Video: "Robot vận chuyển" phục vụ người bệnh trong khu cách ly

04:08, 07/08/2020
.
(Baopquangngai.vn)- Nhân viên y tế chỉ cần đứng cách xa để điều khiển, ‘Robot vận chuyển’ sẽ mang thực phẩm, đồ dùng đến tận chỗ cho người đang điều trị trong khu cách ly y tế. Đây là sáng kiến của anh Võ Trường Tiến, giảng viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng (TP. Quảng Ngãi) nhằm giảm khả năng lây lan cũng như đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ nhân viên y tế tại khu vực cách ly.
 
Góp sức cùng các cấp, ngành, địa phương và cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp, chỉ sau 3 ngày nghiên cứu, chế tạo, anh anh Võ Trường Tiến, giảng viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng đã trình làng sản phẩm ‘Robot vận chuyển’ để giúp nhân viên y tế phục vụ cho bệnh nhân tại khu cách ly. 
 
Nhìn bên ngoài, ‘Robot vận chuyển’ giống như xe đẩy ở bệnh viện, tuy nhiên, khác với những chiếc xe đẩy thông thường, trên xe này có gắn động cơ, bình ắc quy, camera... Cấu trúc đơn giản, chi phí chế tạo chỉ khoảng 6 triệu đồng, nhưng chiếc xe vận chuyển đặc biệt này có thể mang tải trọng tối đa 150kg và làm việc trong những không gian chật hẹp. 
 
'Robot vận chuyển' được thiết kế và chế tạo khá nhỏ gọn
'Robot vận chuyển' được thiết kế và chế tạo khá nhỏ gọn
 
Với khả năng di chuyển linh hoạt nhờ có nút điều chỉnh đa hướng, người sử dụng xoay hướng nào thì robot sẽ đi theo hướng đó, tốc độ di chuyển theo yêu cầu, điều khiển bằng chế độ cầm tay kết nối với màn hình smartphone nên ‘Robot vận chuyển’ tương đối dễ dàng khi sử dụng.
 
Anh Võ Trường Tiến cho biết: ‘Robot vận chuyển’ sẽ giúp các nhân viên y tế dễ dàng điều khiển để đưa thực phẩm, thuốc uống, hay quần áo…  đến tận tay người bệnh đang điều trị tại khu cách ly mà không cần phải đến tận nơi như trước đó. 
 
Đặc biệt, trên thiết bị này còn lắp đặt camera có tính năng ra lệnh bằng giọng nói kết nối với điện thoại smartphone, để theo dõi toàn bộ quá trình vận hành qua màn hình và giúp trao đổi giữa nhân viên y tế và người trong khu vực cách ly khi cần mà không cần phải tiếp xúc gần. 
 
Hiện tại, sau khi chế tạo thành công ‘Robot vận chuyển’ anh Võ Trường Tiến phối hợp cùng với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã trao cho Trung tâm y tế Bình Sơn (cơ sở 2) để hỗ trợ các y, bác sĩ ở đây thực hiện tốt hơn công việc điều trị cho người bệnh nhiễm và nghi nhiễm Covid- 19 đang cách ly, điều trị tại đây. 
 
Trên xe vận chuyển còn có gấn thêm thiết bị camera để nhân viên y tế dễ dàng quan sát và trao đổi với bệnh nhân
Trên xe vận chuyển còn có gắn thêm thiết bị camera để nhân viên y tế dễ dàng quan sát và trao đổi với bệnh nhân
 
Việc đưa ‘Robot vận chuyển’ vào khu vực cách ly không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, mà còn giảm thời gian tiếp xúc với người nghi nhiễm, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
 
Anh Võ Trường Tiến chia sẻ, sắp tới, anh và công sự của mình sẽ  tiếp tục chế tạo thêm nhiều xe vận chuyển điều khiển từ xa như thế này để phục vụ bệnh nhân bị cách ly do nghi nhiễm Covid-19 một cách tốt hơn tại các khu cách ly trên địa bàn tỉnh. 

 

Xe vận chuyển có khả năng mang tải trọng đến hơn 100kg
Xe vận chuyển có khả năng mang tải trọng đến hơn 100kg
 
31 tuổi, giảng dạy tại trường Đại học Phạm Văn Đồng hơn 5 năm, anh Võ Trường Tiến được xem là cây sáng kiến trẻ của trường, khi trực tiếp sáng chế cũng như hướng dẫn sinh viên chế tạo ra nhiều sản phẩm mang tính công nghệ, máy móc. 
 
Với niềm đam mê và tinh thần trách nhiệm với xã hội, trong thời gian đang xảy ra dịch Covid-19, anh Tiến đã có 3 sáng chế riêng cho mình đó là máy rửa tay tự động, ròng rọc chuyển hàng lên cao và xe vận chuyển tự động nhằm góp phần chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.
 
>> Xe Video: 'Robot vận chuyển' hoạt động
 
 
Thực hiện: Bảo Ngọc 
 
 
 

.