Số hóa truyền hình: Truyền hình cáp không bị ảnh hưởng

02:06, 07/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi số hóa truyền hình, ngắt sóng truyền hình tương tự mặt đất, các thuê bao truyền hình cáp có xem được truyền hình không? Đó là thắc mắc của người sử dụng truyền hình cáp trong thời gian qua.

TIN LIÊN QUAN

Theo lộ trình số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất, Quảng Ngãi là một trong những tỉnh thuộc nhóm 3, buộc phải kết thúc việc phát sóng tất cả các kênh truyền hình trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình tương tự mặt đất như lâu nay để chuyển sang phát sóng truyền hình số trước ngày 31.12.2018.

Trước sự chuyển đổi này, bà Nguyễn Thị Thương, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) thắc mắc: “Khi chuyển sang truyền hình số, người xem truyền hình thông qua hệ thống ăng ten phải sử dụng tivi thế hệ mới, hoặc mua đầu thu gắn vào tivi. Vậy đối với những người đang sử dụng truyền hình cáp trả tiền thì có bị ảnh hưởng không?”.

Đây cũng là thắc mắc chung của hơn 4.000 thuê bao truyền hình cáp SCTV và hàng loạt thuê bao dịch vụ truyền hình của Vinaphone, Mobifone, Viettel, FPT... trên địa bàn tỉnh. Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Trân, đề án số hóa truyền hình chỉ thực hiện đối với phương thức truyền hình mặt đất, không áp dụng cho truyền hình cáp.

Do đó, khi thực hiện số hóa truyền hình mặt đất, việc thu xem truyền hình thông qua hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình cáp (cả TH cáp số và TH cáp tương tự), người xem không bị ảnh hưởng. Các thuê bao vẫn xem bình thường và không phải chuyển đổi sang truyền hình số mặt đất.

Để xem được truyền hình số mặt đất, người xem truyền hình cần trang bị máy thu hình có chức năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2, hoặc trang bị đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 và đấu nối vào máy thu hình cũ để xem được các kênh chương trình truyền hình.

Từ khi triển khai Đề án số hóa truyền hình đến nay, cả nước có 5 thành phố lớn, 21 tỉnh hoàn thành số hóa truyền hình và ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất. Hiện Cục Tần số vô tuyến điện đang phối hợp với các địa phương nhóm II, nhóm III (trong đó có Quảng Ngãi) xác định danh sách địa bàn đang thu xem truyền hình tương tự mặt đất từ các trạm phát lại, để từ đó cùng các đơn vị liên quan phối hợp với các địa phương rà soát, hỗ trợ đầu thu DTH, lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện nhận hỗ trợ để đảm bảo tất cả mọi người đều xem được truyền hình.

Ý THU
 


.