Sơn Tây: Cả huyện không có kế toán trường học

03:08, 25/08/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Huyện Sơn Tây đang “trắng” kế toán trường học sau khi thực hiện dừng sử dụng lao động hợp đồng theo Nghị định 161 của Chính phủ. Toàn huyện có 26/26 trường do huyện quản lý phải “nhờ” kế toán của Phòng GD&ĐT.
Từ tháng 4.2019, Trường PTDTBT-THCS Sơn Mùa không còn nhân viên kế toán. Để đảm bảo chi trả các khoản chế độ cho giáo viên, học sinh, trường phải “nhờ” nhân viên kế toán cũ.

Mức hỗ trợ cho nhân viên kế toán do nhà trường tự cân đối. Tuy nhiên, nhân viên này không được ký tên vào các chứng từ thanh toán nên các trường lại phải mang hồ sơ, sổ sách, hóa đơn,chứng từ lên cho kế toán của Phòng GD&ĐT kiểm tra lại rồi ký vào chứng từ thì Kho bạc Nhà nước mới thanh toán.

“Thiếu nhân viên văn thư, thư viện, trường có thể phân công giáo viên kiêm nhiệm, còn thiếu kế toán thì rất khó cho trường vì không ai có thể thay thế được nghiệp vụ này. Vì thế, trường phải thực hiện theo hình thức “nhờ” kế toán cũ và “nhờ” kế toán của Phòng GD&ĐT” - Hiệu trưởng Trường PTDTBT-THCS Sơn Mùa, ông Phạm Văn Tiên chia sẻ.
 
Trường PTDTBT-THCS Sơn Màu cũng rơi vào tình trạng tương tự. Là trường bán trú có rất nhiều chế độ, chính sách cho học sinh. Năm học mới sắp bắt đầu, nếu tình trạng này kéo dài, rất khó cho trường để đảm bảo kịp thời chế độ, chính sách cho học sinh.
 
Cả huyện Sơn Tây
Thiếu kế toán trường học gây khó khăn trong việc thực hiện chế độ, chính sách cho học sinh miền núi.

“Không cho thi tuyển biên chế kế toán sớm thì cần cho các trường hợp đồng để chủ động trong công tác tài chính, nhất là khi năm học cận kề” - ông Võ Tấn Vũ, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT-THCS Sơn Màu nói.

Thực hiện Nghị định 161 của Chính phủ, các trường dừng ký hợp đồng lao động với giáo viên và nhân viên hợp đồng từ tháng 4.2019, trong đó có kế toán. Từ đó đến nay, 26/26 trường từ mầm non đến THCS do UBND huyện Sơn Tây quản lý “trắng” kế toán.

Những năm qua, nhân viên kế toán ở tất cả các trường của huyện Sơn Tây đều là nhân viên hợp đồng, vì huyện chưa tổ chức thi tuyển. Vì thế khi cắt hợp đồng lao động, cả huyện rơi vào tình trạng “trắng” kế toán trường học.

Việc thiếu kế toán gây khó khăn cho các điểm trường và quá tải cho kế toán của phòng vì phải “gánh” nhiệm vụ kế toán cho 26 trường thì quả thật khá bị động.

“Phòng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các trường. Chúng tôi mong tỉnh sớm tổ chức thi tuyển để đảm bảo biên chế kế toán cho các điểm trường khi năm học mới bắt đầu” - Trường Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây, ông Bùi Thế Giới kiến nghị.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Ánh Lan cho biết, theo phân cấp quản lý có hiệu lực từ năm 2015, các huyện, thành phố được tổ chức thi tuyển biên chế theo phân cấp quản lý của mình, nhưng các huyện không tổ chức thi tuyển nên dẫn đến tình trạng này.

Sở Nội vụ đã hướng dẫn các huyện, thành phố xây dựng lại nhu cầu, rà soát toàn tỉnh nhu cầu tuyển dụng viên chức. Sở đã kiến nghị lên Bộ Nội vụ. Nếu Bộ Nội vụ đồng ý, Sở sẽ sớm tổ chức thi tuyển chung cho toàn tỉnh viên chức kế toán và cả viên chức khác.
C.P

.