Dấu ấn "công trình thanh niên"

08:03, 22/03/2011
.

(QNg)- Lập thành tích chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với phương châm "Mỗi huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc xây dựng ít nhất 01 công trình thanh niên, mỗi cơ sở Đoàn xây dựng ít nhất 01 công trình thanh niên", đến nay đã có trên 390 công trình được triển khai thực hiện. Đây là những công trình thực sự phát huy được trí tuệ và sức sáng tạo của ĐVTN, góp phần tham gia phát triển KT-XH của địa phương.

Công trình "Nhà bán trú dân nuôi"
Xuất phát từ thực tế học sinh con em đồng bào dân tộc Cor đang theo học tại Trường THCS Bình An (Bình Sơn) trong nhiều năm qua, phải cuốc bộ hàng chục km từ nhà để đến trường học. Vào mùa mưa bão con đường đến trường thường bị sông suối cắt ngang nên các em đành phải nghỉ học.
 
Nhiều em đã phải bỏ học giữa chừng do không có chỗ ở. Huyện đoàn Bình Sơn đã vận động ĐVTN và các cơ quan xí nghiệp trên địa bàn huyện ủng hộ để xây dựng Nhà bán trú dân nuôi, giúp các em học sinh người dân tộc Cor có điều kiện đến trường.

Công trình được xây dựng là niềm mong mỏi của các học sinh dân tộc thiểu số ở xã Bình An. Nhà bán trú có diện tích 50m2, tổng kinh phí xây dựng trên 60 triệu đồng. Công trình đã nhận được sự đồng thuận của các cấp, cấp ngành, cán bộ và mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội. Đặc biệt có trên 15.000 cán bộ, đoàn viên thanh niên hưởng ứng tham gia.

Nhà bán trú dân nuôi đưa vào sử dụng hơn 5 tháng nay đã mang lại niềm vui cho 32 học sinh người Cor. Thầy Phạm Hồng Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Bình An cho biết: "Công trình Nhà bán trú dân nuôi đã giúp các em học sinh dân tộc thiểu số xã Bình An có nơi ăn ở, sinh hoạt, ổn định học tập. Tình trạng học sinh học theo kiểu giã gạo cũng giảm hẳn. Đây là một công trình rất có ý nghĩa, tạo nguồn động viên lớn để các em phấn đấu vươn lên trong học tập".

Công trình "Nâng cao năng lực quản lý ĐVTN, học sinh khối trường học"
Công trình thanh niên "Nâng cao năng lực quản lý ĐVTN, học sinh khối trường học" đưa vào sử dụng từ đầu tháng 9/2010, đã được học sinh, phụ huynh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Sơn Tịnh) đón nhận.  Phần mềm quản lý này, cập nhật tất cả các thông tin cá nhân của học sinh, số liệu của học sinh về chuyên cần, nền nếp tác phong của học sinh ngay trong buổi học và đánh giá kết quả học tập, hạnh kiểm trong năm học một cách nhanh chóng.
 
Tại bất kỳ thời điểm nào chỉ sau vài thao tác nhấp chuột là ta cũng có thể biết được học sinh X nào đó đã vắng học bao nhiêu buổi, vi phạm bao nhiêu lỗi, cụ thể là những lỗi gì? vi phạm ở ngày, buổi nào; tuyên dương bao nhiêu lần, lý do tuyên dương là gì? Ngày được tuyên dương... góp phần quản lý học sinh trong nhà trường một cách hiệu quả, khoa học, chính xác, nhanh chóng.

Anh Đặng Xuân Hùng- Bí thư Đoàn Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết: Xuất phát từ thực tế những năm gần đây số lượng học sinh trong nhà trường tăng lên rất nhanh. Nhưng, đội ngũ quản lý lại mỏng nên việc quản lý thông tin của học sinh là rất khó khăn. Nhận thấy việc áp dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý học sinh là việc làm cần thiết, chính vì vậy, BCH Đoàn trường đã chủ động tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường xây dựng phần mềm quản lý học sinh kết hợp với website của trường đưa thông tin rèn luyện của học sinh trong quá trình học tập tại trường lên mạng internet. Công trình "Nâng cao năng lực quản lý ĐVTN, học sinh khối trường học" hoàn thành trong vòng 6 tháng với tổng kinh phí 20 triệu đồng.

Từ khi công trình này đưa vào sử dụng, đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Chị Nguyễn Lan Hương- có con đang học tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho hay: Đa số học sinh trên địa bàn Sơn Tịnh là có phụ huynh đi làm ăn xa, nên nhờ có phần mềm này mà phụ huynh có thể nắm bắt được tình hình học tập và rèn luyện của con em mình. Phụ huynh chỉ cần vào mạng internet mất không quá 5 phút là có thể biết được toàn bộ thông tin của con em mình.

Công trình "Mô hình lưới điện giảng dạy và thi tay nghề TBA & Recloser"
Công trình được xây dựng trong khuôn viên của Trạm Trung gian T4 (Đức Phổ),  nhằm phục vụ cho việc tổ chức thi nâng bậc hàng năm cho công nhân kỹ thuật bậc cao của Công ty Điện lực Quảng Ngãi.
 
ĐVTN Công ty Điện lực Quảng Ngãi thi công công trình thanh niên “Mô hình lưới điện giảng dạy và thi tay nghề TBA & Recloser”.
ĐVTN Công ty Điện lực Quảng Ngãi thi công công trình thanh niên “Mô hình lưới điện giảng dạy và thi tay nghề TBA & Recloser”.

Theo dự kiến, công trình được tiến hành trong hai ngày (thứ Bảy và Chủ Nhật). Tuy nhiên,  hơn 25 đoàn viên thanh niên được huy động từ các chi đoàn trực thuộc đã phát huy sức trẻ của mình, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất. Chỉ trong vòng một ngày, công trình đã được hoàn thành và nghiệm thu. Công trình xây dựng với tổng kinh phí 43 triệu đồng.

Anh Quách Phạm Cường- Phó Bí thư, Trưởng Ban phong trào Công trình thanh niên Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Trước đây, công nhân muốn thi tay nghề phải ra tận Đà Nẵng để thi vừa mất thời gian và tốn kém, hoặc phải cắt điện ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.
 
Công trình "Mô hình lưới điện giảng dạy và thi tay nghề" ra đời đã đáp ứng kịp thời công tác giảng dạy và thi tay nghề cho công nhân kỹ thuật trong toàn công ty Điện lực Quảng Ngãi khi chuyển từ mô hình Điện lực sang Công ty. Đây là lần đầu tiên Công ty Điện lực Quảng Ngãi tự tổ chức tại cơ sở theo phân cấp của Tổng công ty Điện lực miền Trung. Điều đặc biệt, công trình này đã tiết kiệm được 50% chi phí xây mới nhờ tận dụng những vật tư cũ thu hồi.

Bài, ảnh: Ngọc Đức

.