Xếp hàng đón con trước cổng trường: Được không?

09:11, 28/11/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Ùn tắc giao thông trước cổng trường, mạnh ai nấy chen lấn tìm chỗ đỗ xe, người đỗ ngang, người đỗ dọc. Đó là cảnh tượng lộn xộn, mất trật tự vào đầu và cuối buổi học ở nhiều trường học.
Lộn xộn, nhốn nháo
 
Hình ảnh lộn xộn, chen lấn, ùn tắc giao thông tại các trường, nhất là các trường tiểu học ở TP.Quảng Ngãi vào khung giờ cao điểm đã trở nên quen thuộc trong mắt nhiều người.

Tại Trường TH Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), nơi có số lượng học sinh đông nhất tỉnh, với khoảng 2.000 học sinh, không ngày nào không diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông, lộn xộn vào giờ đưa và đón học sinh.
 
Phụ huynh chạy xe vào sân trường đón con, cháu ở Trường TH Trần Phú.
Phụ huynh chạy xe vào sân trường đón con, cháu ở Trường TH Trần Phú.

Mạnh ai nấy chen lấn tìm chỗ đỗ xe, trước, trong sân trường chật cứng bởi lượng người và xe. Nhiều phụ huynh còn cự cãi nhau, bóp còi inh ỏi, có người phi xe vào tận lớp học đón con.

Chị Thu Trang, một phụ huynh của Trường TH Trần Phú nói: “Tâm lý phụ huynh ai cũng muốn đỗ xe thật gần với lớp học của con nên chạy xe vào tận trong sân trường, lại thêm ý thức kém đụng đâu đỗ đấy. Theo tôi, nhà trường nên bắt buộc phụ huynh đỗ xe trước cổng trường rồi đi bộ vào trường đón con hoặc chờ con đi ra”.

Tại Trường THCS Nguyễn Nghiêm, ngôi trường nằm ở trung tâm TP. Quảng Ngãi cũng luôn trong tình trạng lộn xộn, nhốn nháo vào giờ tan học.

Tuy đã có biển báo cấm ô tô đi vào cung đường này vào giờ cao điểm, nhưng ô tô vẫn ngang nhiên chen lấn với xe máy, xe đạp lại thêm các hàng ăn trước cổng trường. Phụ huynh rồng rắn đỗ xe tràn xuống lòng đường, gây ra cảnh ùn tắc giao thông khiến ai cũng ngán ngẩm.
 
Cảnh xộn xộn, nhốn nháo trước cổng Trường THCS Nguyễn Nghiêm.
Cảnh xộn xộn, nhốn nháo trước cổng Trường THCS Nguyễn Nghiêm.
 
Ông Nguyễn Văn Ni, có cháu học tại Trường THCS Nguyễn Nghiêm chia sẻ: “Ngày nào đi đón cháu cũng gặp cảnh ùn tắc khiến phụ huynh mệt mỏi. Tôi nghĩ nhà trường cần vào cuộc để chấn chỉnh tình trạng này. Lực lượng cảnh sát giao thông cần thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp xe ô tô vi phạm”.

Xếp hàng: Được không?

Việc các bậc phụ huynh đỗ xe tràn lan, gây mất trật tự, ách tắc giao thông trước cổng trường học kéo dài từ nhiều năm nay. Để bảo đảm an toàn giao thông, hình thành văn hóa giao thông cho phụ huynh, học sinh cần sự vào cuộc đồng bộ.

Mới đây, hình ảnh đẹp về văn hóa giao thông của phụ huynh ở Hà Tĩnh, Nam Định xếp thành hàng dài ngay ngắn trước cổng trường để chờ đón con được lan tỏa mạnh mẽ qua mạng xã hội và trên các phương tiện truyền thông.

Anh Nguyễn Quốc Đạt, phụ huynh của Trường TH Trần Phú bày tỏ: “Mình đã xem clip phụ huynh ở Hà Tĩnh xếp hàng đón con, theo tôi đây là việc cần làm. Cha mẹ rất cần có ý thức thực hiện văn hóa giao thông để con học tập noi theo”.
 
Cảnh phụ huynh xếp hàng đón con tại Hà Tĩnh.
Cảnh phụ huynh xếp hàng đón con tại Hà Tĩnh. Ảnh: Internet.
 
Cũng theo anh Đạt, việc này không khó, cần sự vào cuộc quyết liệt từ nhà trường như tuyên truyền cho phụ huynh, quy định chỗ đỗ xe, tuyệt đối cấm phụ huynh chạy xe vào trong sân trường. Điểm thuận tiện của trường là có 2 mặt giáp với đường nội bộ nên cần thiết có thể mở các cổng phụ để giảm áp lực cho cổng chính vào giờ cao điểm.

Hiệu trưởng Trường TH Trần Phú, cô Nguyễn Thị Phương Thảo cho rằng: Mô hình phụ huynh xếp hàng ngăn ngắn trước cổng trường chờ đón con ở Hà Tĩnh, Nam Định là mô hình rất hay.

Nhà trường đã sẵn sàng phương án phân luồng học sinh theo từng khối, quy định vị trí đỗ xe của phụ huynh, để khi tan lớp học sinh đi ra thành hàng một, về hướng đỗ xe của phụ huynh. Trường mong muốn có sự đồng thuận, phối hợp từ phụ huynh.
 
Trường sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Có như vậy mới giảm thiểu được tình trạng lộn xộn, ùn tắc trước cổng trường vào giờ đưa đón, đem lại sự an toàn của chính phụ huynh và con em mình.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.