Tuổi trẻ Dân- Chính- Đảng tỉnh: Hướng về cơ sở

08:03, 28/03/2012
.

 


(QNg)- Những ngày này, tuổi trẻ Quảng Ngãi đang ra sức thi đua hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2012. Nhiều hoạt động ý nghĩa được từng bạn trẻ góp sức thực hiện đã giúp cho người dân ở các địa phương trong tỉnh có dịp được chăm sóc sức khỏe, được cấp vốn để sản xuất.  

TIN LIÊN QUAN


Trong cái nắng gay gắt một ngày giữa tháng 3, gần 20 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thuộc Đoàn Dân- Chính- Đảng tỉnh (DCĐ) đã "hành quân" về Khu dân cư Ngọc Răng (thôn Tà Cây, Sơn Tân, Sơn Tây) để tiến hành khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 100 người dân. Đặc biệt, 20 con heo giống Móng Cái đã được trao tận tay cho 20 hộ gia đình đồng bào Ca Dong để góp phần giúp họ nguồn đầu tư ban đầu. Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động thường xuyên hướng về cộng đồng của tuổi trẻ Đoàn DCĐ.

MÓN QUÀ NGHĨA TÌNH

Chuyến hành trình dài hơn 80km từ TP Quảng Ngãi về KDC Ngọc Răng không thể khiến các bạn trẻ trong đoàn công tác mỏi mệt. Nhìn những nụ cười rạng rỡ trên từng khuôn mặt bà con dưới cái nắng chói chang để chờ đợi đoàn thanh niên lại khiến mỗi thành viên trong đoàn cảm thấy "áy náy".

Bí thư Đoàn DCĐ Nguyễn Thanh Dũng trao lợn giống cho bà con KDC Ngọc Răng (thôn Tà Cây, Sơn Tân, Sơn Tây).
Bí thư Đoàn DCĐ Nguyễn Thanh Dũng trao lợn giống cho bà con KDC Ngọc Răng (thôn Tà Cây, Sơn Tân, Sơn Tây).


Tiếp đoàn, anh Đinh Văn Phiên- Trưởng thôn Tà Cây, cho biết: KDC Ngọc Răng có 20 hộ, đều là người Ca Dong. Hầu hết cuộc sống của người dân nơi đây còn lắm khó khăn. Đây là KDC được thành lập chỉ khoảng 2 năm nay nên đất đai không nhiều, người dân sống chủ yếu bằng nghề trồng rừng, làm rẫy. "Bà con rất vui vì khi nghe được nhận heo giống từ các bạn ĐVTN của Đoàn DCĐ. Mọi người ai cũng bảo sẽ chăm sóc thật tốt số heo này, để nó đẻ cho mỗi hộ một đàn heo con mà làm vốn"- anh Phiên thật thà nói.

Anh Đinh Văn Lợi- Chủ tịch UBND xã Sơn Tân, không giấu được niềm vui cho biết: "Đối với người dân ở miền núi, chăn nuôi được xem là "chỗ dựa" để bà con có thêm thu nhập, nuôi con cái ăn học. Tặng heo giống cho bà con thực sự là một chương trình thiết thực đối với bà con lúc này. Chính quyền sẽ cử cán bộ thú y xã thường xuyên theo dõi tình hình chăn nuôi của bà con để có hướng dẫn kịp thời, giúp số heo này khỏe mạnh, sinh sản nhiều".

Còn chị Đinh Thị Chum không nén được xúc động nói: "Tuổi trẻ Đoàn DCĐ cho bà con chúng mình những con heo giống là cho bà con cái cần câu cơm rồi đó! Những con heo giống này chắc chắn sẽ trợ giúp bà con mình tạo dựng được cuộc sống. Chúng mình gọi đây là những con heo nghĩa tình".

Người dân ở đây vui thì các bạn trẻ trong đoàn cũng hớn hở không kém. Ai cũng "dành" được trao heo cho bà con để... chụp ảnh kỷ niệm. Thế mới thấy, các bạn trẻ luôn sẵn sàng làm những công việc ý nghĩa nhằm giúp đỡ những đồng bào còn nghèo khó.

"MÀU ÁO TRẮNG" TÌNH NGUYỆN

Sau khi được cấp heo giống, người dân ở KDC Ngọc Răng lại tấp nập kéo về một "phòng khám dã chiến" mượn đỡ nhà dân, để được khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí. Trong chuyến đi này, trong đoàn có ba bác sĩ, hai dược sĩ và một điều dưỡng chính. Nhưng những bạn ĐVTN còn lại cũng xắn tay áo vào "tư vấn" bệnh hay "phát số thứ tự" cho bà con. Hơn 100 đồng bào, từ người già đến trẻ em đều vui vẻ đợi đến lượt mình vào khám.

Chị Đinh Thị Dép cho biết: "Ngày này qua ngày nọ mình đi rẫy kiếm cái ăn nên có biết đến khám sức khỏe là gì đâu. Hôm nay được các bác sỹ về đây khám bệnh nên mình ở nhà đợi từ sáng đến giờ. Hoàn cảnh gia đình mình khó khăn, nhà cửa lại xa Trạm y tế nên có bệnh thì để... tự khỏi thôi. Mấy bữa nay nắng nóng quá, mình sốt và ho liên tục nhưng không biết làm sao cả. May mà có các bác sĩ về khám, phát thuốc miễn phí, mình mới dám đến".

Trong đợt khám chữa bệnh lần này đoàn công tác đã mang theo hàng trăm cơ số thuốc, trị giá hơn 10 triệu đồng. Những loại thuốc chủ yếu được cấp phát là kháng sinh, thuốc bổ, thuốc viêm dạ dày, thuốc nhỏ mắt... Bên cạnh việc khám, cấp thuốc miễn phí, các bác sĩ trong đoàn còn tư vấn về sức khoẻ, cách phòng chống dịch bệnh cho người dân, nhất là các bệnh như: Nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ em; tuyên truyền về sức khoẻ sinh sản và hướng dẫn người dân vệ sinh ăn uống, sử dụng nước sạch, phòng chống các bệnh sốt rét, sốt xuất huyết...

Anh Nguyễn Thanh Dũng- Bí thư Đoàn DCĐ, bộc bạch: Những món quà tặng bà con ở KDC Ngọc Răng chưa hẳn đã lớn, nhưng đó là tấm lòng của tuổi trẻ Đoàn DCĐ. Năm nào cũng vậy, ĐVTN của Đoàn DCĐ đều tổ chức hàng chục chuyến đi về các địa phương còn khó khăn để giúp đỡ bà con. Khi thì tặng quà, lúc thì khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Dù thời gian đến với bà con không lâu, nhưng qua mỗi chuyến đi đã giúp các bạn trẻ Đoàn DCĐ thấm thía hơn trách nhiệm của mình đối với cuộc sống cộng đồng.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.