Cô gái "triết học"

02:04, 22/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vô địch hai trong bốn tuần của Hội thi Olympic toàn quốc các môn Khoa học Mác – Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” năm 2015 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức, Nguyễn Thị Thanh Ngọc (lớp DTA 13A, Khoa Ngoại ngữ, Trường ĐH Phạm Văn Đồng) được thầy cô và bạn bè gọi  vui là cô gái “triết học”.

Kỷ lục 6 phút 5 giây

Sau bốn tuần tổ chức, Hội thi Olympic toàn quốc các môn Khoa học Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” đã thu hút hàng trăm ngàn lượt sinh viên, đoàn viên tham gia. Do đó, để giành lấy “vòng nguyệt quế” cho nhà vô địch là thử thách đầy cam go cho các bạn tham gia. Vậy mà, hai trong bốn tuần thi, cô gái gầy gò trong đôi kính cận dày cộm Nguyễn Thị Thanh Ngọc đã vô địch với số điểm tuyệt đối. Không chỉ vậy, Ngọc còn lập nên kỷ lục với thời gian hoàn thành bài thi ngắn nhất. Ở tuần thi thứ hai, Ngọc “giải quyết” 50 câu hỏi, đạt 700 điểm chỉ sau 6 phút 20 giây. Cứ tưởng đây đã là cột mốc khó vượt qua được, thì đến tuần thứ ba, thời gian đã được Ngọc rút ngắn chỉ còn 6 phút 5 giây. Một thành tích khiến thầy cô và bạn bè phải… ngỡ ngàng.

Sinh viên Nguyễn Thị Thanh Ngọc.
Sinh viên Nguyễn Thị Thanh Ngọc.


Càng khâm phục cô sinh viên này hơn khi biết rằng, chuyên ngành mà Ngọc đang theo học ở Trường ĐH Phạm Văn Đồng là Ngoại ngữ Anh. Hỏi Ngọc “bí kíp” để có ngần ấy kiến thức về triết học để tham gia hội thi, Ngọc tự tin nói: “Chịu khó là được à!”. Ngọc bảo, trước khi bước vào hội thi chính thức, Ngọc đã vào website: anhsangsoiduong.cpvm.vn thi thử hằng ngày để làm quen với các dạng câu hỏi. Sau đó Ngọc tìm tài liệu kết hợp ôn luyện về các chủ đề kiến thức xoay quanh những câu hỏi đó. Nhờ đó, Ngọc đã “trúng tủ” không ít lần.

“Trúng tủ” chỉ là cách Ngọc khiêm tốn mà thôi. Đã là khoa học, nhất là các môn về triết học, thì học “thuộc lòng” là chưa đủ, mà còn phải có tư duy phân tích, tổng hợp và suy luận thật logic mới có thể chiến thắng; trong cuộc thi cũng cần sự nhanh nhạy và chính xác tuyệt đối. Do đó, để chinh phục được ngôi quán quân trong hai tuần liên tiếp, Ngọc đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu khối kiến thức rộng lớn này. Bởi như Ngọc nói, khi tham gia hội thi, ngoài những kiến thức về lịch sử Đảng, lịch sử Đoàn, Hội, Triết học, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh… thí sinh còn phải trả lời nhanh những câu hỏi về các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội.
 

Sáng 18.4, tại Trường Đại học Quy Nhơn (Bình Định) đã diễn ra vòng thi cấp cụm Hội thi “Ánh sáng soi đường” năm 2015 với sự tham gia của các đội tuyển đến từ cụm Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Kết thúc vòng thi này, Đội tuyển Quảng Ngãi đã giành tấm vé thứ hai của cụm Nam Trung Bộ - Tây Nguyên (cùng với Đội tuyển Đắc Lắc) lọt vào vòng thi đấu khu vực miền Trung (dự kiến tổ chức ngày 7.5).

Rèn luyện bản lĩnh

Vinh quang luôn dành cho người biết chịu khó, tìm tòi, nghiên cứu. Giành ngôi quán quân hai tuần liên tiếp trong cuộc thi, đó là một niềm vinh dự đối với Ngọc. Thế nhưng, cái được lớn nhất mà Ngọc thu được qua hội thi này đó là bản thân được nâng cao nhận thức chính trị và lý luận cách mạng để có định hướng đúng trong các hoạt động của mình. “Ánh sáng soi đường” sẽ giúp môn học tưởng chừng như khô khan trở nên dễ học, dễ hiểu và dễ ngấm hơn. Đặc biệt, ngân hàng câu hỏi đa dạng, phong phú sẽ giúp các bạn vừa có thể kiểm tra, củng cố lại kiến thức vốn có, vừa bổ sung, “thu nạp” thêm vô vàn “vốn liếng” xã hội, lịch sử để nâng cao tầm hiểu biết. “Hội thi: Ánh sáng soi đường là cơ hội giúp mình có sự chuẩn bị tốt nhất về phương pháp học tập và kiến thức trong những năm học tiếp theo. Đồng thời, hội thi còn giúp bản thân rèn luyện bản lĩnh và thể hiện khí thế sẵn sàng của sinh viên Việt Nam trong thời đại mới”, Ngọc chia sẻ.

Ngọc cho rằng, hội thi thu hút được hàng trăm ngàn sinh viên, đoàn viên tham gia không chỉ vì sự đặc biệt về hình thức thi, các câu hỏi mà còn khiến nhiều thí sinh không khỏi bất ngờ khi vừa trả lời xong các câu hỏi về bài hát, doanh nhân lại phải đối mặt ngay với các câu hỏi về cơ sở hạ tầng, kiến trúc thượng tầng. Nhưng những thử thách đó không hề “làm khó” được những người trẻ hiểu sâu và rộng về nhiều lĩnh vực như triết học Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, kinh tế, văn hóa, xã hội… Minh chứng là số lượng các “Nhà hiền triết sinh viên” đạt số điểm tuyệt đối đang tăng lên từng ngày.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.