Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD

09:03, 07/03/2021
.
Thượng viện Mỹ ngày 6-3 đã thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD của Tổng thống Joe Biden, mặc cho phe thiểu số Đảng Cộng hòa cố gắng thêm vào khoảng 30 sửa đổi nhưng bất thành.
[links()] 
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6-3 - Ảnh: REUTERS
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6-3 - Ảnh: REUTERS
Theo Hãng tin Reuters, kế hoạch này đã được thông qua với 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống. Toàn bộ thành viên Đảng Dân chủ đều ủng hộ gói cứu trợ này, trong khi không có thành viên Đảng Cộng hòa nào đồng ý.
 
Đây là một trong những gói hỗ trợ lớn nhất trong lịch sử Mỹ và có thể xem như chiến thắng lớn đầu tiên của ông Biden kể từ sau khi nhậm chức.
 
Gói cứu trợ này được thông qua nhờ Đảng Dân chủ đã giành được thêm 2 ghế ở Thượng viện ở tiểu bang Georgia hồi tháng 1, giúp đảng này có quyền kiểm soát sít sao tại Thượng viện.
 
Ông Biden ngày 6-3 cho biết ông hi vọng dự luật sửa đổi trên sẽ sớm được Hạ viện thông qua để ông có thể ký và bắt đầu gửi 1.400 USD tiền hỗ trợ trực tiếp đến từng người Mỹ.
 
“Trong tháng này sẽ bắt đầu đưa tiền đến người dân Mỹ, những người đang chờ đợi sự giúp đỡ, nhờ kế hoạch mới”, ông Biden tuyên bố sau khi Thượng viện bỏ phiếu.
 
Theo Reuters, gói cứu trợ cuối cùng sẽ bao gồm 400 tỉ USD dùng để hỗ trợ trực tiếp người dân Mỹ (1.400 USD/người), trừ những người có thu nhập hằng năm trên 75.000 USD.
 
Trợ cấp thất nghiệp dành cho 9,5 triệu người Mỹ cũng sẽ được cộng thêm 300 USD/tuần.
 
Đảng Dân chủ đã đồng ý giảm mức trợ cấp từ 400 USD/tuần còn 300 USD/tuần để đảm bảo dự luật được Thượng viện thông qua. Họ muốn gói cứu trợ trở thành luật trước khi các khoản trợ cấp thất nghiệp hiện tại hết hạn vào ngày 15-3.
 
Khoảng 350 tỉ USD trong gói này cũng sẽ được chi cho các chính quyền bang và địa phương để bù đắp khoản thâm hụt ngân sách của họ.
 
Theo NGUYÊN HẠNH/Tuổi Trẻ Online
 
 

.