Tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh: Xung kích tham gia cải cách hành chính

06:11, 01/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, tuổi trẻ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh luôn xung kích, đi đầu trong phong trào tham gia CCHC.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều điểm sáng

ĐVTN Chi đoàn Sở TT&TT đã thể hiện vai trò tiên phong trong CCHC, góp phần giảm áp lực về văn bản, giấy tờ. Ngoài việc giúp Sở tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định về việc trao đổi, lưu trữ văn bản trên môi trường mạng, ĐVTN còn xử lý công việc hằng ngày theo phần mềm quản lý văn bản điện tử (eOffice) và ứng dụng công nghệ trong việc lưu trữ, trao đổi thông tin với các đơn vị thông qua thư điện tử (email), đăng tải báo cáo, tài liệu góp ý… trên website thành phần của Sở.

 Ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, góp phần đẩy mạnh CCHC.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, góp phần đẩy mạnh CCHC.


Điều này đã góp phần hạn chế tối đa văn bản giấy, chuyển tải thông tin nhanh chóng, kịp thời trong điều hành, giảm chi phí bưu chính. Với sức trẻ, ĐVTN Chi đoàn Cục Thuế tỉnh đã tích cực tham gia CCHC thuế của cơ quan. ĐVTN đã đề xuất các biện pháp, giải pháp quản lý công việc, đưa ra nhiều ý kiến, sáng kiến cải tiến phương pháp làm việc nhằm thực hiện tốt chương trình CCHC thuế. Nhờ đó, thời gian xử lý hồ sơ hoàn thuế đã rút ngắn thời gian từ 15 ngày xuống còn 10 ngày trong trường hợp “hoàn trước kiểm tra sau”; từ 60 ngày xuống còn 40 ngày đối với trường hợp “kiểm tra trước hoàn sau”…  

Hiệu quả của công tác CCHC còn được khẳng định ở Chi đoàn Sở Nội vụ. Với những đóng góp hữu ích của ĐVTN, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định phê duyệt đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong quan hệ giải quyết công việc giữa các cơ quan Nhà nước với tổ chức, cá nhân, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân đến giải quyết TTHC. Sở Nội vụ đã triển khai ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, trang bị phần mềm văn phòng điện tử để quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp. Đến nay, đã có 19/22 sở, ban, ngành và 14/14 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, góp phần đẩy mạnh công tác CCHC nhà nước.

Xung kích trong CCHC

Anh Võ Thành Tâm - Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh, cho biết: Tuổi trẻ Đoàn khối CCQ tỉnh đã tích cực triển khai các phong trào “Sáng tạo trẻ”, phong trào “Ba trách nhiệm” do Trung ương Đoàn phát động và có nhiều hoạt động cụ thể đóng góp vào công tác CCHC nhà nước của tỉnh. Điển hình như phong trào “Cán bộ công chức trẻ đi đầu trong CCHC, xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp” bằng các biện pháp thiết thực, hiệu quả. Qua đó đã có nhiều công trình thanh niên, phần việc thanh niên được triển khai có hiệu quả, tiết kiệm được nhiều thời gian và kinh phí của đơn vị.

ĐVTN trong khối còn tình nguyện tham gia làm thêm giờ để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc chuyên môn hoặc giải quyết các hồ sơ, công việc tồn đọng.  Đoàn khối còn triển khai có hiệu quả các cuộc vận động như: Vận động đoàn viên xây dựng tác phong chuyên nghiệp, thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương do Bộ Nội vụ ban hành, trong đó việc giao tiếp hành chính phải có thái độ lịch sự, hòa nhã, văn minh.

Với nhận thức cải cách ngay trong tổ chức bộ máy của Đoàn khối cũng là tham gia CCHC, nên BCH Đoàn Khối luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới; xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động của các cấp bộ đoàn, áp dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực quản lý đoàn viên trong toàn khối… Qua đó đã đưa hoạt động của các cơ sở đoàn trong khối ngày càng được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Đoàn trong tình hình mới.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU


 


.