Xót lòng hai trẻ mồ côi

08:10, 19/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cha mẹ lần lượt ra đi bởi căn bệnh ung thư quái ác, để lại hai đứa con thơ nhỏ dại trong căn nhà tuềnh toàng xây dựng chưa được bao lâu.

Ngày đưa tang bà Nguyễn Thị Phấn (sinh năm 1966), mẹ của em Lương Chí Khởi (lớp 9) và Lương Chí Kha (lớp 3), thầy cô giáo Trường THCS và Tiểu học Phổ Nhơn (Đức Phổ) ai cũng như thắt lòng. Người ra vào phúng viếng, chia buồn, ai nấy đều không cầm nổi dòng nước mắt khi chứng kiến cảnh hai bé trai khuôn mặt vẫn còn hồn nhiên lần lượt đứng bên quan tài mẹ khóc nức nở.

Em Lương Chí Kha năm nay chưa đầy 9 tuổi, nhưng cũng đã cảm nhận được sự mất mát nên nước mắt luôn lăn dài trên đôi gò má. Nhìn vào gia cảnh các em mà lòng ai cũng quặn thắt.

 

Đại diện Công ty PVI Sun Life trao quà hỗ trợ cho anh em Khởi.
Đại diện Công ty PVI Sun Life trao quà hỗ trợ cho anh em Khởi.


Theo lời bà ngoại Khởi, cách đây gần 2 năm, ba Khởi qua đời vì căn bệnh ung thư. Chưa đầy 3 tháng sau thì mẹ em cũng phát hiện mình bị ung thư đại tràng. Lúc đó ba mẹ con em đang sống tại nhà của ba Khởi, cùng với chị gái con của người vợ trước.

Ở được một thời gian, bà Phấn quyết định xin miếng đất của nhà bên ngoại, dựng một ngôi nhà tạm ở riêng. Nói là nhà, nhưng thực chất chỉ là 4 vách tường, rộng chừng 30m2. Biết mình bị căn bệnh hiểm nghèo, nhưng bà Phấn đành cam chịu do không có tiền chữa trị. Nhiều lúc đau không có tiền đi viện, bà con hàng xóm góp mỗi người một ít để đưa bà đi viện. Không có gì ăn thì hàng xóm người cho gạo, người cho rau... Cầm cự được ít lâu, mẹ Khởi qua đời, để lại hai đứa trẻ côi cút.

Hai anh em Khởi, trở thành trẻ mồ côi, lúc mẹ mất cũng nhờ bà con lối xóm giúp đỡ, rồi mượn tiền làm đám tang cho mẹ. Ngôi nhà chẳng có cái giường ngủ, chứ đừng nói gì đến vật dụng có giá trị. Rồi đây không biết việc học hành và cuộc sống của hai em sẽ ra sao.

Ít ngày sau khi mẹ Khởi qua đời, chúng tôi đến thăm anh em Khởi. Trên khuôn mặt ngơ ngác của hai đứa trẻ đã hằn lên nỗi đau khó diễn tả. Khởi mơ ước trở thành thầy giáo, còn Kha mơ ước trở thành lái xe. Nhắc đến lời trăn trối của bà Phấn dặn con trai: “Các con nhớ học, nên người”, Khởi bật khóc.

Ngôi nhà tường gạch mới xây xong, không có giường ngủ. Hai anh em không có bàn học bài. Giờ đây, anh em Khởi chỉ còn biết nương tựa vào bà ngoại, nhưng bà cũng đau ốm liên miên. Các cậu của Khởi ai cũng nghèo khó. Những ngày sau khi mẹ Khởi qua đời, tình người được kết nối, Hội đồng sư phạm Trường THCS Phổ Nhơn phát động mỗi thầy cô giáo góp 100.000 đồng giúp học sinh Lương Chí Khởi.

Các chi đội trong trường thực hiện nghĩa cử “bầu bí thương nhau”. Huyện đoàn Đức Phổ vận động hỗ trợ lát nền, tô tường nhà cho các em... Song đó, cũng chỉ là sự san sẻ ban đầu. Những tấm lòng hảo tâm đến với anh em Khởi lúc này sẽ mang những hy vọng về tương lai tốt đẹp cho các em.            
                    

Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 


.