Sức trẻ Ba Vinh xây dựng nông thôn mới

01:11, 22/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gương mẫu đi đầu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), những cán bộ đoàn từ chi đoàn thôn đến xã đoàn đã thầm lặng đóng góp công sức, tài sản của mình để xây dựng Ba Vinh sớm trở thành xã NTM của huyện vùng cao Ba Tơ.

TIN LIÊN QUAN

Người tiên phong

Khi công cuộc xây dựng NTM ở Ba Vinh gặp trở ngại, Bí thư Xã đoàn Ba Vinh Phạm Văn Nho xung phong “đi trước mở đường”. “Ngay buổi sáng đầu tuần xã họp giao ban, ai nấy đều lo lắng do nguồn vốn xây dựng trạm y tế của xã, huyện đã bố trí, nhưng mặt bằng thì chưa có. Nếu chậm trễ, huyện sẽ thu hồi vốn, bố trí cho địa phương khác. Lúc đó mình đứng lên xin hiến đất để xây dựng trạm y tế”,  anh Nho nhớ lại.

Trạm Y tế xã Ba Vinh được đầu tư xây dựng nhờ một phần công sức của người hiến đất.
Trạm Y tế xã Ba Vinh được đầu tư xây dựng nhờ một phần công sức của người hiến đất.


Trước sự tự nguyện hiến đất của anh Nho, Ba Vinh như trút bỏ được gánh nặng. Tuy nhiên, khi về bàn với vợ chuyện hiến đất, thì vợ anh Nho không đồng ý. Bởi lẽ, anh chị vừa ra ở riêng, điều kiện còn khó khăn. Trong khi mảnh đất mà anh dự định hiến tặng rộng đến 2.360m2, ở vị trí mặt tiền đường bê tông, sát UBND xã. Đây được xem là “đất vàng” ở Ba Vinh.

“Tôi biết, bàn chuyện hiến đất nhất định vợ sẽ không đồng ý, nên đã chuẩn bị tâm lý trước cũng như sẽ làm tư tưởng cho vợ. Sau khi nghe tôi trình bày khó khăn của xã, trong khi mình là cán bộ đoàn thì phải gương mẫu đi đầu. Sau nhiều ngày suy nghĩ, cuối cùng vợ tôi cũng đồng ý”, anh Nho cho hay.

Nhớ lại chuyện cũ, chị Phạm Thị Thia vợ anh Nho bảo: "Lúc nghe chồng nói quá bất ngờ, nên mình sốc. Bởi hoàn cảnh gia đình còn khó khăn. Con nhỏ nheo nhóc, phải sống nhờ nhà cha mẹ. Còn đất sản xuất thì ít, thu nhập chủ yếu từ rẫy keo, mì và ít ruộng lúa trong đó có mảnh đất trên. Không những vậy, trị giá mảnh đất lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhưng dần dà ảnh thuyết phục và nghĩ mình hy sinh một ít, mà cả xã hưởng lợi thì cũng tốt, nên tôi đồng ý".

Lan tỏa hành động đẹp

Trên mảnh đất mà gia đình Bí thư Đoàn xã Ba Vinh hiến tặng, nay đã mọc lên một trạm y tế khang trang. Y sĩ Ngô Thị Bích Duyên công tác tại Trạm Y tế xã  Ba Vinh bảo, nếu không có tấm lòng của anh Nho thì việc khám, chữa bệnh cho người dân vẫn phải ở trong căn nhà cấp 4 chật chội, ẩm thấp, không đảm bảo an toàn mỗi khi mưa bão.

Không chỉ tiên phong hiến đất để xã có nơi xây trạm y tế, mà anh Phạm Văn Nho còn tích cực vận động đoàn viên thanh niên trong xã dọn vệ sinh ở các tuyến đường, kêu gọi đóng góp công sức để xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê dài hơn 2km và hiến đất mở đường, xây dựng các công trình hạ tầng khác.

Từ lời động viên, kêu gọi của bí thư xã đoàn, nhiều đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động và có những đóng góp rất lớn trong xây dựng NTM ở Ba Vinh. Trong đó phải kể đến anh Phạm Văn Nghia - Bí thư Chi đoàn thôn Nước Ý. Thôn này cũng gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm xây dựng nhà văn hóa.

Anh Nghia đã xung phong hiến tặng gần 300m2 đất để thôn có vị trí xây nhà văn hóa. Anh Nghia tự hào nói: “Trước hành động của anh Nho, mình cũng là cán bộ đoàn, từ trước đến nay chưa đóng góp gì cho địa phương, nên khi nghe thôn cần đất xây nhà văn hóa, tôi đã bàn với vợ hiến đất, dù gia đình chỉ sống dựa vào hơn 500m2 đất trồng lúa”.

Phó Chủ tịch UBND xã Ba Vinh Nguyễn Thị Thanh Phước cho rằng, 4 tiêu chí mà xã đạt được trong xây dựng NTM thì sự đóng góp của lực lượng trẻ là rất lớn. “Lòng nhiệt huyết, sự tận tụy và quyết tâm của các bạn đoàn viên thanh niên đang mang đến sức sống mới cho xã miền núi còn nhiều khó khăn này. Tôi tin rằng, không chỉ cán bộ đoàn mà thời gian tới, Ba Vinh sẽ đón nhận nhiều hơn nữa các đóng góp của những người trẻ trong tiến trình đưa Ba Vinh về đích NTM...”, bà Phước khẳng định.

Bài, ảnh: PV

 


.