Mỹ quay cuồng trong hơn 50 vụ cháy rừng

04:08, 22/08/2013
.

Hiện có hơn 19.000 nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với những đám cháy này.

Ngày 21/8, một vụ cháy rừng nghiêm trọng đã xảy ra gần công viên quốc gia Yosemite ở Mỹ, đe dọa khoảng 2.500 công trình trong khu vực, ngọn lửa hiện vẫn chưa được kiểm soát.

Ngọn lửa bùng phát ở khu vực rừng quốc gia Stanislaus, phía tây của Yosemite và nhanh chóng lan rộng hơn 64 km2, đe dọa thiêu rụi nhiều nhà cửa, khách sạn và các khu vực cắm trại gần đó.
 

Lính cứu hỏa Mỹ vật lộn với một đám cháy rừng (Ảnh: AP)
Lính cứu hỏa Mỹ vật lộn với một đám cháy rừng (Ảnh: AP)


Vụ cháy rừng nghiêm trọng này đã khiến khoảng 2.800 người phải di tạm thời tản đến các khu tập trung được nhà chức trách dựng lên. Nhà chức trách địa phương cũng cho biết, ngọn lửa đã phá hủy hoàn toàn 2 khu dân cư.

Đám cháy cũng khiến cửa vào Yosemite ở phía Tây trên quốc lộ 120 phải tạm thời đóng cửa. Các quan chức của công viên cho biết, công viên vẫn sẽ mở cửa đón du khách thông qua các cửa trên quốc lộ 140 và quốc lộ 4.

Ngày 21/8, Hội đồng điều hành hạt Tuolumne đã tổ chức một cuộc họp khẩn để thông qua một nghị quyết yêu cầu Thống Đốc Jerry Brown tuyên bố tình trạng khẩn cấp và thông qua các khoản chi phí đặc biệt và nhân lực cho hoạt động cứu hỏa.

Hãng tin Modesto Bee đưa tin, nghị quyết của Hội đồng hạt Tuolumne cho biết, ngọn lửa đang “đe dọa trực tiếp các cộng đồng dân cư và doanh nghiệp đóng trên địa bàn” và đám cháy đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của các lực lượng hiện có tại địa phương.

Theo Trung tâm Cứu hỏa liên ngành quốc gia Mỹ ở Boise, Idaho, việc kiểm soát đám cháy ở Yosemite hiện là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Thời điểm hiện tại đang là mùa cháy rừng ở Mỹ, hiện có hơn 50 đám cháy chưa được khống chế ở California, Alaska, Arizona, Idaho, Montana, Nevada, Oregon, Utah, Washington và Wyoming. Hiện có hơn 19.000 nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với những đám cháy này.

Theo thống kê, kể từ đầu năm cho đến nay, đã có hơn 32.000 vụ cháy thiêu rụi hơn 13.674 km2 rừng ở Mỹ, gần bằng cả diện tích tiểu bang Connecticut.

Theo Trung tâm cứu hỏa liên ngành quốc gia, cho đến nay, theo thống kê sơ bộ trên toàn quốc, các cơ quan liên bang đã phải bỏ ra hơn 1 tỷ USD cho công tác cứu hỏa nhưng đây chưa phải con số cuối cùng. Khoản chi này còn phụ thuộc vào tình hình cuối mùa cháy khi ngọn lửa có xu hướng bùng phát nhanh ở miền Nam California vào cuối tháng 10 như thường lệ./.



Theo Cường Trần/VOV online

 


.