Góp lời ca chống dịch Covid-19

06:04, 17/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều nghệ sĩ đã cho ra mắt sản phẩm âm nhạc truyền tải thông điệp nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tri ân những lực lượng tuyến đầu chống dịch, tạo nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng, góp phần chung tay phòng, chống dịch.
Ca khúc từ trái tim 
 
Ca khúc “Đêm bệnh viện” được nhạc sĩ Văn Phượng phổ nhạc cách đây hai tuần từ lời thơ của nhà thơ Thanh Thảo. Lời ca khúc nồng ấm đã nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, góp phần động viên, chia sẻ khó khăn với đội ngũ y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch. “Khi nghe ca khúc này, chúng tôi rất xúc động. Đó là “liều thuốc tinh thần” động viên thầy thuốc trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp", bác sĩ Trần Thanh Vũ - Phó khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), chia sẻ. 
 
Trước thời điểm cách ly xã hội, các bạn trẻ ở huyện Bình Sơn thực hiện vũ điệu các bước rửa tay để tuyên truyền trực quan đến người dân chung tay phòng, chống dịch.                   Ảnh: KN
Trước thời điểm cách ly xã hội, các bạn trẻ ở huyện Bình Sơn thực hiện vũ điệu các bước rửa tay để tuyên truyền trực quan đến người dân chung tay phòng, chống dịch. Ảnh: KN
Nhạc sĩ Văn Phượng bộc bạch: “Đầu tháng 4, ngày đầu thực hiện cách ly xã hội, tôi nhận được bài thơ của anh Thanh Thảo. Để kịp thời động viên “chiến sĩ áo trắng”, trong hai giờ liền, tôi phổ nhạc xong cho ca khúc”.
 
Sau khi phổ nhạc, chính tác giả Văn Phượng đã phối khí, tự hát thu âm và chia sẻ trên mạng xã hội, để lại trong lòng người nghe niềm xúc động và lan tỏa mạnh mẽ. Ca khúc này mới đây được các ca sĩ chuyên nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh thể hiện để chuyển tải thông điệp đến cộng đồng xã hội về sự hy sinh của đội ngũ y, bác sĩ và những tình cảm trân quý dành cho họ.
 
Là người con của miền đất Ấn - Trà, nhạc sĩ Phạm Đăng Khương (quê huyện Nghĩa Hành), hiện đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh cũng đã sáng tác và tự dàn dựng thu âm, thể hiện MV ca khúc “Ngồi yên đó”. Lời ca khúc mang thông điệp nhắc nhở, động viên người dân thực hiện tốt các quy định cách ly xã hội của Chính phủ để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
 
Điều đặc biệt là những ca từ dân dã, gần gũi và đặc sệt giọng Quảng đã tạo sảng khoái cho người nghe. Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương cho hay: Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, tôi sáng tác bài hát vui vui này và thể hiện đúng giọng Quảng để góp tiếng cười tươi vui, lạc quan, xua đi những căng thẳng, âu lo giữa mùa dịch.
 
“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều chương trình, hoạt động của giới văn nghệ tạm hoãn, để đảm bảo an toàn, sức khỏe cộng đồng vẫn được đặt trên hết. Chúng tôi động viên văn, nghệ sĩ có những sáng tác mang tính thời sự, nhằm động viên và tạo tinh thần lạc quan trong cuộc chiến chống dịch hiện nay”. 
 
Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh TRẦN XUÂN TIÊN
Lan tỏa thông điệp ý nghĩa
 
Trước đó, ca khúc Ghen Cô Vy (nhạc sĩ Khắc Hưng viết lời, hai ca sĩ Min - Erik thể hiện) trở thành “hiện tượng” không chỉ ở Việt Nam mà còn lan rộng ra cả thế giới. Sau đó nhiều nghệ sĩ khác cho ra mắt hàng loạt ca khúc liên quan đến Covid-19, để cùng hướng đến việc lan tỏa nguồn năng lượng tích cực trong cộng đồng trước diễn biến phức tạp của đại dịch.
 
Tại Quảng Ngãi, nhiều bạn trẻ đã tự hát, dựng clip thực hiện vũ điệu theo lời bài hát đăng lên mạng xã hội, góp phần làm lan tỏa tinh thần lạc quan trong giới trẻ. 
 
Thời điểm cách ly xã hội, Câu lạc bộ Guitar Lê Khiết (TP.Quảng Ngãi), dù không gặp nhau thường xuyên, nhưng các bạn trẻ đã lên ý tưởng thực hiện và đăng tải ca khúc liên quan đến dịch Covid-19. “Ngoài mang lại một sản phẩm âm nhạc giải trí, câu lạc bộ cũng mong muốn thông qua lời bài hát gửi đến mọi người những lời khuyên hữu ích nhất về cách tự bảo vệ bản thân trong mùa dịch”, bạn Hoàng Trang đảm nhiệm Câu lạc bộ Guitar Lê Khiết chia sẻ.
 
Theo Phó phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Diên Hồng Nguyễn Thị Lành, những hình ảnh sinh động, trực quan trong clip của ca khúc Ghen Cô Vy không chỉ góp phần tuyên truyền cho người dân cách phòng, chống dịch, mà còn mang đến niềm vui, lan toả niềm tin, phát huy tinh thần đoàn kết để tạo thành sức mạnh vượt qua đại dịch.
 
KIM NGÂN-TRUNG ÂN
 
 
 

.