Tuổi trẻ Bình Trung xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

10:04, 08/04/2012
.

(QNg)- Xã Bình Trung (Bình Sơn) hiện có 1.978 thanh niên trong độ tuổi từ 16-30, chiếm 20% dân số. Trong số này có 105 đoàn viên đang sinh hoạt tại 6 chi đoàn nông thôn, 1 chi đoàn trường học và 1 chi đoàn dân quân. Phong trào tuổi trẻ ở đây khá đa dạng, thu hút đông đảo thanh niên tham gia.
 

TIN LIÊN QUAN
Anh Trần Ngọc Sinh - Bí thư Đoàn xã cho biết "Mục tiêu Đoàn xã đặt ra là tập hợp, đoàn kết rộng rãi đoàn viên- thanh niên; trên cơ sở đó phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đoàn xã cũng đã chú trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh niên tình nguyện xã Bình Trung tham gia bảo đảm TTATGT.
Thanh niên tình nguyện xã Bình Trung tham gia bảo đảm TTATGT.


Trong những năm qua, Đoàn xã đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Đoàn xã đã củng cố, tổ chức; đưa nội dung cụ thể vào sinh hoạt ở từng phân, chi đoàn, qua đó nâng cao chất lượng sinh hoạt, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên.

Tạo dựng được một nền tảng vững chắc như trên là nhờ Đoàn xã coi trọng công tác giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị cho thế hệ trẻ. Từ năm 2006 đến nay đã phối hợp các hội, đoàn thể địa phương tổ chức được 18 đợt tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, Đoàn cấp trên; Luật Thanh niên... thu hút trên 2.700 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Ngoài ra còn xây dựng đề án và ban hành Kế hoạch thực hiện các chương trình hành động như: "Tuổi trẻ Bình Trung học tập và làm theo lời Bác"; phong trào "5 xung kích tham gia phát triển kinh tế-xã hội bảo vệ Tổ quốc" và "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"...

Mục đích và yêu cầu đặt ra trong các kế hoạch hoạt động là tạo môi trường thuận lợi để tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tinh thần tự nguyện của thanh niên trong lao động, đảm nhận và thực hiện công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội địa phương.

Tuổi trẻ ở đây đã tích cực tham gia vào các phong trào như "Học tập sáng tạo, vì sự nghiệp CNH, HĐH đất nước", "Tiết kiệm, tích luỹ giúp nhau lập nghiệp vì dân giàu nước mạnh". Trong đó đáng chú ý là phong trào "Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng". Từ năm 2006 đến nay Đoàn xã đã huy động trên 1.500 lượt ĐVTN ra quân củng cố trên 2.500 mét kênh mương; thu gom trên 1 tấn rác thải làm sạch đẹp nơi công cộng và khu dân cư; và các hoạt động ngày chủ nhật xanh, ngày thứ bảy tình nguyện; tham gia 2 đợt ra quân tình nguyện tại xã Bình Minh thu hút trên 40 lượt đoàn viên-thanh niên giúp bà con nhân dân ở địa phương này làm đường giao thông, nạo vét kênh mương, làm vệ sinh môi trường…

Các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" cũng được đoàn viên thanh niên nhiệt tình tham gia. Nhân các dịp lễ tết, kỷ niệm đều tổ chức dâng hương, dọn vệ sinh làm sạch đẹp nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ VNAH. Đoàn xã đã vận động đóng góp và tặng 85 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng 8 sổ tiết kiệm trị giá 4 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phong trào "Nhân đạo từ thiện" ngày càng đi vào chiều sâu; có 80 lượt ĐVTN hiến 52 đơn vị máu. Đáng chú ý hơn, đó là: Đoàn xã Bình Trung là một trong các đơn vị tích cực tham gia bảo đảm TTATGT.

Ngoài công tác phối hợp đảm bảo TTATGT tại địa phương; hằng năm vào dịp Tết Nguyên đán là Đoàn xã phân công đoàn viên tình nguyện đứng chốt tại một số điểm nút giao thông quan trọng trên địa bàn huyện làm nhiệm vụ hướng dẫn người và phương tiện đi đúng luồng, đúng tuyến góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Có thể nói, các hoạt động của tuổi trẻ xã Bình Trung đang ngày càng phát triển; mỗi cá nhân ĐVTN biết chọn cho mình một lý tưởng sống đúng đắn, một lối sống đẹp, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội; góp phần hạn chế các tác động tiêu cực đến tầng lớp thanh thiếu niên tại địa phương.

Đoàn xã Bình Trung có những định hướng nhằm làm cho phong trào phát triển toàn diện hơn trong tương lai, đó là: Tiếp tục giáo dục nâng cao nhận thức, tư tưởng cho ĐVTN; đổi mới, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp với đặc điểm nhu cầu của từng đối tượng. Phát hiện, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ từ thực tiễn phong trào, tích cực tham mưu cho cấp uỷ đảng, chính quyền tạo cơ chế và nguồn lực nhiều hơn nữa trong việc đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ cho cán bộ đoàn. Tăng cường công tác tập huấn khuyến nông, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên-hội viên thanh niên, giúp họ chọn lựa cho mình một cách thức, mô hình làm ăn phù hợp, phát triển lập thân, lập nghiệp.


    Văn Việt
 


.