Sáng kiến tiền tỷ ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

02:05, 31/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không những là công trình trọng điểm của quốc gia, NMLD Dung Quất còn là nơi hội tụ rất nhiều cán bộ, kỹ sư giỏi. Đội ngũ này đã mày mò nghiên cứu, đưa ra những sáng kiến, đề tài khoa học công nghệ làm lợi cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm...

Đề tài tiết kiệm 226 tỷ đồng/năm.

Ngày 16.5 vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2016. Tại đây, kỹ sư Đào Xuân Giỏi và các cộng sự thuộc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đoạt giải ba với đề tài: “Giải pháp giảm nhiệt độ tường lò, giảm nhiệt độ khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cho lò gia nhiệt H-1101 tại Phân xưởng chưng cất dầu thô CDU, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất”.

Đây là một trong 95 công trình gửi về tham dự cuộc thi và giành giải thuộc lĩnh vực công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới. Đề tài này chính thức áp dụng tại BSR từ tháng 11.2012 đến nay. Việc áp dụng thực tế sản xuất đã nâng cao độ tin cậy của thiết bị H-1101 trong quá trình vận hành, hiệu suất lò vẫn duy trì cao hơn 85% tại công suất là 105%. Trong khi giá trị này mà nhà thầu TPC chỉ công nhận ở 83% tại 100% công suất.

Hoạt động điều hành sản xuất tại Phòng Điều khiển trung tâm NMLD Dung Quất.
Hoạt động điều hành sản xuất tại Phòng Điều khiển trung tâm NMLD Dung Quất.


Theo kỹ sư Đào Xuân Giỏi, sau khi áp dụng đề tài này, kết quả lưu lượng khí nhiên liệu fuel gas tiết kiệm khoảng 9,6 triệu USD/năm. Lượng hơi nước tiết kiệm được trong một năm khoảng 1,8 triệu USD. Việc cắt giảm hơi nước này, sẽ làm giảm lượng nước chua đưa sang phân xưởng SWS để xử lý, giảm nguy cơ quá tải và giảm chi phí xử lý. Chi phí đầu tư cho sáng kiến này chỉ hơn 57 nghìn USD, thì việc tiết kiệm hơn 11 triệu USD/năm (tương đương 226 tỷ đồng/năm) là điều hết sức giá trị. Hơn nữa, đề tài này còn tạo điều kiện rất thuận lợi để NMLD Dung Quất tăng công suất chế biến lên 110%, sau khi thực hiện bảo dưỡng tổng thể lần 3.
 

Từ khi chính thức đi vào hoạt động thương mại (ngày 1.6.2010) đến nay, BSR đã sản xuất và tiêu thụ hơn 47 triệu tấn sản phẩm các loại, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu sản lượng xăng dầu trong nước; đạt doanh thu thuần 785 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 133 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, BSR còn thực hiện các chương trình an sinh xã hội trong cả nước trên 236 tỷ đồng, riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hơn 192 tỷ đồng.

Hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiền tỷ

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết, thời gian qua NMLD Dung Quất luôn vận hành an toàn, ổn định ở công suất tối ưu 105 - 107%. Các hệ thống quản lý tiên tiến nhằm tăng cường hơn nữa công tác vận hành thường xuyên hoàn thiện và áp dụng. Đội ngũ cán bộ công nhân viên của BSR đã cho thấy, người Việt Nam đã làm chủ công nghệ vận hành NMLD.

Trong 4 tháng đầu năm 2017, BSR tổ chức thực hiện 19 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật, với giá trị tiết kiệm ước tính trên 240 tỷ đồng. Trong đó, một số giải pháp tiêu biểu trong thời gian vừa qua đã được áp dụng, góp phần giảm chi phí sản xuất như: Đóng van letdown hơi từ mạng hơi cao áp xuống mạng hơi trung áp ở U-40; tái sử dụng nước công nghệ từ D-1106 của phân xưởng CDU; trang bị hệ thống điều khiển nâng cao (APC) cho tháp PP Splitter; thay đổi thiết kế bộ làm kín cơ khí (Mechanical Seal-MS) cho bơm tăng áp (Booster Pump) P-1101 A/B phân xưởng CDU nhằm nâng cao độ tin cậy và giảm chi phí bảo dưỡng; thi công và lắp đặt xong hệ thống đường ống thu hồi dòng offgas (dòng khí này trước phải đốt) chuyển thành khí nhiên liệu (fuel gas) cung cấp cho hệ thống khí fuel gas chung của NM với lưu lượng 400kg/giờ.

Trước đó, BSR cũng đã có nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiền tỷ như: “Khắc phục tình trạng mất áp của hệ thống FM-200 bằng cách nạp khí nitơ thay vì phải thay thế các bình FM-200 bị tụt áp”. Đề tài này đã tiết kiệm chi phí trên 7,5 tỷ đồng và nhận được giải nhì tại Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi năm 2013. Hay như đề tài “Phát hiện sớm những thay đổi thông số vận hành và bảo dưỡng của thiết bị quay thông qua hệ thống Process Indicator (PI) cho các thiết bị tối quan trọng tại Nhà máy lọc dầu”, với giá trị làm lợi 2,1 tỷ đồng...
 

Bài, ảnh: PHẠM DANH
 


.