Chàng trai đoạt giải thưởng quốc tế Atlas

07:02, 24/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vượt qua hàng nghìn công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, Lê Quang Tuấn (28 tuổi, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết) vinh dự đoạt giải thưởng Atlas của nhà xuất bản nổi tiếng trên thế giới, Elsevier (Hà Lan).

Lê Quang Tuấn, hiện đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành quản lý dự án tại Trường ĐH Chung-Ang (Hàn Quốc). Tuấn là tác giả thứ nhất của công trình nghiên cứu “Hệ thống mạng xã hội chia sẻ thông tin về an toàn xây dựng”. Công trình này được các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới đánh giá là giàu tính nhân văn, đóng góp to lớn cho con người và xã hội.

Một nghiên cứu có thể cứu sống hàng nghìn người

Vừa mới trở về từ xứ sở kim chi, mặc dù thấm mệt, nhưng Tuấn đã vui vẻ nhận lời trò chuyện cùng chúng tôi. Cậu thanh niên Lê Quang Tuấn có vẻ bề ngoài khá điển trai, nhưng cũng rất giản dị và khiêm tốn. Qua trò chuyện, chúng tôi càng thêm thán phục tài năng của cậu thanh niên trẻ tuổi này.

 

Đại diện Nhà xuất bản Elsevier trao giải thưởng Atlas cho Lê Quang Tuấn.                                                                                                                  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Đại diện Nhà xuất bản Elsevier trao giải thưởng Atlas cho Lê Quang Tuấn. (Ảnh do nhân vật cung cấp)


Chia sẻ về công trình nghiên cứu đoạt giải thưởng quốc tế Atlas, Tuấn cho biết đây là một phần nhỏ trong luận văn tiến sĩ nghiên cứu về việc sử dụng công nghệ thông tin hiện đại trong lĩnh vực giáo dục an toàn lao động xây dựng. Công trình nghiên cứu “Hệ thống mạng xã hội chia sẻ thông tin về an toàn xây dựng” được Tuấn thực hiện cùng với Lee Do Yeop, một nghiên cứu sinh tiến sĩ cùng trường, dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Park Chan Sik (Trưởng Khoa Kiến trúc Đại học Chung-Ang). Tuấn là một trong những người đi tiên phong trong ứng dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin đảm bảo an toàn lao động trên công trường xây dựng. “Trên thế giới hiện nay, mỗi ngày có hàng nghìn người chết và bị thương trên công trình xây dựng. Tai nạn không chỉ gây tổn thất đối với gia đình người bị nạn mà đối với cả xã hội và trên toàn cầu. Đây là vấn đề lớn mà toàn cầu đang rất quan tâm”, Tuấn chia sẻ.

Chính từ thực tế đó, cùng với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, Tuấn đã theo đuổi ý tưởng làm thế nào để công nhân ở mọi công trường có thể chia sẻ, nắm bắt thông tin nhằm đảm bảo an toàn lao động. Tuấn nói rằng: “Các nhà nghiên cứu trước đó thường nhấn mạnh sự cần thiết phải nắm bắt thông tin an toàn lao động hơn là chia sẻ, truyền tải thông tin đảm bảo an toàn lao động trong ngành công nghiệp xây dựng. Thông tin không được truyền tải tốt thì công nhân, kỹ sư, kể cả chủ đầu tư không biết tình trạng của xây dựng hiện nay dẫn đến tai nạn cứ lặp đi lặp lại”.

Nhà xuất bản Elsevier cũng như các nhà khoa học danh tiếng trên thế giới không khỏi bất ngờ và vui mừng trước công trình nghiên cứu của Lê Quang Tuấn và cộng sự. Đại diện của Elsevier từng nói rằng, công trình nghiên cứu này có thể cứu sống hàng ngàn người và tiết kiệm hàng triệu đô la.
 

Elsevier là nhà xuất bản lớn nhất thế giới hiện nay, có trên 1.800 tạp chí khoa học. Mới đây, trong số hàng nghìn công trình nghiên cứu khoa học công bố trên các tạp chí của Elsevier, công trình nghiên cứu của Lê Quang Tuấn và cộng sự vinh dự là một trong 3 công trình xuất sắc nhất được trao tặng giải thưởng Atlas. Giải thưởng Atlas nhằm vinh danh các nhà khoa học có những nghiên cứu đóng góp to lớn cho con người và xã hội.

Mong muốn đóng góp cho quê hương

Chỉ mới 28 tuổi, nhưng Lê Quang Tuấn đã có đóng góp rất lớn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học trên thế giới. Từng là học sinh chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lê Khiết, sau đó tốt nghiệp ngành xây dựng Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh, Tuấn đã theo học thạc sĩ ngành quản lý dự án xây dựng và nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Chung-Ang. Chàng trai xứ Quảng giàu tài năng này quan niệm rằng, ra nước ngoài học tập để mở mang tầm mắt và có điều kiện để đóng góp nhiều cho quê hương, đất nước.

Tuấn cho hay, nhóm nghiên cứu đã xây dựng bản mẫu và tiến hành điều tra, đánh giá trên các công trình xây dựng ở Hàn Quốc, qua đó cho thấy hiệu quả sử dụng tương đối cao. Nhóm cũng đang chia sẻ cho một số tập đoàn sử dụng và tương lai sẽ thương mại hóa để phổ biến rộng rãi. Ở các nước phát triển, việc sử dụng smartphone trên công trường rất phổ biến. Ở Việt Nam, công nhân sử dụng smartphone còn hạn chế. Tuy nhiên, Lê Quang Tuấn hy vọng: “Mình nghĩ rằng trong tương lai không xa giá các thiết bị di động ở Việt Nam sẽ không đắt. Nếu sử dụng nghiên cứu này trên chính quê hương là điều rất tuyệt vời. Có thể thông qua hội thảo khoa học mình sẵn sàng chia sẻ thông tin ứng dụng”.

Quả thật không dễ để đoạt được giải thưởng danh giá của Nhà xuất bản Elsevier nổi tiếng trên thế giới. Chàng trai Lê Quang Tuấn đã góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước trong giới nghiên cứu khoa học quốc tế. Nhưng vốn bản tính khiêm tốn và không ngừng quyết tâm chiếm lĩnh khoa học hiện đại, Tuấn tâm sự: “Đạt được giải thưởng lớn này đúng là phần nào tự hào, nhưng đó là động lực để mình tiếp tục nghiên cứu và cố gắng hơn nữa”.

 Tranh thủ vài ngày về thăm quê, sau đó Tuấn sẽ lại sang Hàn Quốc để tiếp tục dự án đang thực hiện. Máu đam mê nghiên cứu khoa học vẫn cuộn trào trong nhà khoa học trẻ, với nhiều ấp ủ sẽ mang đến lợi ích có tính nhân văn cho con người, nhất là trong lĩnh vực xây dựng.


Khánh Hồng  - Chấn Phong


 


.