Áo xanh tình nguyện đến với đồng bào Cadong

09:08, 07/08/2012
.

(QNĐT)- Những ngày qua, hòa với màu xanh của núi rừng Sơn Tây còn có màu áo xanh của những chiến sĩ tình nguyện. Hơn 100 sinh viên là con em Quảng Ngãi đang học tập ở khắp mọi miền đất nước đã hội tụ về đây trong những ngày chuyển mùa đầy ý nghĩa. Họ đến với đồng bào nơi đây bằng niềm tin, bằng sức trẻ với mong muốn góp sức mình trong công cuộc dựng xây quê hương đất nước.

TIN LIÊN QUAN


Cuộc hành trình của hơn 100 sinh viên tình nguyện đến với đồng bào Cadong ở 2 xã Sơn Mùa, Sơn Bua mang khẩu hiệu “Cháy mãi ngọn lửa tuổi 20”. Hơn 2 tuần lưu lại mảnh đất còn lắm nghèo khó này, các chiến sĩ ấy đã lao động, tiến hành nhiều hoạt động hữu ích đúng theo khẩu hiệu ấy.

 

Lao động cải tạo đất ở xã Sơn Bua
Lao động cải tạo đất ở xã Sơn Bua


Để thực hiện chuyến đi này, các bạn sinh viên đã lập kế hoạch từ 2 tháng trước, tận dụng thời gian nhiều nhất có thể vào đúng dịp nghỉ hè. Anh Dương Mạnh Hùng- Chủ tịch Hội sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM, trưởng ban tổ chức đợt tình nguyện cho biết: Với phương châm sống tích cực chia sẻ, kết nối và hướng về quê nhà, chúng tôi đã tập hợp nhiều bạn sinh viên Quảng Ngãi có chung ý chí để xông pha, giúp bà con đồng bào miền núi. Đối với chúng tôi, mỗi ngày lưu lại đây đã thực sự là thời gian vàng ngọc, ý nghĩa vì đã làm điều gì đó hữu ích đối với đồng bào nghèo.

Với ý nghĩ ấy, những gương mặt trắng trẻo, từng quen với cuộc sống đô thị sung túc đã dũng cảm hành trình gần 100km đầy sỏi đá để đến với vùng cao hẻo lánh. Những tưởng khí hậu miền núi khắc nghiệt và điều kiện sinh hoạt còn lắm thiếu thốn sẽ sớm làm nản lòng nhiều chiến sĩ.

Ấy vậy mà, các bạn vẫn đón tiếp chúng tôi bằng nụ cười tươi tắn cùng làn da đã đen hơn nhiều vì nắng gió vùng cao sau hơn 10 ngày hoạt động tình nguyện nơi đây. Tiếp xúc với các em trong một buổi cùng đi lao động tình nguyện, chúng tôi mới vỡ ra được nhiều điều.

 

Tặng quà cho gia đình chính sách tại huyện Sơn Tây
Tặng quà cho gia đình chính sách tại huyện Sơn Tây


Mới sáng sớm tinh mơ, đoàn chiến sĩ áo xanh đã đi bộ 4-5km, để cùng nhau cải tạo đất, làm ruộng bậc thang cho đồng bào nghèo ở xã Sơn Bua. Dù mệt, dù vất vả, nhưng tinh thần lao động của tuổi trẻ vẫn cao ngút trời.

Em Kiều Tuấn Dũng (quê ở TP. Đà Lạt) là thành viên duy nhất trong đoàn không phải là người Quảng Ngãi, vừa cuốc đất vừa chia sẻ: “Cùng với các bạn, em đã trải nghiệm những điều thú vị mà trong đời chưa từng trải qua. Được cầm quốc, xẻng, rựa, rìu… để lao động dưới trời nắng vỡ đầu mà lòng thấy vui thật nhiều.

“Dù không phải là người Quảng Ngãi nhưng tình yêu quê hương, đất nước thì đâu phân biệt rằng mình cống hiến sức ở miền nào trên Tổ quốc. Miễn sao vẫn là trên mảnh đất hình chữ S này thôi!”. Nụ cười tươi đầy ấn tượng luôn hiện hữu trên khuôn mặt đen nhẻm và mướt mồ hôi của cậu sinh viên mới tròn 20 trong suốt buổi lao động.

Cùng chung niềm tin ấy với Dũng còn có hơn 100 sinh viên khác cùng đoàn. Em Nguyễn Thị Kim Tuyền, học sinh lớp 12 trường THPT số 2 Tư Nghĩa là thành viên nhỏ nhất trong đoàn chia sẻ: Dù đã là mùa hè của năm cuối cấp nhưng em vẫn muốn tham gia đợt tình nguyện này. Và đến giờ em luôn tự hào rằng mình đã quyết định đúng. Sự đoàn kết và tinh thần tuổi trẻ vượt mọi khó khăn đã giúp em học hỏi được nhiều điều từ các anh chị.

 

Ký ức về mùa hè xanh 2012 sẽ còn lưu lại mãi trong lòng đồng bào Cadong và các chiến sĩ tình nguyện
Ký ức về mùa hè xanh 2012 sẽ còn lưu lại mãi trong lòng các chiến sĩ tình nguyện


Những ngày đầu đến với vùng đất khắc nghiệt này, nhiều bạn sinh viên lăn ra ốm, rồi ngất xỉu vì lao động quá sức. Thế mà, sau thời gian ngắn nghỉ dưỡng để hồi phục sức khỏe, dù trai hay gái, các bạn vẫn miệt mài hoàn thành công trình thanh niên của mình tại nơi đóng quân.

Các hoạt động tình nguyện đầy ý nghĩa cùng với lòng nhiệt thành của tuổi trẻ đã thực sự khiến cho đồng bào Cadong nơi đây cảm kích. Bà Hồ Thị Mép ở thôn Huy Ra Lung, xã Sơn Mùa cho biết: Các cháu về đây khiến cho thôn xóm vốn lặng lẽ của chúng tôi vui hơn hẳn. Chúng tôi được các cháu giúp nhiều lắm từ việc nhỏ đến việc lớn, từ việc dạy học cho con cháu đến việc dọn vệ sinh, khai hoang đất giúp bà con. Bà con ai cũng quý mến, chỉ muốn giữ các cháu ở lại lâu hơn với xóm làng.

Cũng chính sự gần gũi, chân thành của đồng bào nơi đây đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng chiến sĩ tình nguyện. Mảnh đất Sơn Tây ấy còn nghèo nàn lắm, nhưng lòng người thì chân chất và mến khách vô cùng. Để rồi kết thúc đợt tình nguyện, các bạn sinh viên lại tỏa đi khắp mọi miền Tổ quốc tiếp tục cuộc sống vốn có của mình. Nhưng trong lòng họ, mùa hè năm 2012 còn mãi đọng lại, và được cất giữ một nơi nào đó thật thân thương sâu trong trái tim.


Thanh Phương
 

 


.