Nhớ máy tuốt lúa

02:06, 30/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày trước, máy tuốt lúa được xem là một trong những công cụ quan trọng nhất mỗi khi đến mùa gặt, nó xuất hiện ở tất cả các cánh đồng. Bây giờ, máy gặt đập liên hợp ra đời, việc gặt lúa diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, thì máy tuốt lúa dần bị “lãng quên”. 
 
Máy tuốt lúa phải dùng đến lực đạp của chân. Tuy vất vả, nhưng giúp việc thu hoạch lúa của người nông dân thuận lợi hơn rất nhiều so với trước. Nông cụ này là sự chuyển giao giữa lao động thủ công với lao động có sử dụng máy móc. Sau này, người đóng máy tuốt lúa đã cải tiến chiếc máy qua việc gắn động cơ bằng mô tơ và không còn phải dùng chân đạp như trước. 
 
Giờ đây, rất hiếm gặp máy tuốt lúa trên đồng ruộng.
Giờ đây, rất hiếm gặp máy tuốt lúa trên đồng ruộng.
 
Những năm trở lại đây, khi các cánh đồng mẫu lớn được hình thành, hệ thống giao thông nội đồng được mở mang, thì máy gặt đập liên hợp xuất hiện. Từ đó, việc gặt và vận chuyển lúa về nhà của nông dân rất thuận tiện. Còn những cái máy tuốt lúa vốn có giá trị bằng cả gia tài của người dân trước kia dần bị lãng quên.
 
“Trừ những chân ruộng cao hoặc ruộng sâu, sình lầy, máy cắt không xuống được, người ta cắt tay mới mượn máy tuốt lúa về dùng. Mà cũng hiếm khi lắm, đa số người nông dân bây giờ đều cải tạo ruộng, san bằng phẳng đồng nên máy gặt đập liên hợp đến tận nơi. Hồi trước tấp nập người mượn, kẻ thuê máy tuốt lúa bao nhiêu, thì bây giờ ít khi người ta đến mượn”, ông Huỳnh Nông, một người dân có máy tuốt lúa ở thôn An Lạc, Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) bày tỏ.
 
Lật tấm bạt trùm cái máy tuốt lúa của gia đình đã hơn một năm nay cho tôi xem, bà Lâm Thị Nga, ở thôn La Hà, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) tiếc nuối: “Hồi đó, ai mượn máy tuốt lúa của mình là phải trả công để chia sẻ bớt số tiền mình bỏ ra mua nó. Người thì đong lúa, đong gạo, còn người thì đi gặt phụ mình để trừ công, vui lắm. Giờ chẳng ai mượn rồi cũng bỏ không. Sợ vài năm nữa không dùng đến, mọt phá hư phần gỗ thì tiếc. Dù gì mình cũng bỏ cả đống tài sản mới sắm sửa được nó mà giờ cũng sắp trở thành món đồ bị lãng quên, không dùng đến nữa”.
 
Bài, ảnh: HOÀI BIỆT
 
 
 

.