Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc tuyên thệ nhậm chức

09:12, 13/12/2016
.

Tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc đã tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng Thư ký cho cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres.

 

Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.
Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.


Tối 12/12, trước sự chứng kiến của đại diện 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đã tuyên thệ nhậm chức và trở thành Tổng Thư ký thứ 9 của tổ chức đa phương lớn nhất toàn cầu này.

Trước đó, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng đã tổ chức lễ tri ân Tổng Thư ký đương nhiệm Ban Ki-moon. Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và đại diện các khu vực đánh giá cao đóng góp của ông Ban Ki-moon trong 10 năm qua, đặc biệt là trong xây dựng các mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, bảo vệ nhân quyền và cải tổ Liên Hợp Quốc.

Tiếp đó, trước sự chứng kiến của đại diện 193 quốc gia thành viên, tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã tuyên thệ nhậm chức.

Ông Antonio Guterres, tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nói: "Tôi, Antonio Guterres, xin thề sẽ hành xử một cách trung thành, thận trọng và có lương tâm, đúng chức năng nhiệm vụ được giao trên cương vị Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc".

Phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Guterres khẳng định quyết tâm theo đuổi các mục tiêu của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là xử lý xung đột tại khu vực Trung Đông.

"Liên Hợp Quốc ra đời từ trong chiến tranh và hôm nay, chúng ta ở đây để kiến tạo hòa bình. Để ngăn chặn xung đột, chúng ta phải xử lý từ gốc rễ, bám sát 3 trụ cột của Liên Hợp Quốc là hòa bình và an ninh, phát triển bền vững và nhân quyền. Đó phải được xem là ưu tiên hàng đầu trong mọi hành động của chúng ta" - tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh.

Để thực hiện mục tiêu đó, theo ông Guterres, Liên Hợp Quốc cần cải tổ mạnh mẽ cơ chế hoạt động gìn giữ hòa bình, hỗ trợ các thành viên thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và tăng cường hiệu quả của các cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc.

Tân Tổng Thư ký LHQ được cho là có nhiều lợi thế, song cũng phải đối mặt với không ít thách thức trên cương vị mới. Ông sẽ chính thức tiếp quản vị trí Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc từ ông Ban Ki-moon bắt đầu từ ngày 1/1/2017, với nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.

Theo Trần Hà - Trọng Phú/VTV.VN

 


.