Thủ tướng Sudan từ chức sau 2 tháng phục chức

09:01, 03/01/2022
.
Ông Abdalla Hamdok tuyên bố từ chức thủ tướng Sudan dù mới được phục chức không lâu, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị dẫn đến biểu tình chết người ở Khartoum và các thành phố khác.

 

Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok - Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok - Ảnh: REUTERS
Quyết định được ông Hamdok đưa ra sau khi thất bại trong việc tạo được sự đồng thuận giữa các bên nhằm lập ra chính phủ mới trong gần 2 tháng được phục chức.
 
"Tôi tuyên bố với các bạn về quyết định từ nhiệm khỏi cương vị thủ tướng của tôi để tạo điều kiện cho một nhân vật khác trong số những người con của đất nước đầy cao thượng này", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Hamdok nói ngày 2-1.
 
“Tôi đã cố gắng hết sức có thể để tránh nguy cơ rơi vào thảm họa cho đất nước chúng ta", ông Hamdok nói. Ông cho rằng cần phải triển khai tiến trình thảo luận bàn tròn để đạt được một thỏa thuận mới dành cho quá trình chuyển tiếp chính trị hướng tới nền dân chủ ở Sudan.
 
Sudan đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi tướng Abdel Fattah al-Burhan tiến hành cuộc đảo chính lật đổ chính quyền chuyển tiếp dân sự và bắt giữ Thủ tướng Hamdok hôm 25-10-2021. Tình hình ở Sudan đã rất mong manh kể từ khi ông al-Burhan lật đổ nhà độc tài kỳ cựu Omar al-Bashir hồi năm 2019.
 
Sau đó, ông Hamdok được phục chức thủ tướng vào ngày 21-11-2021 theo thỏa thuận với quân đội nhằm lập ra chính phủ mới. Theo thỏa hiệp của các bên, quốc gia này được chính quyền quân sự - dân sự lãnh đạo cho đến cuộc bầu cử năm 2023.
 
Nhưng sự trở lại của ông không ngăn được làn sóng biểu tình. Những cuộc biểu tình quy mô lớn tiếp tục diễn ra nhằm phản đối tướng Burhan và yêu cầu nhà lãnh đạo này thực hiện đúng cam kết dẫn dắt đất nước hướng đến một nền dân chủ toàn diện. Theo Reuters, đợt biểu tình tuần trước làm chết ít nhất 6 người và hàng chục người bị thương.
 
Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuoitre.vn
 

.