Tuổi trẻ Quảng Ngãi: Hào khí và khát vọng

10:03, 26/03/2013
.

(QNĐT)- Đó là chủ đề của Hội trại hội thao 26/3 do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 24/3- 25/3/2013 tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi (TP. Quảng Ngãi), nhân kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng Quảng Ngãi và chào mừng kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2013).

TIN LIÊN QUAN


Hội trại lần này với quy mô toàn tỉnh bao gồm 20 trại của 24 đơn vị, chia làm 3 tiểu trại với hơn 700 trại sinh tham gia.

Biển đảo trong trái tim tuổi trẻ

Theo cảm nhận của nhiều bạn trẻ, điểm nhấn của hội trại 26/3 năm nay chính là phần thi vẽ tranh bằng cát. Chỉ bằng cát và sức trẻ, nhiều bức tranh với cách thể hiện những ý tưởng độc đáo đã được các bạn trẻ vận dụng để tạo nên những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống.

Trong 20 bức tranh mà các trại sinh thể hiện tại hội trại, thì hầu hết chủ đề mà các bạn trẻ chọn để thể hiện, đó là tình cảm thiêng liêng đối với Tổ quốc và biển - đảo quê hương.

 

Chủ đề biển, đảo được nhiều trại sinh lựa chọn để thể hiện trong tác phẩm tranh cát của mình
Chủ đề biển, đảo được nhiều trại sinh lựa chọn để thể hiện trong tác phẩm tranh cát của mình


Chọn thể hiện trong bức tranh của đội mình là hình tượng những con thuyền ra khơi bám biển, những cánh hải âu tung bay... thông qua những nét vẽ mềm mại  những trại sinh đến từ huyện Sơn Hà muốn gửi gắm thông điệp: Hoàng Sa - Trường Sa mãi mãi thuộc chủ quyền Việt Nam!

Trại sinh Nguyễn Trung Tín ở đơn vị Sơn Hà bày tỏ: Với chủ đề trách nhiệm thanh niên đối với biển đảo quê hương trong bức tranh của mình, tuổi trẻ Sơn Hà muốn bày tỏ tình cảm, được nói lên tiếng nói tình yêu, mong muốn cống hiến sức trẻ cho đất nước.

Trao gửi trong tác phẩm tranh cát của mình, trại sinh Trần Thị Thu Hà  trải lòng cùng cảm xúc: Biển - đảo một phần lãnh thổ của Tổ quốc thân yêu. Nơi có những ánh mắt thân thương của các anh chiến sĩ đang hướng về đất liền, canh giữ cho vùng trời Tổ quốc. Dù biển - đảo có xa muôn dặm nhưng tình cảm thân thương tuổi trẻ vẫn luôn hướng tới. Bảo vệ và giữ gìn biển - đảo quê hương không chỉ là trách nhiệm của riêng một ai mà là trách nhiệm của tất cả chúng ta.

Có thể nói, từ bao đời nay biển đảo quê hương luôn là một phần máu thịt không thể tách rời trong tim mỗi người dân đất Việt. Không chỉ trong phần thi vẽ tranh những trại sinh mới thể hiện tình yêu biển đảo, mà tại nhiều mô hình trại của các đơn vị, tình yêu biển đảo cũng được các trại sinh lồng vào trong đó mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Là huyện thuộc vùng trung du, nhưng đến với hội trại lần này, huyện Nghĩa Hành chọn chủ đề "Vượt sóng" với hình tượng con tàu vươn ra khơi để thể hiện cho mô hình trại của mình.

Anh Cao Minh Hùng - Bí thư huyện Đoàn Nghĩa Hành chia sẻ: Mặc dù Nghĩa Hành không có biển, thế những không vì thế mà tình yêu biển đảo vơi đi trong trái tim của tuổi trẻ Nghĩa Hành. Tuổi trẻ Nghĩa Hành rất quan tâm đến vấn đề biển đảo hiện nay. Tại hội trại lần này, thông qua chủ đề "vượt sóng", tuổi trẻ Nghĩa Hành muốn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.


Với hình tượng cổng trại là một con tàu, chị Nguyễn Thị Nữ- Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan tỉnh bày tỏ: Hình tượng con tàu mà tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh thể hiện đó chính là khát vọng của tuổi trẻ. Với trái tim tràn đầy nhiệt huyết, tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh luôn phát huy tinh thần tình nguyện, sáng tạo để tham gia phát triển kinh tế- xã hội, mong muốn được một lần đến với Trường Sa, Hoàng Sa để được trải nghiệm chính mình, trải nghiệm những khó khăn gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng của những chiến sĩ ngày đêm bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc.

Ước một lần đến với đảo quê hương là tâm sự chung của hầu hết các bạn trẻ. Hành trang của họ đến với biển-đảo là kiến thức, sức khỏe và hơn hết đó là tình yêu, bầu nhiệt huyết của thế hệ trẻ với biển - đảo quê hương. Trong tâm hồn mỗi thanh niên Quảng Ngãi là một cảm nghĩ đẹp về biển - đảo quê hương. Ở nơi xa đó, hàng ngày, hàng giờ có những ngư dân vẫn miệt mài vươn khơi bám biển, những chiến sĩ đang bám trụ giữa sóng gió biển khơi, sẵn sàng hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình vì sự toàn vẹn lãnh thổ và bình yên của Tổ quốc.

