Quảng Ngãi: Nỗ lực tìm giải pháp hạn chế tai biến sản khoa

02:12, 18/12/2012
.

(QNĐT)- Sáng 18/12, Sở Y tế Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tai biến sản khoa ở Quảng Ngãi- Thực trạng và giải pháp”. Tại hội thảo, giải pháp trước mắt được đề ra để hạn chế tai biến sản khoa trên địa bàn tỉnh chính là tăng cường số lượng lẫn chất lượng đội ngũ y, bác sĩ sản khoa.

TIN LIÊN QUAN


Tham dự hội thảo có đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Duy Khê- Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế; các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực sản khoa và đại diện các sở, ban, ngành liên quan trong tỉnh.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hội thảo là dịp để mọi người cùng thảo luận, tìm ra nguyên nhân cả chủ quan, lẫn khách quan của những tai biến sản khoa xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, thông qua các bản tham luận, ý kiến đóng góp tại hội thảo, đội ngũ y, bác sĩ sản khoa của tỉnh sẽ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm của các chuyên gia đầu ngành và áp dụng vào thực tế tại khoa sản Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cũng như các Bệnh viện, Trung tâm y tế tuyến huyện. Mục đích cuối cùng của hội thảo chính là giảm thiểu, ngăn chặn các tai biến sản khoa đến mức thấp nhất có thể.

 

Đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo
Đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo


Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe một số bản tham luận xoay quanh về  tình hình tai biến sản khoa trên địa bàn tỉnh và giải pháp ngăn chặn tai biến sản khoa, cụ thể là: Báo cáo tình hình chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em của tỉnh năm 2011-2012, tình hình tai biến sản khoa và tử vong mẹ, con tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số giải pháp khắc phục; giải pháp cải thiện tai biến sản khoa tại Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm; báo cáo tham luận các giải pháp giảm tai biến sản khoa của bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ…

Trong 6 tháng đầu năm 2012, cả nước có hơn 1.600 tai biến sản khoa, tăng 235 ca so với cùng kỳ năm 2011. Theo Tổ chức Y tế thế giới, tỷ số tử vong mẹ của Việt Nam đứng thứ 4 trong 10 nước Đông Nam Á trong năm 2010.

Riêng ở tỉnh ta, từ tháng 4/2012 đến nay, đã liên tục xảy ra 19 trường hợp tai biến sản khoa. Trong đó, có 6 ca tai biến làm chết 4 trẻ sơ sinh và 3 trường hợp tử vong cả mẹ lẫn con. Đặc điểm chung của các tai biến là đều xảy ra ngoài giờ hành chính, chỉ có tua trực, số lượng bác sĩ, nữ hộ sinh ít, bệnh nhân đông quá tải.

Ngoài nguyên nhân khách quan do tai biến sản khoa hiếm gặp, tỷ lệ tử vong cao, đội ngũ y, bác sĩ khoa sản cũng như trang thiết bị còn thiếu và yếu thì nguyên nhân chủ quan là do trình độ chuyên môn, đạo đức hành nghề của cán bộ y tế. Hội đồng kỷ luật của Sở Y tế đã xem xét, kịp thời xử lý một số cán bộ viên chức có sai phạm trong các trường hợp trên tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

 

Hội thảo là dịp để thảo luận tìm ra các nguyên nhân và giải pháp hạn chế các tai biến sản khoa tại tỉnh ta
Hội thảo là dịp để thảo luận tìm ra nguyên nhân và giải pháp hạn chế các tai biến sản khoa tại tỉnh ta.


Thời điểm xảy ra các tai biến, hầu hết thiếu nhân lực, một tua trực chỉ có 2 bác sĩ và 4 nữ hộ sinh. Số lượng bệnh nhân luôn quá tải, bình quân khoảng 160-170 bệnh nhân/ngày. Có ngày cao điểm lên đến 200 bệnh nhân/ngày. Trong khi số lượng bác sĩ ít, số lượng công việc lại quá lớn, đã gây áp lực lớn cho công tác khám và điều trị tại khoa sản.

Vụ trưởng Vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em Nguyễn Duy Khê đề nghị: Trước mắt, Quảng Ngãi cần phải tăng số lượng đội ngũ y, bác sĩ sản khoa để giải quyết tình trạng bệnh nhân đông quá tải. Bên cạnh đó, cần tăng cường vai trò lãnh đạo của Bệnh viện, có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các khoa, phòng. Ngoài các trường hợp bất khả kháng, ngành y tế tỉnh cần xem xét kỹ, xử lý nghiêm các trường hợp tắc trách, để xảy ra sai phạm.

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã bố trí lại các phòng bệnh cho phù hợp; tăng cường số lượng y, bác sĩ trong một kíp trực; mời bác sĩ sản khoa của Bệnh viện Từ Dũ về tập huấn, hướng dẫn chuyên môn. Đồng thời, lắp đặt bổ sung các trang thiết bị hiện đại cho khoa sản; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa khoa sản, khoa nhi trong công tác cấp cứu, hồi sức trẻ sơ sinh…

Bác sĩ Trần Ngọc Hải- Bệnh viện Từ Dũ cho rằng: Các tai biến sản khoa đều xảy ra rất bất thường, diễn biến nhanh, khó nắm bắt, xử lý. Để hạn chế các tai biến này, cần cải thiện công tác chăm sóc y tế sản khoa theo đúng quy trình và phải tốn rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, để làm được điều này thì cần phải có sự tự thân nổ lực từ cơ sở, với sự giúp đỡ của tuyến trên. Khi xem xét, xử lý các tai biến sản khoa cũng cần đứng theo nhiều góc độ, tìm ra nguyên nhân khách quan, lẫn chủ quan để rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các giải pháp khác nhau để giảm thiểu các tai biến sản khoa trong thời gian tới. Trong đó, giải pháp lâu dài là sớm hoàn thành dự án xây dựng Bệnh viện Sản Nhi, đảm bảo 3 tiêu chí: Cơ sở hạ tầng, nhân lực bác sĩ và trang thiết bị đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh tại tỉnh ta.

 


Thanh Phương

 


.