Giúp học sinh miền núi "vượt vũ môn"

02:05, 29/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều học sinh (HS) ở miền núi không có điều kiện để học online trong thời gian nghỉ học phòng dịch Covid-19, nên ngay sau khi học trở lại, các trường vừa triển khai chương trình chính khóa, vừa tập trung hướng dẫn HS ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.  
Những ngày này, thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chạy đua cùng thời gian để dạy và học để sớm kết thúc chương trình học kỳ 2, đồng thời ôn tập cho HS khối 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Năm học này, trường có 4 lớp 12 với 122 HS. Em Hồ Thanh Sang, lớp 12C1, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh bày tỏ: “Trong thời gian nghỉ học phòng dịch, em theo ba mẹ đi làm rẫy nên ít có điều kiện ôn tập kiến thức. Giờ đi học lại, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, em  đang nỗ lực ôn tập cùng với thầy cô và các bạn”. 
Thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh trong giờ ôn tập tổ hợp môn xã hội.
Thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh trong giờ ôn tập tổ hợp môn xã hội.
Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Đặng Minh Giữ cho biết: Sau khi tổ chức cho HS tiếp cận với đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, qua kết quả kiểm tra, giáo viên có kế hoạch ôn tập phù hợp với năng lực HS. Bắt đầu từ ngày 12.5, trường tổ chức dạy phụ đạo cho HS lớp 12 vào buổi chiều. Đồng thời, phân công giáo vụ kèm cặp, hướng dẫn HS tự học nhóm, ôn tập vào buổi tối để các em hệ thống kiến thức và hoàn thành tốt các chương trình của học kỳ 2 để chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT. Đối với những HS có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, giáo viên có kế hoạch riêng để bổ trợ dạy kiến thức nâng cao cho các em. 
 
Đa số HS của Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đều chọn tổ hợp khoa học xã hội. Hạn chế lớn nhất của các em chính là khả năng cập nhật thông tin thời sự. Để bù đắp hạn chế này, các thầy cô giáo phải thường xuyên cập nhật thông tin, hướng dẫn các em làm quen với những câu hỏi mở.
 
Năm nay, Trường THPT Trà Bồng có 220 HS dự thi tốt nghiệp THPT. Em Hồ Thị Nga, lớp 12C7 Trường THPT Trà Bồng chia sẻ: “Đối với HS vùng cao thường hạn chế môn tiếng Anh. Do vậy, em dành nhiều thời gian hơn cho môn học này và nỗ lực để đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới". 
 
Hiệu trưởng Trường THPT Trà Bồng Đỗ Ngọc Đức cho biết: Với phương châm “học đến đâu ôn chắc đến đấy”, trường đã lên kế hoạch phân lớp ôn tập cho HS. Tùy vào năng lực, nguyện vọng đăng ký dự thi của HS, trường bố trí thời gian ôn tập và giáo viên phụ trách phù hợp. 
 
"Đi học trở lại sau thời gian nghỉ học phòng dịch, nhiều HS bị hổng kiến thức. Việc ôn tập cho các em được tăng cường, thực hiện theo từng chủ đề, bám sát các đề tham khảo và dựa trên năng lực của HS. Để tạo điều kiện cho HS ở các xã xa, trường bố trí 12 phòng ở nội trú để các em thuận tiện ở lại trường học tập", Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây) Phạm Văn Nam thông tin. 
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG  
 
 
 

.