Thủ đô của Ấn Độ chìm trong khói bụi

02:11, 10/11/2017
.

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ ngày 9/11 đã phải ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi mức độ ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng kéo dài ngày thứ 3 liên tiếp.
 

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP


Ngày 9/11, thủ đô New Delhi vẫn chìm trong màn khói mù dày đặc khiến dịch vụ đường sắt trong khu vực bị gián đoạn nghiêm trọng.

Giới chức đường sắt địa phương cho biết có ít nhất 41 chuyến tàu đã bị hoãn trong khi 9 chuyến khác phải thay đổi lịch trình do khói mù quá dày ảnh hưởng tới tầm nhìn. Các chuyến tàu tới bang Delhi buộc phải chạy chậm hơn thường lệ, trong khi khoảng 10 chuyến khác đã bị hủy.

Theo Ủy ban Kiểm soát ô nhiễm trung ương Ấn Độ, chất lượng không khí tại Thủ đô vẫn ở mức "nghiêm trọng" với chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được vào đầu giờ sáng 9/11 lên tới 468, cao hơn rất nhiều so với mức cho phép.

Nhiều người dân sống trong thành phố đã phàn nàn về các triệu chứng như đau đầu, ho, đau mắt. Không khí ô nhiễm đã khiến nhiều người buộc phải ở trong nhà.

Nhiều trường học tại New Delhi đã thông báo đóng cửa đến hết tuần này và chính quyền thành phố cũng công bố một loạt biện pháp làm sạch không khí. Toàn bộ các phương tiện vận tải bị cấm vào thành phố trừ một số trường hợp vận chuyển những nhu yếu phẩm cần thiết. Mọi hoạt động xây dựng cũng bị ngừng và phí đỗ xe trong nội đô cũng tăng gấp 4 lần để buộc người dân phải sử dụng các phương tiện công cộng.

Bộ trưởng Môi trường Liên bang Harsh Vardhan trấn an người dân: "Tôi muốn bảo đảm với mọi người là Chính phủ trung ương sẽ làm mọi điều có thể để cải thiện chất lượng không khí tại Delhi và vùng thủ đô quốc gia".

Theo nhà chức trách, tình trạng đốt rơm rạ sau vụ mùa tại các bang làm nông nghiệp xung quanh thủ đô New Delhi, khí thải từ các phương tiện vận tải cùng với lượng khói bụi từ các công trình xây dựng đã gây ra tình trạng ô nhiễm khủng hoảng hiện nay. Cơ quan dự báo thời tiết nhận định do bị tác động bởi nhiều yếu tố nên vấn đề càng trở nên nghiêm trọng trong năm nay.
 

Theo An Bình/Chinhphu.vn

 


.