Họa sĩ - nhà điêu khắc Bùi Nam: Nặng lòng với nghệ thuật

06:05, 14/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họa sĩ-nhà điêu khắc Bùi Nam đã hơn 30 năm gắn bó với nghệ thuật. Anh đã cho ra đời trên 40 tác phẩm tượng tròn, tượng vườn, trong đó có nhiều tác phẩm dự triển lãm khu vực và toàn quốc.
 

Chúng tôi có dịp trò chuyện với họa sĩ-nhà điêu khắc Bùi Nam giữa không gian sáng tác với nhiều tác phẩm nghệ thuật xuất sắc. Quả đúng là mỗi nghệ sĩ có một phong cách sáng tác riêng. Đối với Bùi Nam, những đứa con tinh thần của anh luôn “nặng” về tình cảm gia đình. Tình yêu đôi lứa, nghĩa vợ chồng, hay tình mẫu tử thiêng liêng… là những đề tài khiến Bùi Nam phải “mất ăn, mất ngủ”.

 

Họa sĩ-nhà điêu khắc Bùi Nam dành nhiều tâm huyết cho nghệ thuật.
Họa sĩ-nhà điêu khắc Bùi Nam dành nhiều tâm huyết cho nghệ thuật.


“Trước đây, trong thời chiến, nhiều người phải xa gia đình, xa người thân nên sau giải phóng, tình cảm ấy được thắt chặt và mọi người bù đắp cho nhau để có những gia đình hạnh phúc. Thế nên mỗi tác phẩm tôi tạo ra đều thể hiện rất rõ tình cảm thiêng liêng ấy”, họa sĩ-nhà điêu khắc Bùi Nam tâm sự. Họa sĩ-nhà điêu khắc Bùi Nam đã gởi trọn niềm đam mê, sự khát khao cống hiến cũng như gởi đến mọi người thông điệp xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc qua các tác phẩm nghệ thuật.  

Là Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Quảng Ngãi, họa sĩ-nhà điêu khắc Bùi Nam luôn làm tốt vai trò “đại sứ” nhằm giới thiệu tác phẩm mỹ thuật Quảng Ngãi đến với tỉnh bạn. Ông có nhiều tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao, trong đó phải kể đến tác phẩm tượng gỗ “Mầm sống”. Tác phẩm “Mầm sống” được ông sáng tác theo văn hóa Chăm về phồn thực âm dương của con người. Chiêm ngưỡng tác phẩm, người xem sẽ liên tưởng đến người phụ nữ với mái tóc dài nâng niu đứa con mới chào đời. Tác phẩm thể hiện tình cảm mẹ con nhưng sâu xa hơn là nói lên tình cảm vợ chồng với âm dương kết hợp.

Bùi Nam luôn sử dụng hình thức tạo hình tượng tròn, tượng vườn bằng cách dùng khối Ovan, đúng hơn là khối Ovan biến dạng kết hợp sử dụng hài hòa các khối âm khối dương, khối hiện khối ẩn, khối đặc khối rỗng trong nhiều chiều không gian. Cụ thể hơn là một hình thức tạo hình thiên về khối Ovan kết hợp hài hòa với các khối tròn, bầu dục, vuông, chữ nhật và điểm nhấn thường là các mô típ trang trí ẩn dụ, tượng trưng, biểu hiện… nhằm khắc họa một hiện thực, một triết lý nhân sinh thể hiện khá sinh động. Các tượng tròn: Mầm sống, Tự tình, Âu yếm, Hoài niệm… của Bùi Nam hài hòa với không gian và ánh sáng trong nhà.

Nhiều tác phẩm tượng ngoài trời của họa sĩ - nhà điêu khắc Bùi Nam được trưng bày ở các tỉnh như tác phẩm “Đất lành chim đậu” (đặt trong vườn tượng trên bãi biển Nha Trang); tác phẩm “Khúc ru” (đặt trong vườn tượng bên bờ sông Hương, TP.Huế)…

Với họa sĩ - nhà điêu khắc Bùi Nam, để cho ra đời những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao và được công nhận tại các cuộc triển lãm đòi hỏi người nghệ sĩ phải có vốn sống và phải tư duy để có ý tưởng về tác phẩm. Trung bình từ khi “thai nghén” đến khi thể hiện xong một tác phẩm phải mất chừng 4 tháng. Tuy nhiên, điều đáng nói hiện nay là các nghệ sĩ điêu khắc không thể sống bằng chính tác phẩm của mình. Chỉ những tỉnh nào phát triển du lịch thì du khách mới mua những tác phẩm do các nhà điêu khắc tạo nên. Vậy nên việc tỉnh quan tâm mua những tác phẩm đạt giải trong các cuộc triển lãm để trưng bày sẽ là một khuyến khích quan trọng nhằm phát triển loại hình nghệ thuật điêu khắc.

Với sự yêu nghề và tinh thần trách nhiệm, họa sĩ-nhà điêu khắc Bùi Nam đã góp công lớn trong việc thúc đẩy phát triển lĩnh vực văn hóa -nghệ thuật trên địa bàn tỉnh. Họa sĩ - nhà điêu khắc Bùi Nam đã được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn học - nghệ thuật Việt Nam”, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam”, Huy hiệu danh dự vì thế hệ trẻ Việt Nam do Trung ương Đoàn trao tặng.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.