Thông điệp của người trẻ

Một trong những hoạt động thu hút nhiều trại sinh háo hức và chờ đợi đó là chương trình “Dạ hội, hoạt cảnh thanh niên”. Mỗi tiết mục trong chương trình được các trại sinh đem đến là một thông điệp, một ý nghĩa, một khát vọng của thế hệ trẻ hôm nay đối với quê hương, đất nước.

Không khí sục sôi lên đường ra tiền tuyến của lực lượng thanh niên xung phong trong những tháng năm kháng chiến được những trại sinh đến từ huyện Sơn Hà thể hiện qua hoạt cảnh "cô gái mở đường”. Hình ảnh những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi đã không tiếc máu xương, hy sinh tuổi thanh xuân vì độc lập dân tộc đã tiếp thêm bầu nhiệt huyết, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ ngày hôm nay.

 

Hoạt cảnh Cô gái mở đường do các trại sinh Sơn Hà thể hiện
Hoạt cảnh "Cô gái mở đường" do các trại sinh Sơn Hà thể hiện



Thông qua những hoạt cảnh xây dựng hình tượng các anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm... các bạn ĐVTN đã tái hiện lại khí thế hào hùng trong việc gìn giữ và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc qua từng giai đoạn. Qua từng tác phẩm là lời tri ân của ĐVTN đối với những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh cho nền độc lập dân tộc; là nhân cách sống, là lối sống có trách nhiệm của ĐVTN  đối với quê hương.

Với thông điệp, phát huy và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người, trong đó tuổi trẻ phải là người đi tiên phong xung kích để hiểu hơn về những giá trị văn hóa dân tộc được hình thành, hun đúc từ ngàn xưa của cha ông. Phần trình diễn tiết mục cồng chiêng của các trại sinh đến từ huyện Ba Tơ đã nhận được những tràng pháo tay khen ngợi của khán giả.

Trại sinh Y Minh Nhung cho biết: Trong cuộc sống hiện tại, không ít bạn trẻ chạy theo thị hiếu mà lãng quên đi những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Vì vậy, đến với Hội trại chúng tôi muốn mang đến cho mọi người một nét văn hóa của riêng của người dân vùng cao chúng tôi. Qua đây, chúng tôi muốn tuổi trẻ chúng ta, hãy biết trân trọng, gìn giữ những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 

Tiết mục múa và đánh cồng chiêng của tuổi trẻ Ba Tơ
Tiết mục múa và đánh cồng chiêng của tuổi trẻ Ba Tơ


Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Qua các tác phẩm mà các bạn trại sinh đem đến cho thấy các bạn chuẩn bị khá công phu, có sự đầu tư rất kỹ, từ cách chọn thể loại đến trang phục, đạo cụ. Mỗi tác phẩm của từng đơn vị thể hiện được đặc trưng của địa phương.

Nơi tuổi trẻ giao lưu, gặp gỡ

Học tập, làm việc cũng hết mình và vui chơi cũng hết sức, các bạn ĐVTN như được bộc lộ hết những kỹ năng sẵn có của mình qua hội trại. Từ những trò chơi nhỏ, đến những trò chơi lớn và nhiều nội dung trong chương trình hội thao như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, điền kinh... tuy thấm mệt nhưng tất cả ĐVTN ai cũng cảm thấy rất hài lòng. Vui vì có thêm bạn mới, vui vì bất chợt nhận ra mình cũng có những tài lẻ mà bấy lâu ấp ủ, giấu kín; vui vì tinh thần đoàn kết của tuổi trẻ Quảng Ngãi.  

 

Hào hứng tham gia phần thi vừa hành quân vừa nấu cơm
Hào hứng tham gia phần thi vừa hành quân vừa nấu cơm


Trại sinh Ngô Minh Hùng- sinh viên Trường đại học Tài chính- Kế toán chia sẻ: Sau những giờ học tập căng thẳng thì hội trại là dịp để chúng em được trải nghiệm, vượt qua những thử thách khó khăn, thể hiện sức trẻ, tinh thần năng động, sáng tạo, xung kích đi đầu trong các hoạt động của thanh niên Quảng Ngãi.

Còn trại sinh Lê Thanh Tài cảm nhận, hội trại là nơi để mình học hỏi được kinh nghiệm hoạt động Đoàn, Hội và giao lưu, hiểu biết nhiều văn hóa vùng  miền khác nhau trên địa bàn tỉnh, mà hơn 700 trại sinh ở các địa phương mang đến hội trại.

Chia sẻ thành công của hội trại, anh Đặng Minh Thảo phấn khởi: Hội trại đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng trong lòng các trại sinh. Các đơn vị tham gia đều có sự đầu tư, sáng tạo và nhiệt tình trong suốt quá trình diễn ra hội trại. Đây cũng là dịp để các bạn ĐVTN các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh gặp gỡ, giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong công tác Đoàn, qua đó góp phần bổ sung kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng Đoàn, Hội.


Kết thúc Hội trại có người thắng, kẻ thua nhưng không ai cảm thấy buồn vì điều đó, thay vào là sự luyến tiếc của những trại sinh trong giờ phút chia tay. Hội trại như là một chất xúc tác gắn kết tuổi trẻ tỉnh nhà  và hứa hẹn cùng nhau thúc đẩy phong trào tuổi trẻ trong tỉnh những năm tới gặt hái được nhiều thành công mới.



Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 


.