Tuần lễ Văn hóa – Du lịch Lý Sơn: Nhiều hoạt động văn hoá đặc sắc

09:06, 11/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuần lễ Văn hóa - Du lịch (VH - DL) huyện Lý Sơn lần thứ II năm 2019 là sự kiện quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người của huyện đảo tiền tiêu đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Trong những ngày này, các đơn vị chức năng ở huyện Lý Sơn đang gấp rút hoàn thành các hạng mục để chuẩn bị sẵn sàng cho Tuần lễ.

Tuần lễ VH-DL huyện Lý Sơn lần thứ II năm 2019 sẽ diễn ra vào ngày 21 - 25.6.

TIN LIÊN QUAN

Khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị

Từ thành công của Tuần lễ VH-DL lần thứ I năm 2018, năm nay huyện Lý Sơn tiếp tục tổ chức Tuần lễ VH-DL lần thứ II với nhiều hoạt động mang đậm nét văn hóa đất đảo. Trong đó, huyện chú trọng tổ chức trưng bày triển lãm về di sản địa chất; tái hiện Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa; khai mạc Tuần lễ với chủ đề: “Lý Sơn - Tinh hoa di sản” và bắn pháo hoa chào mừng (ngày 22.6); lễ đua thuyền tứ linh (23.6); liên hoan thôn văn hóa (24 - 25.6); hội thi Dù lượn quốc tế trên đỉnh núi Thới Lới (20 - 24.6)...

Ban tổ chức khảo sát vị trí diễn ra Giải dù lượn quốc tế tại đỉnh núi Thới Lới.           Ảnh: Văn Mịnh
Ban tổ chức khảo sát vị trí diễn ra Giải dù lượn quốc tế tại đỉnh núi Thới Lới. Ảnh: Văn Mịnh


Công tác chuẩn bị cho Tuần lễ VH-DL đang được huyện Lý Sơn khẩn trương thực hiện, trong đó nhiều nội dung quan trọng đã cơ bản hoàn tất. Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết: Ðiểm nhấn của Tuần lễ VH-DL năm nay là đêm khai mạc lễ hội với chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Lý Sơn - Tinh hoa di sản”.

Đêm khai mạc diễn ra vào đêm 22.6.2019 tại khu vực vòng xoay đường đi chùa Hang. Huyện đã phối hợp với Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng xây dựng kịch bản, dàn dựng maket sân khấu và triển khai công tác tập luyện. Số lượng diễn viên tham gia biểu diễn chương trình nghệ thuật khoảng 150 người, có sự góp mặt của một số ca sĩ nổi tiếng trong nước.

"Dự kiến trong Tuần lễ VH-DL sẽ có khoảng 15 nghìn lượt khách đến Lý Sơn. Bên cạnh chuẩn bị tổ chức các hoạt động, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn bố trí các phương tiện tàu, xe, nhà nghỉ, khách sạn, homestay để phục vụ khách; đồng thời tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế, đảm bảo an ninh trật tự trong suốt thời gian diễn ra các hoạt động của Tuần lễ".

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn LÊ VĂN NINH

Nhân dân tích cực hưởng ứng

Trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ VH-DL Lý Sơn năm nay, ngoài kinh phí Nhà nước hỗ trợ, còn có sự chung tay của người dân đất đảo. Trong đó, nguồn kinh phí để tổ chức Hội đua thuyền truyền thống tứ linh hầu hết là huy động người dân đóng góp.

Phó Ban tổ chức Đội thuyền phụng xã An Vĩnh Đặng Thanh Tùng cho hay: Chiếc thuyền đua của đội đã cũ, hư hỏng. Hưởng ứng Tuần lễ VH-DL, ngư dân đóng góp mỗi hộ từ 5 - 10 triệu đồng để đóng mới thuyền. Đến nay, thuyền mới đã đưa về đảo, sẵn sàng cho ngày hội đua thuyền.

Ông Đặng Duy Tâm, chuyên viên Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện Lý Sơn cho biết: Hội đua thuyền truyền thống tứ linh có 4 đội (gồm đội long, ly, quy, phụng), với 8 thuyền tham gia. Các đội phải có thuyền và dụng cụ, thiết bị khác, tốn kinh phí hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, vì nguồn kinh phí có hạn, huyện chỉ hỗ trợ mỗi đội 7 triệu đồng. Nhiều đội phải huy động ngư dân đóng mới thuyền đua. Trong số 8 thuyền tham gia hội thi, thì có 6 chiếc đóng mới từ nguồn đóng góp của ngư dân.

Ông Phạm Văn Tính, cán bộ văn hóa - xã hội xã An Vĩnh bộc bạch: Lần đầu tiên huyện tổ chức Liên hoan thôn văn hóa, nên người dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Trong chương trình liên hoan có 4 phần thi, gồm trang trí cổng trại, văn nghệ, ẩm thực và trò chơi dân gian. Xã đã chỉ đạo các thôn chuẩn bị tập luyện các trò chơi dân gian... để tham gia các hoạt động trong liên hoan. Mỗi thôn có 30 người tham gia. Đến nay, các đội đã tập luyện bài bản, chờ ngày khai mạc.

MAI HẠ


 


.