Hội Châm cứu tỉnh: Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

10:06, 08/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đi vào hoạt động đã 14 năm, tuy về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động còn khó khăn, nhưng cán bộ, hội viên Hội Châm cứu tỉnh đã nỗ lực vượt qua, làm tốt công tác khám, điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp y học cổ truyền (YHCT).

Tháng 12.2002, Hội Châm cứu tỉnh được thành lập. Đến nay đã xây dựng được một tổ chức Hội vững mạnh, điều hành hoạt động của 11 chi hội và Hội cơ sở tại 14 huyện, thành phố, với 139 thành viên, đa số là những bác sĩ, lương y có trình độ chuyên môn, tâm huyết với công tác khám chữa bệnh bằng YHCT. Trong đó có nhiều y, bác sĩ, lương y có kinh nghiệm điều trị bằng châm cứu và vật lý trị liệu.

Trong thời gian qua, Hội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như, duy trì tốt công tác khám chữa bệnh, bảo tồn và phát huy, phát triển nền YHCT dân tộc; gìn giữ, bảo tồn cây thuốc quý để tận dụng nguồn dược liệu tự nhiên vốn có để điều trị các bệnh thông thường cho nhân dân với phương châm “Thầy tại chỗ, thuốc tại chỗ”.

 Cán bộ y, bác sĩ Hội Châm cứu tỉnh khám bệnh từ thiện cho người dân TP.Quảng Ngãi.
Cán bộ y, bác sĩ Hội Châm cứu tỉnh khám bệnh từ thiện cho người dân TP.Quảng Ngãi.


Từng hội viên không ngừng tìm tòi, cải tiến phương pháp điều trị bệnh không dùng thuốc và có dùng thuốc ở mức độ hợp lý chữa được nhiều bệnh có hiệu quả, như những bệnh về cơ xương khớp, thần kinh toạ, những bệnh về cột sống, hội chứng về bệnh đau đầu...

 

Ngày 8.6, Hội Châm cứu tỉnh phối hợp với Hội Châm cứu Việt Nam tổ chức tổng kết Hội nghị truyền nghề và Hội thảo khoa học châm cứu các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên tại Quảng Ngãi. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, nhằm nâng cao hiệu quả cũng như phát huy hoạt động châm cứu trong khám chữa bệnh cho nhân dân, nhằm góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng  “Về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới".

Hàng năm có hàng nghìn lượt bệnh nhân được khám, chữa trị với các thủ thuật điện châm, thủy châm, quang châm và quang châm Laser, chiếu đèn hồng ngoại, vật lý trị liệu... Hội còn tổ chức cho các y, bác sĩ và lương y đi cơ sở KCB, cấp thuốc, tặng quà miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Trong 4 năm qua, các cấp Hội đã khám, cấp thuốc tặng quà miễn phí cho hơn 56.000 lượt bệnh nhân. Tích cực hưởng ứng các cuộc phát động của MTTQVN các cấp, như ủng hộ gạo, thuốc, quần áo, sách vở cho đồng bào bị bão lụt, lo Tết cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... với tổng số tiền hơn 1,45 tỷ đồng.

Công tác nghiên cứu khoa học được Hội quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Hội đã ứng dụng một số đề tài khoa học được triển khai tại các phòng khám tập thể châm cứu từ thiện, như ứng dụng châm cứu laser bán dẫn công suất thấp và thực hiện một số đề tài: Châm cứu chữa bệnh béo phì, tăng huyết áp, gai cột sống, thần kinh tọa, sỏi thận...

Quan tâm đào tạo, truyền nghề châm cứu cho cán bộ Hội và hội viên. Trong 3 năm qua, Hội đã tổ chức đào tạo bồi dưỡng nhiều đợt cho 240 học viên. Những khóa học này do GS-TSKH Nguyễn Tài Thu - Chủ tịch Hội châm cứu Việt Nam và các bác sĩ của Bệnh viện Châm cứu Trung ương truyền nghề.

Ông Nguyễn Ngọc Lư - Chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh cho biết: Hội tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các cơ sở, phòng chẩn trị đông y - châm cứu tập thể và tư nhân; xây dựng, củng cố các Hội Châm cứu cơ sở;  ứng dụng 468 phát đồ châm cứu của Bộ Y tế đã duyệt vào điều trị một số bệnh về thần kinh, cơ xương khớp... Đẩy mạnh xã hội hóa công tác khám chữa bệnh bằng châm cứu. Xây dựng lộ trình đào tạo, đào tạo lại một số lương y nhằm đảm bảo đủ tiêu chuẩn hành nghề theo Luật KCB. Xây dựng cơ sở trồng, hái và chế biến thuốc nam để sử dụng trong công tác điều trị. Thành lập trung tâm ứng dụng và điều trị châm cứu Việt Nam tại tỉnh để phát triển ngành.

Tham gia tư vấn, phản biện về các chủ trương “Chương trình quốc gia về Y - Dược học cổ truyền của tỉnh” . Đẩy mạnh các hoạt động từ thiện xã hội hướng tới vùng ven biển hải đảo và miền núi. KCB miễn phí, tư vấn phòng chống và điều trị các di chứng tai biến của ngư dân do lặn biển và các triệu chứng phong cho các bệnh nhân ở vùng có khí hậu biến đổi thời tiết thất thường...


Bài, ảnh: KN




 


.