Tiết kiệm vì ngày mai lập nghiệp

02:12, 02/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để vận động ĐVTN, chiến sĩ ý thức tự giác, tiết kiệm chi tiêu tiền phụ cấp trong thời gian tại ngũ để sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương có một phần vốn tìm công ăn việc làm, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào “Tiết kiệm bản thân vì ngày mai lập nghiệp”. Phong trào được chiến sĩ, ĐVTN hưởng ứng tích cực và mang ý nghĩa thiết thực.

Xuất phát từ thực tế những năm qua, đến thời điểm ra quân, một số chiến sĩ trẻ có hiện tượng nợ nần, cầm cắm tài sản để chi tiêu, dẫn đến các điểm nợ đến liên hệ với đơn vị để đòi nợ, làm ảnh hưởng đến hình ảnh bộ đội trong lòng nhân dân. Năm 2014, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã xin ý kiến cấp trên và phát động phong trào “Tiết kiệm bản thân vì ngày mai lập nghiệp” trong toàn thể chiến sĩ, ĐVTN.

Các chiến sĩ ra quân với những món quà tặng gia đình từ tiền tiết kiệm phụ cấp lúc còn tại ngũ.                                                          Ảnh: PV
Các chiến sĩ ra quân với những món quà tặng gia đình từ tiền tiết kiệm phụ cấp lúc còn tại ngũ. Ảnh: PV


Hằng tháng, sau khi nhận phụ cấp, ngoài việc dành một khoản tiền nhất định để mua giấy bút, sổ sách và các nhu yếu phẩm sinh hoạt cá nhân hằng ngày, số tiền còn lại các chiến sĩ, ĐVTN tự nguyện gửi tiết kiệm và đăng ký mua quà tặng cho gia đình, người thân. Tổ chức Đoàn ở các đơn vị sẽ mở sổ đăng ký cho từng ĐVTN, liên hệ với ngân hàng gần nhất để gửi tiết kiệm.

Hằng quý thông báo lãi suất ngân hàng công khai cho từng người. Số tiền lãi sẽ được tổ chức đoàn quản lý để chi vào các hoạt động thăm hỏi ốm đau, tổ chức sinh nhật chiến sĩ trong đơn vị, liên hoan, sơ kết, tổng kết phong trào. Khi đến ngày tổ chức Lễ ra quân, hoàn thành NVQS về địa phương, Tổ chức Đoàn cơ sở tiến hành rút sổ tiết kiệm, công khai số tiền của từng ĐVTN và phối hợp mua các vật dụng mà ĐVTN đã ký. Số ĐVTN còn ở lại đơn vị công tác thì tiếp tục gửi tiết kiệm. Nếu ĐVTN, chiến sĩ nào chuyển công tác đến đơn vị khác thì sẽ được thanh toán đầy đủ số tiền đã gửi.

Để hoạt động này mang lại kết quả, có tính giáo dục cho chiến sĩ, Đoàn Thanh niên các đơn vị tổ chức thông báo với gia đình, người thân cách thức, biện pháp tổ chức phong trào. Qua đó, phối hợp với gia đình quân nhân giáo dục con em hạn chế chi tiêu vào những mục đích không cần thiết, chỉ tập trung vào nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ, xây dựng đơn vị và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Qua hơn một năm phát động và thực hiện phong trào, với 2 đợt xuất quân, số chiến sĩ, ĐVTN tham gia là 150 người (trung bình trên 80% quân số). Mức tiết kiệm cao nhất là 300.000 đồng/người/tháng, thấp nhất là 100.000 đồng/người/tháng. Số tiền tiết kiệm được 308 triệu đồng. Trong đó, số tiền đăng ký mua quà tặng cho gia đình người thân là gần 150 triệu đồng, gồm ti vi, tủ lạnh, máy giặt… số tiền mặt mang về làm vốn gần 160 triệu đồng. Nhiều chiến sĩ tham gia phong trào, sau khi ra quân có tiền mua  quà về cho gia đình, người thân. Có người có được khoản tiền mặt cả chục triệu đồng để làm vốn làm ăn sau khi xuất ngũ.

Thượng úy Cao Kiêm Chung – Trợ lý thanh niên cho biết:  Trong số những chiến sĩ tham gia nghĩa vụ quân sự có không ít người là con em nông dân, hoàn cảnh gia đình còn khó khăn. Với số tiền tiết kiệm được trong những ngày tại ngũ, khi ra quân sẽ có một ít vốn ban đầu để lập nghiệp là rất cần thiết. Quan trọng hơn, qua phong trào này, nhiều chiến sĩ đã học được đức tính tiết kiệm, để tự lập bản thân.

Đánh giá về phong trào này, đại tá Vũ Văn Quang – Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho rằng, ngoài các nhiệm vụ chuyên môn thì các phong trào của Đoàn Thanh niên mang dấu ấn tích cực. Qua đó, giáo dục, rèn luyện đức tính cần kiệm cho chiến sĩ sau khi xuất ngũ về địa phương. Đồng thời thể hiện vai trò giáo dục trong môi trường quân đội là mái trường đào tạo, rèn luyện và bồi dưỡng đức tính cần kiệm cho mỗi chiến sĩ trẻ.
 

X.THIÊN

 


.