Nga bầu Hạ viện khóa mới

09:09, 17/09/2021
.
Ngày 17/9, Nga bắt đầu bầu Duma quốc gia (Hạ viện) khóa VIII, cũng như bầu cử địa phương và khu vực. Các điểm bỏ phiếu hoạt động trong 3 ngày, từ 8 giờ đến 20 giờ theo giờ địa phương. 
 
Người dân đi bầu Hạ viện Nga khóa VIII tại Krasnodar (Nga). (Ảnh: RIA)
Người dân đi bầu Hạ viện Nga khóa VIII tại Krasnodar (Nga). (Ảnh: RIA)
Các điểm bỏ phiếu đầu tiên đã mở cửa tại vùng Viễn Đông, rồi sau đó trên toàn nước Nga. Lúc 8 giờ ngày 17/9 (giờ Moskva), hệ thống bỏ phiếu điện tử bắt đầu hoạt động. Trong 45 phút, 10% số cử tri hoàn thành việc lựa chọn các ứng cử viên.
 
Theo quyết định của Ủy ban Bầu cử trung ương Nga, người dân có thể bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu hoặc tại nhà. Công dân Moskva có thể bỏ phiếu thông qua trang mos.ru. Nhiều người bỏ phiếu điện tử phải chờ phiếu bầu được phát ra, do lượng cử tri quá lớn.
 
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga V.Putin sẽ bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc bầu cử Hạ viện Nga khóa VIII.
 
Tại cuộc bầu cử năm nay, công dân Nga bầu đại biểu Hạ viện Nga, người đứng đầu 9 chủ thể liên bang và 39 quốc hội khu vực.
 
Danh sách của 14 chính đảng, gồm 3,8 nghìn ứng cử viên đã được đăng ký tại cuộc bầu cử Hạ viện Nga năm nay. Hai nghìn ứng cử viên từ các đảng và 10 cá nhân tự ứng cử được đăng ký tại các khu vực 1 đại biểu.
 
Ông Maxim Grigoriev, Chủ tịch Hội đồng điều phối thuộc Phòng Công chúng LB Nga về giám sát bầu cử cho biết, khoảng 100 nghìn quan sát viên có mặt tại các điểm bỏ phiếu, nơi diễn ra bầu cử Hạ viện khóa VIII.
 
Trong thời gian này, hơn 4,4 nghìn cuộc vận động bầu cử ở cấp khu vực và địa phương diễn ra ở tất cả các chủ thể liên bang Nga. Trong chiến dịch tranh cử năm nay, Ủy ban Bầu cử trung ương Nga đã ghi nhận số lượng kỷ lục tài liệu vận động tranh cử của các đảng tham gia bầu cử Hạ viện khóa VIII.
 
Trước đó, như Báo Nhân Dân đưa tin, Tổng thống Nga V.Putin đã kêu gọi người dân tham gia bầu Hạ viện Nga khóa VIII, được tổ chức theo hệ thống hỗn hợp để chọn ra 450 đại biểu. Trong đó, 225 ghế được bầu theo danh sách của 14 chính đảng đăng ký, một nửa số đại biểu Hạ viện còn lại được bầu theo danh sách phổ thông đầu phiếu tại các khu vực 1 đại biểu. Ngày bỏ phiếu chính được ấn định vào ngày 19/9.
 
Theo Nhandan.vn
 

.