Sạc điện thoại di động từ... lửa

02:09, 15/09/2014
.

Các nhà khoa học Moskva (Nga) vừa ra mắt một phát minh công nghệ mới trong lĩnh vực nhiệt điện. Nhờ phát minh này, trong tương lai, điện thoại di động có thể được sạc pin từ… lửa.
 


Các nghiên cứu sinh trường Đại học Công nghệ Quốc gia "MISiS" Moskva đã tạo ra công nghệ nhiệt điện đơn giản và hiệu quả có thể cách mạng hóa lĩnh vực thiết bị và đồ gia dụng.

Cơ sở của phát minh này là hiệu ứng Seebeck. "Bản chất của nó nằm trong thực tế rằng nếu vật liệu nhiệt điện được làm nóng ở một bên - ví dụ, hơ nóng trên ngọn lửa, và làm lạnh phía bên kia - bằng nước chẳng hạn, thì sẽ xuất hiện chuyển động của các electron, hoặc dòng điện” - ông Andriy Voronin, một trong những người phát minh công nghệ mới cho hay.

Theo ông Voronin, nhiệt năng chuyển đổi trực tiếp thành điện năng mà không cần tác động cơ giới nào. Và, nguồn điện này có thể dùng để sạc điện thoại di động.

Ngoài ra, công nghệ mới sẽ tạo điều kiện cho việc triển khai hàng loạt các thiết bị, làm giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu trong xe ô tô và các phương tiện vận tải khác, cũng như cung cấp điện cho các đối tượng ở xa mạng lưới điện. "Một đặc điểm ưu việt khác của công nghệ mới là cung cấp điện cho các đối tượng ở xa mạng lưới điện. Và xa hơn nữa, công nghệ mới còn thậm chí có thể giảm chi phí sản xuất tàu vũ trụ” - ông Voronin kết luận.


Theo Dân trí

 


.