Bếp ăn tập thể: Mối lo ngộ độc thực phẩm

08:09, 06/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, ở các tỉnh, thành đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do bếp ăn tập thể ở các công ty, xí nghiệp không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ở tỉnh ta, qua kiểm tra cho thấy nhiều bếp ăn tập thể ở các công ty, xí nghiệp có nguy cơ cao xảy ra ngộ độc thực phẩm.

TIN LIÊN QUAN

Có dịp đi cùng Đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh kiểm tra bếp ăn tập thể ở một số công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh, chúng tôi không khỏi giật mình trước sự thiếu quan tâm đối với công tác đảm bảo ATVSTP. Hầu hết các bếp ăn đều không chứng minh được giấy chứng nhận ATTP từ nguyên liệu chế biến của nhà cung cấp.

Hầu hết các bếp ăn tập thể không có giấy chứng nhận nguyên liệu đảm bảo ATVSTP.
Hầu hết các bếp ăn tập thể không có giấy chứng nhận nguyên liệu đảm bảo ATVSTP.


Tại một số  công ty ở KCN Quảng Phú, Tịnh Phong, mỗi ngày bếp ăn tập thể của doanh nghiệp phục vụ bữa ăn cho hàng trăm công nhân, thế nhưng cũng không quan tâm nguồn gốc thực phẩm có đảm bảo an toàn. Ông Nguyễn Văn Oai-Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh trăn trở: “Ở tỉnh ta hiện nay việc xây dựng vùng sản xuất rau an toàn và khu vực giết mổ động vật được chứng nhận an toàn từ ngành nông nghiệp còn hạn chế. Do đó rất khó để quản lý nguồn gốc thực phẩm đảm bảo an toàn. Qua kiểm tra, chúng tôi chủ yếu nhắc nhở các đơn vị là chính”.

Hiện có rất nhiều công ty chưa thực hiện theo đúng quy tắc bếp một chiều. Nơi sơ chế và chế biến chưa có vách ngăn theo quy định. Nhân viên trực tiếp tham gia chế biến thức ăn chưa được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động. Sàn nhà nơi sơ chế ẩm ướt, khu vực chế biến để lẫn lộn nhiều đồ vật cá nhân... Hầu hết bếp ăn vi phạm quy định về sử dụng đồ nhựa chứa đựng thực phẩm. Theo quy định, các dụng cụ hộp nhựa tổng hợp phải được công bố quy chuẩn an toàn, không chứa hóa chất độc hại. Các bếp ăn đều sử dụng hộp nhựa rẻ tiền và các dụng cụ như chén, ly nhựa không đạt quy chuẩn. “Khi đựng thực phẩm nóng vào các hộp nhựa, hộp xốp có chứa các hóa chất độc hại sẽ dễ dàng thôi nhiễm vào thực thẩm. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng”, ông Oai cho biết.

Từ đầu tháng 8 đến nay, Chi cục ATVSTP tỉnh đã kiểm tra 25 bếp ăn tập thể ở các công ty, xí nghiệp. Trong đó có khoảng 10 cơ sở vi phạm quy định ATVSTP, các cơ sở còn lại chủ yếu bị nhắc nhở về mặt hành chính.

Quảng Ngãi hiện có 1 khu kinh tế, 2 khu công nghiệp tập trung có quy mô lớn. Theo đó có đến hàng trăm bếp ăn tập thể phục vụ bữa ăn hằng ngày cho công nhân. Chi cục ATVSTP quản lý hơn 50 bếp ăn tập thể, còn lại do  chính quyền địa phương các huyện, xã quản lý. Thực tế cho thấy việc quản lý các bếp ăn tập thể còn buông lỏng. Từ sự thiếu quan tâm của chủ doanh nghiệp đối với công tác đảm bảo ATVSTP và thực tế vi phạm ở các bếp ăn, nguy cơ ngộ độc thực phẩm ở các bếp ăn tập thể là rất cao.

Công tác thanh, kiểm tra ATVSTP ở các bếp ăn tập thể của Chi cục ATVSTP tỉnh chủ yếu tuyên truyền nâng cao ý thức của chủ doanh nghiệp trong việc đảm bảo ATVSTP ở các bếp ăn tập thể nhằm góp phần đảm bảo sức khỏe của người lao động.

 Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Nguyễn Văn Oai đề nghị: “Để bảo đảm ATVSTP cho người tiêu dùng cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của các cơ sở kinh doanh đến công tác đảm bảo ATVSTP. Và hơn ai hết, những người trực tiếp làm việc trong các bếp ăn tập thể phải thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm trong khâu lựa chọn thực phẩm, chế biến an toàn, tuân thủ các quy định ATVSTP để bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng”.    
 

Bài, ảnh: KN
 


.