"Đứng trong gió" của Hồ Nhật Thảo và sự quyến rũ kỳ lạ

01:01, 08/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với bộ phim ngắn mang tên "Đứng trong gió"- Đạo diễn Hồ Nhật Thảo cùng ê kíp của Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Ngãi đã mang về Giải thưởng danh giá mang tên Mention D'Honneur tại Liên hoan Điện ảnh truyền hình thể thao Quốc tế Milano - Italia - Vòng chung kết liên hoan của 5 Châu lục.


Vòng chung kết Liên hoan Điện ảnh truyền hình thể thao Quốc tế Milano - Italia lần thứ 37 được tổ chức tại thành phố Milano vào cuối tháng 11 vừa qua. Liên hoan do Liên đoàn Điện ảnh quốc tế trực thuộc Ủy ban Olympic Quốc tế IOC tổ chức, nhằm vinh danh những giá trị, sáng tạo, và truyền cảm hứng trong lĩnh vực thể thao. Hàng chục ngàn tác phẩm dự thi ở 6 thể loại chính, bao gồm: Phim truyện, phim tài liệu, tinh thần Olympic, phim quảng cáo, phim hoạt hình và TV Show.

Sự quyến rũ kỳ lạ

"Đứng trong gió" của nhà làm phim Hồ Nhật Thảo. Trên Catalogue chính thức của Liên hoan, có một câu bình luận rất ngắn về bộ phim này, "Sự quyến rũ kỳ lạ".

Đạo diễn Hồ Nhật Thảo tại Liên hoan Điện ảnh Truyền hình Thể thao Quốc tế Milano - Italia.
Đạo diễn Hồ Nhật Thảo tại Liên hoan Điện ảnh Truyền hình Thể thao Quốc tế Milano - Italia.


Sự quyến rũ kỳ lạ - một câu bình luận thường chỉ dùng cho những tác phẩm thiên về nghệ thuật; và thực sự đó là một bình luận mà đạo diễn Hồ Nhật Thảo cho rằng rất chính xác, bởi với anh, bộ phim "Đứng trong gió" như một bài thơ - một thể nghiệm mới của anh. Và chính điều đặc biệt này đã giúp cho tác phẩm của anh đã lần lượt vượt qua 5 vòng lựa chọn để có mặt trong top 4 tác phẩm cuối cùng để trao giải ở thể loại phim tài liệu ngắn.

Đây là lần thứ 2, đạo diễn Hồ Nhật Thảo được bước lên sân khấu để nhận những giải thưởng danh giá này. Năm 2010, bộ phim tài liệu đầu tay của anh mang tên "Đời Võ" đã giành giải Guirlande D'Honneur, và sau 7 năm anh lại một lần nữa được xướng tên. Điều kỳ lạ, cả 2 nhân vật trong 2 tác phẩm này đều là người Quảng Ngãi. Đó cũng là cách mà như đạo diễn Hồ Nhật Thảo chia sẻ, anh muốn thế giới hiểu và khâm phục những giá trị và phẩm chất của người Việt Nam.

Mười năm thai nghén

Cùng trực tiếp tham gia vào thành công của bộ phim là nhà quay phim trẻ Trần Vũ Linh và nhân vật chính - huấn luyện viên, vận động viên bắn nỏ nổi tiếng của Quảng Ngãi. Những hình ảnh đầy quyến rũ của bộ phim được tạo ra với sự hợp tác và thống nhất cao độ của cả một nhóm.

Bộ phim Đứng trong gió được đạo diễn Hồ Nhật Thảo thai nghén từ 10 năm trước; nhưng anh chia sẻ rằng anh đã bất lực trong cách thể hiện.

Đạo diễn Hồ Nhật Thảo nói, chính những câu thơ của Borges khi nói về mình "Ta là kẻ không kém phần phù phiếm/ Kẻ hão huyền mải mê ngắm hình bóng hay thân xác ta trong gương tĩnh lặng và sáng trong". Nhân vật Tạ Nguyên Kiểu đã được đạo diễn Hồ Nhật Thảo xây dựng một chút hiện thực và huyền ảo khi anh phải trả lời được câu hỏi "Tôi là ai?".

Và với đạo diễn Hồ Nhật Thảo, đó chính là công thức để anh yên tâm và thỏa sức sáng tạo trong tác phẩm được thai nghén gần 10 năm của mình. Người xem có thể không nhận ra một nhân vật bắn nỏ thuần túy; cũng không có những câu chuyện liên quan đến bất kỳ ai cụ thể; tất cả chỉ là "cuộc chiến" như một đạo diễn của Hàn Quốc đã nhận xét khi xem xong bộ phim này. Đó là cuộc chiến trong lòng nhân vật, cũng có thể là một cuộc chiến nội tâm của bất kỳ ai trong hiện thực cuộc sống.

Bài, ảnh: HUỲNH THẾ
 


.