Tuyển sinh đầu cấp: Đảm bảo đúng chỉ tiêu đã phê duyệt

09:07, 15/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện các trường học trong tỉnh đang bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh đầu cấp. Theo chủ trương của ngành giáo dục, việc tuyển sinh phải thực hiện đúng chỉ tiêu và đúng quy chế.
Đảm bảo sĩ số học sinh/lớp
 
Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái, Sở đã giao Phòng GD&ĐT tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh và giao chỉ tiêu tuyển vào các lớp đầu cấp năm học 2020 - 2021. Sở GD&ĐT cũng có văn bản hướng dẫn các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường trên địa bàn các xã, phường, thị trấn nào thì tuyển sinh tất cả học sinh đang học tại các xã, phường, thị trấn đó.
 
Trường hợp học sinh đăng ký học trái tuyến, nếu sau khi tuyển sinh như đã nêu ở phần trên mà còn chỉ tiêu kế hoạch do UBND huyện, thị xã, thành phố giao thì được xét tuyển đến đủ chỉ tiêu. Phòng GD&ĐT quy định tiêu chuẩn ưu tiên xét tuyển cho đối tượng này và phải công khai đến tất cả các cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh 
 
Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) niêm yết thông báo tuyển sinh đầu cấp tại bảng tin của trường.
Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) niêm yết thông báo tuyển sinh đầu cấp tại bảng tin của trường.
 
Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho biết: Đầu tháng 7, ngành giáo dục TP.Quảng Ngãi đã chuẩn bị tuyển sinh đầu cấp. Trên địa bàn thành phố, việc tuyển sinh đầu cấp rất khó khăn. Tâm lý phụ huynh muốn con em học những trường tốt nhất nên việc xin chuyển nhập hộ khẩu tại chỗ hay nơi khác đến, đã tạo áp lực cho các trường. Ngành giáo dục thành phố cương quyết đảm bảo sĩ số 35 em/lớp theo quy định để nâng cao chất lượng và đảm bảo việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới...
 
Áp lực cho các trường trung tâm 
 
Năm nay, TP.Quảng Ngãi dự kiến tuyển gần 5.100 chỉ tiêu, với 149 lớp 1 và gần 4.900 chỉ tiêu, với 116 lớp 6.
 
Tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), nhà trường dựa vào điều kiện của trường và công tác phổ cập để đề xuất lên cấp trên giao tuyển 280 em với 8 lớp. Tuy nhiên, con số dôi ra so với điều tra phổ cập ban đầu.
 
Theo Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo Nguyễn Việt Hồng Hoa, hộ khẩu đăng ký ở phường rất phức tạp. Nhiều hộ đóng cửa đi làm ăn xa, nhưng đến khi vào học thì dẫn con về. Có năm nhà trường phải giải quyết cho hơn 20 cháu sau khi năm học mới đã bắt đầu. Theo điều lệ trường tiểu học quy định mỗi lớp không quá 35 em. Tuy nhiên, năm học 2019 - 2020 nhà trường có sĩ số trung bình 47,4 em/lớp. Năm nay, nhà trường cũng phấn đấu đảm bảo sĩ số 35 em/lớp, nhưng nhà trường chịu nhiều áp lực, vì ngoài tuyển con em có hộ khẩu theo quy định thì phường có rất nhiều cán bộ, công chức công tác tại các đơn vị đóng trên địa bàn phường.
 
Năm nay, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), cấp tiểu học tuyển 320 em/8 lớp và 290 chỉ tiêu bậc THCS. Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Lộ Vương Quang Khánh cho biết: “Phường có 7 khu dân cư mới hình thành, dẫn đến tỷ lệ tăng dân số cơ học nhanh. Các gia đình này có con em vào độ tuổi lớp 1 đông. Năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Chánh Lộ phải sử dụng 4 phòng chức năng làm phòng học. Năm nay, nhà trường dự kiến sử dụng 2 phòng ngủ cho học sinh bán trú làm phòng học.
 
Các trường ở huyện khá “nhẹ nhàng”
 
Việc tuyển sinh đầu cấp ở các trường huyện tương đối “dễ thở”. Các trường tuyển học sinh trên địa bàn xã, thị trấn. Riêng các hộ giáp ranh với các xã, thị trấn, thì phải có giấy xác nhận của địa phương mới được xem xét tuyển sinh. Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành Cao Bá Thành, hiện các trường học trên địa bàn huyện đã bắt đầu tuyển sinh đầu cấp. Các hộ gia đình ở các xã tiếp giáp với thị trấn Chợ Chùa có thể nộp hồ sơ vào các trường tiểu học và THCS thị trấn Chợ Chùa, nhưng phải có giấy xác nhận của địa phương thì các trường mới xem xét khi còn chỉ tiêu.
 
Bài, ảnh:  TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
 

.