Lốc xoáy lửa: Hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp

01:09, 19/09/2012
.

Một hiện tượng thiên nhiên vô cùng hiếm gặp là cơn lốc xoáy lửa cao khoảng 30 mét xuất hiện hôm 11/9 ở gần Alice Springs, Úc.

Theo Mark Wysocki, giáo sư ngành khí tượng học thuộc Đại học Cornell đồng thời là nhà khí hậu học bang New York, các cột lửa quay tròn tương tự gió xoáy kéo theo bụi hơn là những cơn lốc xoáy. Tuy nhiên, gọi với cái tên “lốc xoáy lửa” sẽ gây sự chú ý hơn.

Giống như nhiều trận gió xoáy bụi thường thấy vào những ngày đầy nắng tại khu vực sa mạc phía Tây Nam, gió xoáy lửa xuất hiện khi một khoảng đất nóng không tương xứng tỏa ra một chùm khí nóng. Nhưng trong khi gió xoáy bụi tìm thấy nguồn nhiệt từ mặt trời thì gió xoáy lửa lại phát sinh từ điểm nóng của các trận cháy rừng trước đấy.
 

   Cơn lốc xoáy lửa cao khoảng 30 mét xuất hiện ở Úc ngày 11/9. (Ảnh: Chris Tangey)
Cơn lốc xoáy lửa cao khoảng 30 mét xuất hiện ở Úc ngày 11/9. (Ảnh: Chris Tangey)


“Những chùm khí nóng hình thành trong một khu vực rất nhỏ trên mặt đất”, Wysocki giải thích. “Chúng bắt đầu dâng lên nhanh chóng, kèm theo việc hút không khí xung quanh giống như máy hút bụi. Sau đó, chúng xoắn lại với nhau, trông giống như một cơn lốc”. Khi gió xoáy cao dần và hút lửa lên cùng, đường kính của nó bắt đầu co lại, tốc độ xoáy nhanh hơn, giống như diễn viên trượt băng nghệ thuật đang thực hiện động tác thu tay chân của mình vào nhằm tăng tốc cho một vòng quay.

Mặc dù con người hiếm khi chứng kiến hiện tượng kỳ lạ này nhưng trên thực tế, chúng phổ biến hơn chúng ta nghĩ. Vì thường xuất hiện tại trung tâm các trận cháy rừng dữ dội nên chúng không dễ dàng được nhìn thấy.

Wysocki phỏng đoán rằng trung bình, lốc xoáy lửa có thể mở rộng phạm vi 30 mét trong không khí, xoáy với tốc độ vượt quá 35,4 km/h và biến mất trong vòng một phút kể từ khi bốc lên.

Theo HNMO


 


.