Du lịch nhà sàn - Tại sao không?

09:04, 13/04/2012
.

(QNg)- Nhà sàn được coi là biểu tượng văn hóa của nhiều dân tộc thiểu số của Việt Nam. Hiện nay, đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi khôi phục lại nhà sàn. Đây có thể xem là địa chỉ du lịch hấp dẫn.

TIN LIÊN QUAN

    
Nhà sàn là nơi tụ tập của cả cộng đồng làng xóm để cùng dệt vải, đan lát, trò chuyện, múa hát… Không gian nhà sàn thoáng đãng nên mỗi lứa tuổi đều tìm được cho mình những vị trí ngồi phù hợp. Sinh hoạt mang tính cộng đồng như vậy đã trở thành môi trường tốt để các thế hệ cùng thụ hưởng và truyền bá những giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của mỗi tộc người. Sau những "thử nghiệm" nhà đất, nhà xây, đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi đã quay về với kiến trúc nhà sàn truyền thống.

Một nhà sàn ở xã Ba Vinh (Ba Tơ).
Một nhà sàn ở xã Ba Vinh (Ba Tơ).


Ở thôn Nước Lá, xã Ba Vinh (Ba Tơ), đồng bào dân tộc Hrê ở đây khôi phục lại nhà sàn. Ở đây không chỉ có nhà sàn bằng gỗ mà còn có những ngôi nhà sàn bằng xi măng cốt thép. Điều đáng mừng là kiến trúc nhà sàn bằng xi măng cốt thép vẫn giữ nguyên vẻ đẹp của nhà sàn truyền thống. Việc khôi phục lại nhà sàn là giữ nét văn hoá, bảo tồn những giá trị văn hóa của đồng bào Hrê. Ông Phạm Văn Ních, một người dân ở thôn Nước lá xã Ba Vinh bộc bạch: "Chúng tôi không thể bỏ được nhà sàn vì chúng tôi quen thuộc rồi. Nhà sàn dài 12 mét, có 2 đầu tra trong nhà, có 2-3 bếp. Mùa hạ tiếp khách rất mát, mùa đông đốt lửa trong nhà nên rất ấm...".

Nếu như trước đây, đồng bào dân tộc Hrê ở huyện Ba Tơ nuôi gia súc dưới gầm nhà sàn, còn bây giờ họ đã biết làm chuồng trại nuôi gia súc riêng vừa giữ vệ sinh môi trường, vừa đem lại hiệu quả trong chăn nuôi. "Nuôi heo nhốt thì sạch sẽ, còn nuôi không nhốt là nó đau ốm, không sạch sẽ được" - bà Phạm Thị Nhung, một người dân ở xã Ba Vinh thổ lộ.
Kinh phí xây dựng một khung nhà sàn lợp lá hoặc ngói cao hơn so với kinh phí xây dựng nhà xây cấp bốn. Chính vì vậy, để xây dựng một nhà sàn, bà con trong làng chung tay giúp đỡ vật liệu và công lao động. Cứ thế những ngôi nhà sàn dần dần mọc lên thay thế cho những ngôi nhà xây.

Không chỉ đồng bào dân tộc Hrê ở huyện Ba Tơ mà người Cor, Ca Dong ở Sơn Tây, Minh Long, Sơn Hà, Trà Bồng cũng khôi phục lại nhà sàn. Những căn nhà sàn truyền thống dần thay thế bằng những ngôi nhà xây. Đây có thể xem là địa chỉ văn hoá - du lịch độc đáo thu hút khách du lịch trong, ngoài nước đến tham quan. Ở đó, du khách có thể  xem các nghệ nhân đánh cồng chiêng, dệt thổ cẩm, nấu rượu cần, chế tác nhạc cụ dân tộc, tổ chức các nghi lễ cúng nhà mới...


A.V
    


.