Thay đổi để thích nghi

03:04, 21/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Để đáp ứng việc dạy học online trong thời gian học sinh tạm nghỉ do dịch Covid-19, nhiều thầy cô giáo lớn tuổi đã tự mày mò, nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để giúp học trò cũng cố, duy trì hoạt động học tập. Những đứa trẻ tiểu học, phụ huynh cũng phải thay đổi để thích nghi với phương pháp học mới qua online.
Ngôi nhà của thầy giáo Bùi Tá Bình nằm sâu trong con hẻm nhỏ ở phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi vẫn ngày ngày văng vẳng tiếng giảng bài. Nhưng không phải là dạy học trên phấn trắng, bảng đen như thường lệ, mà người giáo già đã gần 60 tuổi ấy miệt mài ứng dụng công nghệ để dạy online trong mùa dịch. Ít ai biết rằng, để có những tiết dạy học online hiệu quả, thầy Bình đã nỗ lực rất lớn để bắt kịp công nghệ hiện đại. 
 
Thầy giáo Bùi Tá Bình soạn các dạng đề để gửi học sinh tự học sau giờ dạy online
Thầy giáo Bùi Tá Bình soạn các dạng đề để gửi học sinh tự học sau giờ dạy online
 
Là giáo viên môn hóa học- một trong những giáo viên lớn tuổi nhất của Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP. Quảng Ngãi, thầy Bình, rất hiếm khi sử dụng mạng xã hội Facebook, zalo. “Chỉ với chiếc điện thoại “đập đá” Nokia, nhỏ gọn chỉ để nghe và điện thoại liên lạc, bỗng một ngày tôi phải thay đổi, mày mò dùng Smart phone. Mọi thứ với tôi ban đầu bỡ ngỡ và rất khó khăn”, thầy Bình Kể.
 
Nhưng bằng quyết tâm của mình, thầy Bình đã đầu tư chiếc điện thoại mới hiện đại. Đồng thời sắm các dụng cụ giá đỡ,học hỏi từ đồng nghiệp, học sinh và hướng dẫn của con trai để triển khai những tiết học online. Mỗi ngày dạy 2 tiết/ mỗi lớp, thầy Bình đăng nhập vào ứng dụng ViettelStudy.vn để giảng dạy cho học trò. Tận dụng mạng xã hội để tạo một nhóm, tương tác để học trò đặt câu hỏi, những vấn đề cần giải đáp để hướng dẫn.
 
Sau giờ dạy, thầy tìm tòi các dạng bài tập trên mạng xã hội và cập nhật các chương trình dạy online trên các kênh truyền hình để nắm thêm kỹ năng truyền thụ, tương tác với học sinh qua không gian mạng. “Về kỹ thuật công nghệ, chỉ cần chịu khó, sẽ có nhiều cách để học hỏi. Cái khó là soạn bài giảng để phù hợp, chi tiết với hình thức online”, Thầy Bình nói.
 
Còn đối với cô giáo Trần Xuân Diệu Thu, 54 tuổi, giáo viên dạy lớp 1 Trường Tiểu học Chánh Lộ thì việc ứng dụng công nghệ với giáo viên lớn tuổi vốn đã là thử thách.Càng thử thách hơn là việc nghiên ứng ứng dụng nào để dạy online hiệu quả cho học sinh lớp 1, để con trẻ không quên mặt chữ và tiếp thu bài học. Bằng kinh nghiệm sư phạm nhiều năm, cô Thu cùng đồng nghiệp ứng dụng tiện ích phù hợp với học sinh nhỏ tuổi.
 
Cô Thu vào Youtube tải lại nội dung bài giảng, cài đặt bài tập vào bài giảng và gửi lên group của lớp để học sinh vào học và làm bài trực tiếp trên trang bài giảng đó. Ngoài ra cô còn soạn giáo án Powerpoint có lồng tiếng bài giảng của mình để phụ huynh có thể vào tải dễ dàng cho học sinh học. Theo cô Diệu Thu, với những giáo viên lớn tuổi, vấn đề về công nghệ sẽ không rành bằng các giáo viên trẻ. Tuy nhiên, chỉ cần nỗ lực, biết học hỏi, tuổi tác sẽ không còn là vấn đề. “Chúng ta có thể học từ các đồng nghiệp và tự học trên mạng. Chỉ cần cố gắng và phải nghiên cứu cách thức để phù hợp với từng lứa tuổi học sinh là đáp ứng việc dạy học online hiệu quả”, cô Thu nói.
 
Cô Huỳnh Thị Thu Thảo, giáo viên lớp 3- Trường Tiểu học Chánh Lộ, cũng là một trong những giáo viên lớn tuổi, nhưng cô chủ động ứng dụng công nghệ dạy học online rất hiệu quả. “Dạy học online đối với học sinh tiểu học khó hơn nhiều so với học sinh lớp lớn. Nên thay vì dạy đại trà, tôi dùng ứng dụng gọi video messenger để chia lớp theo từng nhóm. Mỗi nhóm 5-7 học sinh để tương tác, giảng dạy cho học sinh hiểu bài và tự làm bài tập qua video trực tiếp”, Cô Thảo chia sẻ. Ngoài ra, cô còn tham khảo các dạng đề bài tập gửi thường xuyên lên nhóm zalo để học sinh tự học. 
 
Không chỉ giáo viên lớn tuổi, những học sinh nhỏ tuổi tiểu học cũng phải làm quen với công nghệ để học Online.
Không chỉ giáo viên lớn tuổi, những học sinh nhỏ tuổi tiểu học cũng phải làm quen với công nghệ để học Online.
 
Kiên trì dạy online liên tục từ thứ 2-thứ 6, mỗi nhóm dạy gần hai giờ, được chia thời gian phù hợp. Với cách dạy này, phụ huynh đi làm, gửi con cho ông bà, thì học sinh vẫn có thể tự học online với cô Thảo hằng ngày qua điện thoại hoặc máy tính.
 
Hiệu Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trần Quốc Bảo cho biết: Trường tổ chức dạy học online với đầy đủ các môn học. Trường đã lập Ban quản trị mạng, hầu hết là các giáo viên am hiểu công nghệ thông tin để hướng dẫn cho giáo viên. Đến nay ngoài số giáo viên trẻ thì hơn 30% giáo viên lớn tuổi của trường đều đã ứng dụng các phần mềm do ngành giáo dục triển khai vào giảng dạy online thành thục và hiệu quả.
 
Tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chính vì vậy, để thích nghi giữa thời điểm hiện nay, không chỉ đòi hỏi nỗ lực, chịu khó của giáo viên, nhất là những người lớn tuổi thì trẻ con và mỗi phụ huynh cũng phải thay đổi để thích nghi. Nhiều gia đình đã tự trang bị điện thoại, máy tính, hướng dẫn con em học online để bắt kịp kiến thức. Những đứa trẻ tiểu học cũng phải tập thói quen tự học và làm quen với với cách dạy mới, tập trung hơn để tương tác hiệu quả với giáo viên trên nền công nghệ. Tất cả đã và đang nỗ lực để vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
 
                                                                                     Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 

.