Sức trẻ nơi vùng lũ

02:11, 15/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giữa lúc những trận lũ từ thượng nguồn ào ào đổ về, chúng ta lại thấy màu áo xanh tình nguyện của hàng nghìn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xuất hiện ở khắp nơi. Họ xung kích đến những vùng rốn lũ, giúp dân ổn định lại cuộc sống...

Khi hoàn lưu của cơn bão Damrey kéo theo những trận mưa xối xả, dự báo một đợt lũ lớn sắp ùa về, trên trang facebook của Đoàn xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) xuất hiện dòng status thông báo cho các ĐVTN trong đội xung kích của xã, chuẩn bị tư thế sẵn sàng.

Vào ngày hôm sau, hàng trăm nhà dân ở những vùng trũng thấp ngập chìm trong nước lũ. Nước lũ lên nhanh, khiến nhiều người dân trở tay không kịp. Lập tức một đội xung kích gồm 15 thành viên phối hợp với đội PCTT & TKCN của xã tỏa đi các hướng để đến các nơi mà bà con rất cần sức trẻ, giúp họ di dời tài sản.

Các bạn trẻ giúp dân dọn bùn sau lũ tại một điểm trường ở huyện Nghĩa Hành.
Các bạn trẻ giúp dân dọn bùn sau lũ tại một điểm trường ở huyện Nghĩa Hành.


Bí thư Đoàn xã Hành Tín Đông Huỳnh Thị Minh Thuyền kể lại, có nhiều gia đình, con cái đi làm ăn xa, nhà chỉ còn lại phụ nữ, người già và trẻ em, nên rất khó xoay xở trong tình huống khẩn cấp. Chính vì thấu hiểu điều đó, các thành viên trong đội xung kích luôn cố gắng nỗ lực hết mình, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do lũ gây ra.

Nhớ lại trận lũ vừa đi qua, bà Hồ Thị Huyền, ngụ thôn Nhơn Lộc 2, xã Hành Tín Đông, kể: "Đêm ngày 5.11, nước lũ bắt đầu tràn vào nhà. Tôi gấp gáp dắt hai con bò lên gò cao để tránh lũ. Còn đồ đạc với lương thực, phân bón... trong nhà rất nhiều. May lúc đó có hai ĐVTN của xã đến di dời dùm tài sản lên căn gác cao. Sau lũ, ĐVTN trong xã lại tiếp tục đến giúp mình dọn bùn đất”.

Ở xứ ngàn cau Sơn Tây, mặc dù không phải là vùng rốn lũ, nhưng vẫn chịu nhiều thiệt hại nặng nề vì sạt lở. Sau lũ, nhiều tuyến đường bị tắc nghẽn, việc đi lại, thông thương của người dân gặp muôn vàn khó khăn.

Bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết, hàng trăm ĐVTN trên địa bàn huyện phối hợp với các cấp chính quyền, cùng bà con nhân dân gấp rút khai thông rất nhiều tuyến đường.  

Sau khi lũ rút, cũng là lúc công việc ngổn ngang. Nhiều nơi bị cô lập, thiếu thốn lương thực, thực phẩm. Hàng ngàn học sinh ở những vùng rốn rũ Nghĩa Hành vẫn chưa thể đến lớp, vì trường lớp đầy bùn đất.

Giữa lúc này, hàng trăm thanh niên của các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã tỏa đi các hướng, phối hợp với các cơ sở đoàn địa phương ở những vùng rốn lũ, giúp bà con nhân dân khắc phục hậu quả, cũng như tặng quà cho các hộ dân bị thiệt hại nặng, nhằm giúp bà con ổn định lại cuộc sống.

Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh Đỗ Ngọc Thìn, cho biết: "Trong đợt lũ vừa qua, Đoàn khối đã huy động trên 150 ĐVTN của các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn khối về các huyện Bình Sơn, Nghĩa Hành. Ở những vùng rốn lũ này, chúng tôi phối hợp với đoàn viên ở huyện, xã... để giúp dân. Mình đến sớm chừng nào thì bà con đỡ khổ chừng ấy".

Không chỉ có ĐVTN, mà rất nhiều chiến sĩ quân đội, công an bằng sức trẻ của mình cũng nỗ lực tham gia, hòa mình vào không khí tình nguyện. Đến giờ này, các em học sinh, thầy cô giáo ở những vùng rốn lũ như Nghĩa Hành, Bình Sơn đã có thể yên tâm học tập, giảng dạy.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.