Tri ân những hùng binh Hoàng Sa

04:05, 02/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 1.5 (tức ngày 16.3 âm lịch), tại đình làng An Vĩnh, Ban khánh tiết đình làng An Vĩnh (Lý Sơn) phối hợp với các họ tộc trên đảo tổ chức Lễ Khao lề thế thế lính Hoàng Sa.

TIN LIÊN QUAN

Nghi thức hạ thủy thuyền tế các binh phu Hoàng Sa .
Nghi thức hạ thủy thuyền tế các binh phu Hoàng Sa .


Lễ được bắt đầu từ đêm ngày 15.3 âm lịch, gồm các lễ như: Lễ cung nghinh các chư vị thần linh từ các cơ sở thờ tự, nhà thờ họ về đình làng, lễ nhập yết, lễ tế tự cúng các thần linh và binh phu Hoàng Sa. Đúng 7 giờ sáng 16.3 âm lịch, Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa chính thức diễn ra, với hai nội dung chính là: Lễ tế cổ truyền và hội đua thuyền tứ linh (Lân, Long, Quy, Phụng).

Sau phần chủ lễ đọc sớ, lần lượt các tộc họ có người ra Hoàng Sa năm xưa đã thực hiện các nghi lễ cúng tế, rước các hình nhân (hình nộm) thế mạng và khiêng mô hình thuyền để thả trôi ra biển. Trên các thuyền tế đặt các hình nhân và linh vị, cùng những vật dụng như gạo, muối, củi, nước ngọt, lưới... tượng trưng cho những vật dụng mà những hùng binh Hoàng Sa năm xưa mang theo. Các thuyền tế trôi đi mang theo lời nguyện cầu  của ngư dân đất đảo cho vong linh những người lính trong đội Hoàng Sa năm xưa được siêu thoát; cuộc sống ngư dân trên đảo bình yên và đánh bắt được mùa.

Sau phần lễ, hội đua thuyền tứ linh đã diễn ra. Gần 100 vận động viên, chia làm bốn đội, tranh tài ở cự ly gần 1km dọc dài bờ biển trong tiếng reo hò, cổ vũ của hàng nghìn người dân và khách du lịch.

Trưởng Phòng VH-TT huyện Lý Sơn Ngô Văn Nghĩa cho hay: Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa là nét đẹp văn hóa được các tộc họ trên đảo Lý Sơn bảo tồn và duy trì trong suốt hơn 400 năm qua. Hằng năm, các tộc họ ở Lý Sơn tổ chức lễ nhằm tưởng nhớ, tri ân những hùng binh của Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải dưới triều Nguyễn đã có công dong thuyền ra quần đảo Hoàng Sa đo đạc thủy trình, cắm mốc xác lập chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Qua đó, nhắc nhở thế hệ người dân đất đảo hôm nay nối tiếp truyền thống bám biển, để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.