Niềm tự hào của võ thuật Việt Nam

07:01, 06/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất, sinh ra trong gia tộc Nguyễn Trần, 4 đời theo nghiệp võ. Anh quê ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi). Với sự kiên trì khổ luyện, anh đã trở thành niềm tự hào của võ thuật Việt Nam, với 8 lần đoạt huy chương vàng (HCV) tại các giải Muay thế giới.
[links()]
 
Vinh danh trên làng võ thế giới 
 
Mới đây, tại giải Vô địch Muay thế giới 2021 tổ chức ở Thái Lan, võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất được xướng tên tại hạng mục nội dung Wai Kru đơn nam (Quyền biểu diễn), mang về cho đội tuyển Muay Việt Nam thêm một HCV danh giá. Duy Nhất tham gia môn Muay Thái từ năm 2008, thi đấu trong màu áo đội tuyển Muay Thái TP.Hồ Chí Minh và sau đó là đội tuyển Muay Thái quốc gia.
 
Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất đoạt huy chương vàng giải chuyên nghiệp One Championship năm 2019 tại Singapore.                                                                                  Ảnh: NVCC
Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất đoạt huy chương vàng giải chuyên nghiệp One Championship năm 2019 tại Singapore. Ảnh: NVCC
Hơn 10 năm qua, anh đã vinh dự 8 lần vô địch giải Muay Thái thế giới; nhiều lần đoạt đai vô địch Muay bán chuyên nghiệp, huy chương bạc ở Đại hội Võ thuật Châu Á tại Thái Lan năm 2009; HCV các bộ môn thể thao trong nhà Đông Nam Á năm 2009... “Tôi rất tự hào về gia đình có truyền thống võ thuật lâu đời tại Quảng Ngãi, nơi đất võ rất phát triển. Từ nhỏ tôi đã được luyện tập võ cùng ông nội và ba mẹ. Ngoài việc tập luyện võ thuật, tôi được gia đình dạy thêm về đạo đức và tinh thần thượng võ”, Duy Nhất chia sẻ. 
 
Được biết, Duy Nhất là con của cặp vợ chồng võ sĩ lừng danh một thời là Nguyễn Trần Diệu và Minh Ánh Ngọc, cả hai từng nhiều lần vô địch quốc gia trên võ đài tự do những năm về trước. Duy Nhất tập võ cổ truyền từ năm 3 tuổi, năm 14 tuổi anh bắt đầu thượng đài ở các giải đấu võ cổ truyền trong nước.
 
Ông Nguyễn Trần Diệu, cha của Duy Nhất cho biết, tôi có 3 con trai và 1 gái. Cả 3 con trai đều theo nghiệp võ. Khi còn ở Quảng Ngãi tôi từng là vận động viên thi đấu nhiều năm rồi làm trọng tài cho tỉnh, cho quốc gia. Trước đó, gia đình tôi phát triển lò võ ở quê nhà mang tên Tấn Hoành với hàng trăm môn sinh. Hiện tại, gia đình tôi lập nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng, tiếp tục phát triển lò võ Tấn Gia Quyền, bồi dưỡng, đào tạo võ thuật cho hàng nghìn môn sinh. Riêng dòng tộc Nguyễn Trần hiện có hơn 20 người theo đuổi võ thuật chuyên nghiệp và nhiều người là võ sư thành danh. Cha tôi là Nguyễn Trần Diêu và ông nội tôi là Nguyễn Trần Tiếp (Tấn Hoành), đều là võ sư lừng danh. Tôi luôn dạy cho con theo đuổi nghiệp võ với tinh thần “thắng không kiêu, bại không nản. Trên sàn đấu, dù đối thủ là ai cũng luôn ghi nhớ phải đánh hết mình và không sợ hãi”.
 
Nỗ lực theo đuổi đam mê
 
Năm 2007, Duy Nhất vào TP.Hồ Chí Minh theo học ở Trường Đại học Thể dục thể thao. Tại đây, năm 2008, anh luyện tập môn võ Muay Thái và tham gia thi đấu ở nhiều đấu trường khu vực và thế giới. Nói về cơ duyên đến với môn võ Muay, Duy Nhất cho hay, lần đầu tiên thấy Muay Thái qua bộ phim “Truy tìm tượng Phật”, tôi rất tò mò về những thế dùng chỏ và gối của diễn viên Tony Jaa nên tìm hiểu về môn võ này. Sau đó, tôi sang Thái Lan tập huấn, thi đấu và gắn bó với bộ môn này. 
 
Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất 8 lần đoạt huy chương vàng  tại các giải Muay thế giới. Ảnh: NVCC
Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất 8 lần đoạt huy chương vàng tại các giải Muay thế giới. Ảnh: NVCC
Đặc biệt, vào năm 2010, Duy Nhất tham gia Giải Muay Thái thế giới và vô địch ở hạng cân 60kg. “Trận đấu mà tôi ấn tượng nhất là chung kết với võ sĩ Thái Lan tại giải vô địch thế giới năm 2010. Lúc đó tôi chiến thắng đối thủ chỉ 1 điểm. Và quốc ca Việt Nam đã vang lên trên đất Thái”, Nhất bày tỏ. 
 
Mặc dù đạt nhiều thành tích trên đấu trường trong nước và quốc tế, song  Duy Nhất khiêm tốn bảo rằng, võ học là biển lớn, tôi sẽ luôn nỗ lực mỗi ngày để chinh phục những nấc thang mới. Trong năm 2022, Nhất đặt mục tiêu “săn” HCV Sea games và tiếp tục tham gia các giải đấu chuyên nghiệp. 
 
KIM NGÂN
 
 
 
 
 

.