Sáng tạo vì cộng đồng

12:11, 07/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Festival Sáng tạo trẻ tỉnh Quảng Ngãi năm 2015 do Tỉnh đoàn tổ chức đã tìm ra được chủ nhân của các giải thưởng cao nhất. Theo đánh giá của Ban tổ chức, năm nay, chất lượng của các công trình sáng tạo có bước đột phá lớn, có ý nghĩa thiết thực với đời sống người dân trong tỉnh.

Thêm hướng đi cho tỏi Lý Sơn

Giải nhất của Festival Sáng tạo trẻ năm 2015 đã được trao cho Công trình khoa học: “Tối ưu hóa hiệu suất chiết xuất tinh dầu tỏi Lý Sơn bằng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước” của TS. Võ Thị Việt Dung (Trường ĐH Phạm Văn Đồng). Công trình của cô tiến sĩ trẻ (chỉ 32 tuổi) mê mẩn với “Vương quốc tỏi” đã đưa ra giải pháp giúp nông dân Lý Sơn có thêm hướng nâng cao giá trị của loại cây đặc sản này. Quy trình kỹ thuật chiết xuất tinh dầu tương đối đơn giản, dễ thực hiện, thiết bị gọn, dễ chế tạo, không đòi hỏi vật liệu phụ, thời gian thực hiện tương đối nhanh, dễ áp dụng cho hộ cá thể hay nhà máy, cơ sở sản xuất lớn.

Chiết xuất tinh dầu tỏi Lý Sơn sẽ góp phần nâng cao giá trị cho loại cây trồng này.
Chiết xuất tinh dầu tỏi Lý Sơn sẽ góp phần nâng cao giá trị cho loại cây trồng này.


TS. Võ Thị Việt Dung cho biết: Hiện nay, hầu hết tỏi Lý Sơn đều được bán dưới dạng củ, chưa có nhiều hướng phát triển đa dạng cho loại cây trồng này. Nhược điểm lớn nhất khi sử dụng trực tiếp củ tỏi là mùi vị hăng nồng, khiến nhiều người cảm thấy không phù hợp và khó có thể sử dụng được lượng lớn, nhằm đáp ứng mục đích phòng ngừa và điều trị một số bệnh từ tỏi như: Viêm khớp, tiêu chảy, viêm xoang, tim mạch… Mặt khác, với khí hậu ẩm gió mùa, người dân lại không có điều kiện bảo quản tốt tỏi khô, tỏi dễ bị hư và giảm chất lượng.

Để đảm bảo chất lượng và sử dụng rộng rãi, phù hợp với mục đích phòng, trị bệnh, thì việc chiết xuất tinh dầu tỏi sẽ giải quyết được các vấn đề trên. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu tối ưu hóa việc chiết xuất tinh dầu tỏi Lý Sơn. Việc sử dụng tỏi chỉ là kinh nghiệm dân gian và chủ yếu sử dụng làm gia vị. “Do đó, kết quả nghiên cứu của công trình khoa học: Tối ưu hóa hiệu suất chiết xuất tinh dầu tỏi Lý Sơn bằng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước là cơ sở để các hộ nông dân, tổ chức sản xuất, doanh nghiệp áp dụng quy trình công nghệ để chiết tinh dầu tỏi Lý Sơn đạt hiệu suất cao nhất, mang lại hiệu quả kinh tế cũng như tạo thêm hướng sử dụng, ứng dụng sau thu hoạch cho loại cây trồng chủ lực của nông dân Lý Sơn”, TS. Việt Dung khẳng định.
 

Thông qua phong trào “Sáng tạo trẻ” do Trung ương Đoàn phát động trong tuổi trẻ cả nước đã đem lại những kết quả thiết thực, có sức lan tỏa rộng khắp trong các đối tượng thanh niên và lĩnh vực xã hội. Đồng thời, qua đó đã nâng cao vị thế, vai trò và uy tín của tổ chức Đoàn, Hội, thể hiện rõ tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, kết quả nghiên cứu của công trình trên đã bổ sung thêm vào các kết quả nghiên cứu về tỏi Lý Sơn, góp phần tìm ra các hợp chất thiên nhiên có dược tính cao từ tỏi, tăng cường hướng nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn, giúp tăng giá trị và hướng sử dụng tỏi Lý Sơn. Qua đó, giúp người trồng tỏi tăng thu nhập khi tinh dầu tỏi được sử dụng phổ biến.

Người trẻ làm chủ KHCN

Tham gia vòng chung khảo năm nay có 45 mô hình, sản phẩm sáng tạo của ĐVTN toàn tỉnh. Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng Ban tổ chức Hội thi, các mô hình, sản phẩm dự thi năm nay có chất lượng cao hơn những năm trước về tính mới, tính ứng dụng, tính sáng tạo của các sản phẩm. Ban Tổ chức đã công nhận 8 nhóm tác giả của những mô hình, sản phẩm xuất sắc nhất đoạt giải tại Cuộc thi lần này (gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 2 giải Khuyến khích). Những công trình đoạt giải sẽ được Ban tổ chức gửi dự thi Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2015. “Festival Sáng tạo trẻ là nguồn động viên, khuyến khích, cổ vũ ĐVTN phát huy các ý tưởng, phát minh sáng chế, đề tài khoa học, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, làm chủ và ứng dụng KHCN góp phần phát triển kinh tế - xã hội”, anh Thảo khẳng định.

Với phương châm: “Mỗi ĐVTN một ý tưởng sáng tạo, mỗi Chi đoàn là một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, phong trào “Sáng tạo trẻ” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động từ năm 2004 đã thu hút đông đảo ĐVTN cả nước hưởng ứng. Phong trào được triển khai với 3 nội dung: Động viên, khuyến khích ĐVTN đề xuất các ý tưởng, các phát minh sáng chế, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, các ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại, tiên tiến; đẩy mạnh các hoạt động học tập, nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ; đảm nhận các công trình khoa học kỹ thuật, các công trình sáng tạo.
 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.