Tổng thư ký NATO: Không kích không đủ để đánh bại IS

09:01, 31/01/2015
.

Tổng thư ký NATO ngày 30/1 khẳng định hoạt động không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu là không đủ để tiêu diệt phiến quân IS. Ông cho rằng việc các nước phương Tây hỗ trợ Iraq xây dựng lực lượng an ninh cũng có vai trò nhất định trong cuộc chiến chống IS.

 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: BBC)
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: BBC)


Báo chí phương Tây ngày 30/1 dẫn lời của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg: “Tôi hoan nghênh các bên tham gia không kích và nhận định hoạt động này có ý nghĩa quan trọng. Dù vậy, tôi không cho rằng không kích có thể giải quyết vấn đề IS”.

Hiện nhiều nước thành viên NATO đang tham gia vào liên minh do Mỹ dẫn đầu, tiến hành các cuộc không kích vào các căn cứ của tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria.

Một số nước phương Tây đã gửi binh lính đến Iraq để huấn luyện và cố vấn cho lực lượng an ninh nước này nhưng họ tỏ ra miễn cưỡng khi được đề nghị điều quân đến thực địa chiến đấu với phiến quân IS. Tháng trước, Baghdad đề nghị NATO giúp huấn luyện lực lượng an ninh sau khi quân đội Iraq thất thế khi bị IS tấn công năm 2014.

Tổng thư ký NATO ngày 30/1 nhấn mạnh rằng các hoạt động không kích có thể hiệu quả hơn nếu được kết hợp với việc hỗ trợ chính phủ Iraq phát triển các lực lượng an ninh. “Chúng tôi xem xét các biện pháp có thể giúp ích cho họ và hiện cũng đang đối thoại với chính phủ Iraq”, ông Stoltenberg nói.


BBC cho hay quân đội Iraq và các chiến binh người Kurd gần đây đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong cuộc chiến với IS. Lực lượng chiến binh người Kurd hôm 26/1 đã đánh bật các phần tử thánh chiến IS ra khỏi thị trấn biên giới Kobane của Syria và giành quyền quyền kiểm soát khu vực này sau hơn 4 tháng giao tranh. Thất thủ tại Kobane là một đòn mạnh mang tính biểu tượng giáng vào IS do nhóm phiến quân đã mất hơn 1.000 chiến binh khi nỗ lực giành quyền kiểm soát thị trấn biên giới này.

Theo Thoa Phạm/Dân Trí

 


.