Trồng cây dược liệu trong trường học

06:05, 16/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều trường học trong tỉnh đã trồng, chăm sóc, phát triển vườn thuốc Nam. Mô hình này đã giúp học sinh (HS) nâng cao hiểu biết về công dụng của cây thuốc và tích cực tham gia phát triển vườn thuốc của nhà trường.
 
[links()]
 
Giữ gìn những bài thuốc hay
 
Sau tiết học thể dục, HS lớp 3A, Trường Tiểu học Tây Hiệp, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) ra chăm sóc vườn thuốc Nam trong khuôn viên trường. Em Chế Đặng Tường Vy cho biết, các cây thuốc Nam trồng ở vườn trường có mùi rất thơm. Chúng em được thầy cô giới thiệu từng loại cây thuốc như đinh lăng, tía tô, ngải cứu... và hướng dẫn cách nhổ cỏ, tưới nước để cây thuốc phát triển.
 
Học sinh Trường Tiểu học Tây Hiệp, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) chăm sóc vườn cây thuốc Nam.
Học sinh Trường Tiểu học Tây Hiệp, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) chăm sóc vườn cây thuốc Nam.
Giáo viên (GV) của Trường Tiểu học Tây Hiệp còn chia sẻ với HS công dụng của các loại cây thuốc Nam. Để HS dễ hiểu, dễ nhớ, nhà trường còn trang trí, viết công dụng của từng loại thuốc lên tường của khu vực rửa tay. “Với em, cây thuốc Nam ở trường càng trở nên thân thuộc vì ở nhà, ông của em cũng có trồng các loại cây thuốc này như ngải cứu, tía tô, nhọ nồi, đinh lăng...”, em Vy bộc bạch.
 
Đang nhổ cỏ tại vườn thuốc Nam, em Lê Thị Thùy Thiên, Trường Tiểu học Tây Hiệp cho hay, khi nhìn vườn thuốc Nam ở trường, em nhớ mẹ cũng nhiều lần nấu canh mã đề cho cả nhà ăn. Mẹ nói, ăn canh mã đề mát gan. Đến trường, nhờ thầy cô chỉ dạy, em hiểu thêm về các loại cây thuốc Nam khác và cách dùng thích ứng vào từng trường hợp như ngải cứu chữa đau dây thần kinh, nhọ nồi cầm máu, tía tô trị ho, giải độc...
 
Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Hiệp Phan Thị Hoàng Dung, vào đầu các năm học, nhà trường đều chú trọng xây dựng vườn thuốc Nam và hy vọng rằng, hoạt động này sẽ nâng cao kỹ năng sống và khuyến khích HS khám phá thiên nhiên.
 
Làm xanh không gian trường học
 
Tại Trường Tiểu học Tịnh Đông (Sơn Tịnh), khu vườn thuốc Nam luôn được GV và HS trong trường chăm sóc tươi tốt. Nhiều năm nay, mô hình vườn thuốc Nam của trường góp phần tạo không gian xanh và môi trường học tập trong lành cho HS. Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Tịnh Đông Đỗ Thị Ánh Vy cho biết, nhà trường phân công từng lớp phụ trách chăm sóc, nhổ cỏ, tưới nước, bón phân cho vườn thuốc hằng tuần. Vào những dịp đó, GV sẽ giới thiệu cho HS biết tên và công dụng của từng cây thuốc. Mỗi ngày mỗi ít, kiến thức giúp HS tích lũy, nâng cao hiểu biết về cây thuốc Nam trồng tại vườn trường.
 
Học sinh Trường Tiểu học Tịnh Đông (Sơn Tịnh) chăm sóc vườn thuốc Nam.
Học sinh Trường Tiểu học Tịnh Đông (Sơn Tịnh) chăm sóc vườn thuốc Nam.
Em Nguyễn Đăng Nhật, học lớp 4C, Trường Tiểu học Tịnh Đông chia sẻ, vừa qua, một HS lớp 2 trong trường bị té xước chân, chảy máu. Ngay lúc đó, GV chủ nhiệm phân công các bạn trong lớp lấy bông y tế và ra vườn thuốc Nam hái lá nhọ nồi đem giã nát để cầm máu cho em ấy. Qua việc này, em càng quý và sẽ góp sức chăm sóc các cây thuốc trong trường.
 
Không chỉ duy trì vườn thuốc Nam, trong khuôn viên Trường Tiểu học Tịnh Đông còn có rất nhiều cây xanh, góp phần tạo không khí trong lành, môi trường sạch đẹp. Cô Vy bày tỏ, nhà trường trồng xen kẽ các loại cây ăn quả và hoa ở khu vực vườn thuốc Nam, góp phần xây dựng khu vườn phong phú, đa dạng. “Với việc chăm sóc vườn thuốc Nam và cây xanh, HS sẽ hòa mình với thiên nhiên và yêu quý những phút giây lao động, giúp việc học tập và vui chơi sẽ thú vị hơn”, cô Vy chia sẻ.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 

.