"Ấm tình Làng thanh niên lập nghiệp Sơn Bua"

08:12, 30/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 29.12, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã tổ chức Chương trình Tình nguyện mùa đông “Ấm tình Làng Thanh niên Lập nghiệp Sơn Bua” tại xã Sơn Bua huyện miền núi Sơn Tây. 

TIN LIÊN QUAN

"Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua" là một trong 15 làng Thanh niên lập nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhằm giúp thanh niên và nông dân các địa phương học tập, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức đời sống và phát triển sản xuất. Đến nay, Dự án “Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua” đã cơ bản hoàn thành các bước đầu tư và sẽ triển khai thực hiện vào tháng 3.2016.

Làng có tổng kinh phí đầu tư gần 60 tỷ đồng, phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi. Dự kiến quy hoạch 464ha đất để phát triển sản xuất, đất xây dựng các công trình và đất ở... đảm bảo bình quân mỗi hộ gia đình lên lập nghiệp được giao từ 2 đến 3 ha đất. Cải tạo 0,8 ha ao hồ sẵn có và xây dựng mới 1,2ha để nuôi cá nước ngọt.
 
Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phát động triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa tại "Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua" như: tặng sân chơi cho các cháu trường mầm non, triển khai 1 công trình Điện thắp sáng đường quê có chiều dài 1.3km, tặng quà cho các cháu thiếu nhi và người dân nhân dịp Tết Trung thu, tổ chức trồng cây xanh tại Trung tâm Làng…
 

Mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, song không vì thế mà làm giảm đi tinh thần và nhiệt huyết của thanh niên tình nguyện tham gia chương trình. Đến với chương trình Tình nguyện mùa đông “Ấm tình Làng Thanh niên Lập nghiệp Sơn Bua” cùng với bà con nhân dân địa phương còn có sự tham gia hơn 100 đoàn viên thanh niên huyện Sơn Tây.

 

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao tặng heo giống và tập huấn chăn nuôi cho các hộ dân nhận heo giống tại "Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua". Mỗi con heo giống được trao tặng là thêm niềm vui, từ người nhận, người trao.
 

 

60 con heo giống trị giá 100 triệu đồng đã được trao cho các hộ dân là nguồn động lực giúp các hộ dân thắp lên niềm hy vọng phát triển sản xuất, phát triển kinh tế nông nghiệp và vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. 

 

 “Đã từ lâu tôi ao ước có một số vốn nhỏ để đầu tư chăn nuôi, nhưng vì cái nghèo cứ mãi đeo bám nên không thực hiện được. Khi nghe tin được Tỉnh đoàn hỗ trợ heo giống, vợ chồng tôi đã chuẩn bị chuồng trại, bởi tôi vừa có thể ở nhà chăm con vừa nuôi heo để giúp gia đình bớt đi những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống sau này"- chị Đinh Thị Thơm  phấn khởi nói.

 

Cùng với chương trình trao tặng heo giống, các đội thanh niên tình nguyện còn tham gia trồng cây xanh tạo cảnh quan cho "Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua".

 

 Xây dựng công trình “Điện tháp sáng đường quê” với chiều dài 5km.

 

Hơn 100 ĐVTN chia thành nhiều tốp khác nhau như: Tốp thì vận vận chuyển ngói, tốp lợp nhà... để cùng triển khai thực hiện công việc được nhanh chóng trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

 

Vui mừng vì được thanh niên tình nguyện giúp lợp lại mái nhà, già Đinh Văn Bâng (sinh năm 1954) phấn khởi bày tỏ: Trước đây mái ngói bị hư hỏng nên mỗi khi trời mưa, già phải lấy thau để hứng nước mưa vì nhà bị dột, nhưng giờ già không còn lo dột nữa, bởi nhờ có thanh niên tình nguyện về giúp già lợp lại mái nhà. Giờ già yên tâm lắm, già cảm ơn các cháu thanh niên tình  nguyện nhiều lắm...!

 

Anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chương trình “Tình nguyện mùa Đông” năm 2015 được tổ chức với chủ đề “Ấm tình Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua” nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân trên địa bàn về các chủ trương, chính sách của Đảng trong xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông nghiệp. Thông qua việc tham gia xây dựng nông thôn mới, tiếp tục tạo sự chuyển biến về chất lượng tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn nông thôn, miền núi.

 

 Thực hiện: Bảo Ngọc


.