Trung Quốc bầu bổ sung 3 ủy viên BCH trung ương

04:10, 24/10/2014
.

Sau 4 ngày làm việc, Hội nghị toàn thể lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khoá 18 đã bế mạc hôm qua 23/10 tại Bắc Kinh.

Đây là lần đầu tiên vấn đề thúc đẩy toàn diện quản lý đất nước theo pháp luật, còn được gọi là "y pháp trị quốc" được đưa ra thảo luận tại một phiên họp toàn thể của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hội nghị đã thảo luận dự thảo nghị quyết của BCH Trung ương về “các vấn đề quan trọng liên quan tới việc thúc đẩy một cách toàn diện hệ thống luật pháp”, tạo cơ sở để Đảng Cộng sản Trung Quốc thúc đẩy thực thi pháp luật một cách toàn diện trong tình hình mới.
 

Hội nghị lần thứ tư của Đảng Cộng sản Trung Quốc khoá 18
Hội nghị lần thứ tư của Đảng Cộng sản Trung Quốc khoá 18


Theo Tân Hoa Xã, kết thúc hội nghị, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra thông cáo với 6 nhiệm vụ chính nhằm tăng cường công tác "pháp trị", nội dung như sau: Hoàn thiện hệ thống pháp luật xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung Quốc lấy hiến pháp là trung tâm; tăng cường thực hiện quản lý hành chính theo pháp luật, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà nước pháp quyền; đảm bảo hệ thống tư pháp công bằng, tăng cường độ tín nhiệm tư pháp công; tăng cường tuyên truyền khái niệm "pháp trị" đến toàn dân, thúc đẩy xây dựng xã hội pháp trị; đẩy mạnh xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác pháp trị; tăng cường và đổi mới công tác lãnh đạo của Đảng đối với thúc đẩy toàn diện quản lý nhà nước theo pháp luật.

Hội nghị xác định, hiệu quả của việc thực hiện quy định của pháp luật sẽ là một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá công việc của cán bộ các cấp và sẽ được bổ sung vào hệ thống đánh giá hiệu suất của cán bộ. Thông cáo của hội nghị đã yêu cầu cải thiện các quy định và hệ thống của Đảng nhằm tăng cường kỷ luật tự giác và thúc đẩy Đảng viên đi đầu trong việc tuân theo pháp luật nhà nước, cảnh báo chống lại việc lạm dụng quyền hạn, làm trái pháp luật vì lợi ích cá nhân.

Cũng trong thông cáo của hội nghị nêu rõ, Trung Quốc sẽ đảm bảo việc thi hành "một quốc gia, hai chế độ" và thúc đẩy thống nhất đất nước phù hợp với pháp luật, duy trì sự thịnh vượng lâu dài của Hong Kong và Macao, và bảo vệ quyền và lợi ích của các dân tộc ở Hong Kong, Macao và Đài Loan.

Liên quan đến vấn đề nhân sự, hội nghị đã quyết định bổ sung 3 ủy viên dự khuyết Trung ương gồm các ông Mã Kiến Đường, Vương Tác An và Mao Vạn Xuân vào Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.


Tuấn Kiệt/Hà Nội mới


.