Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khâu chấm thi THPT quốc gia

10:06, 27/06/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019, Quảng Ngãi bắt tay ngay vào công tác chấm thi. Phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu về kỳ thi THPT 2019, phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khâu chấm thi. 
PV: Thưa ông, ông có thể đánh giá toàn cảnh về kỳ thi THPT quốc gia tại Quảng Ngãi?
 
Ông ĐỖ VĂN PHU: Đến thời điểm này, có thể khẳng định kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại Quảng Ngãi đã diễn ra nghiêm túc, khách quan, đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Sau 2,5 ngày diễn ra kỳ thi, có hơn 300 thí sinh vắng thi, 1 thí sinh vi phạm quy chế thi bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi, 2 thí sinh sẽ được xem xét đặc cách, trong đó có 1 thí sinh bị tai nạn giao thông và 1 thí sinh có cha mất không thể tham gia dự thi.
 
PV: Sở đã có phương án như thế nào để siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong suốt kỳ thi?
 
Ông ĐỖ VĂN PHU: Siết chặt kỷ cương, kỷ luật để đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch trong kỳ thi được Bộ GD&ĐT quán triệt rất kỹ. Ngành đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tổ chức kỳ thi tốt nhất. 
 
Công tác in sao, bảo quản, lưu  giữ đề thi rất chặt chẽ, cẩn thận, dưới sự giám sát của lực lượng công an và hệ thống camera quan sát; Sở, các trường cũng đã tập huấn rất kỹ cho cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những hiện tượng tiêu cực, gian lận trong thi cử.
 
 
Với những thay đổi, kỳ thi năm THPT 2019 được kỳ vọng sẽ đảm bảo công bằng, khách quan.
 
Chiều 27.6, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn đầu đã về kiểm tra các điểm thi và đánh giá Quảng Ngãi đã làm rất tốt khâu tổ chức kỳ thi.
 
PV: Được biết, Sở GD&ĐT sẽ đảm nhận chấm bài thi tự luận. Vậy phương án chấm bài thi tự luận cụ thể như thế nào?
 
Ông ĐỖ VĂN PHU: Bài thi trắc nghiệm do ĐH Bách khoa Đà Nẵng đảm nhiệm, sở đảm nhiệm chấm bài thi tự luận môn Ngữ văn. Sở sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khâu chấm thi.
 
Tại địa điểm chọn chấm thi đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất với 4 phòng chấm thi, phòng hội đồng, phòng làm việc chung, có gắn camera quan sát và giám sát của lực lượng công an. Theo quy định, 1 bài thi được chấm qua 2 vòng độc lập, ở 2 phòng riêng biệt và 2 người chấm khác nhau.
 
Vòng 1, bài thi được chấm ở phòng thứ nhất, sau đó chuyển sang phòng thứ hai chấm vòng 2. Người thứ hai sẽ không biết điểm của bài thi do người thứ nhất chấm. Sau khi người thứ hai chấm xong sẽ đối chiếu kết quả giữa 2 phiếu chấm. 
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu.
Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu.
Hai phòng chấm tách biệt, hai người chấm không ngồi chung phòng. Theo quy định, tuyệt đối người chấm ở phòng A không được sang phòng B và ngược lại. Như thế sẽ hạn chế được tiêu cực đến mức tối đa.
 
Với tổ làm phách sẽ giao cho một đồng chí là lãnh đạo sở phụ trách. Bắt đầu từ sáng 28.6, tổ làm phách sẽ làm việc và bị cách ly như ban in sao đề thi; đánh phách xong sẽ đến khâu cắt phách, niêm phong. Khi nào chấm xong có kết quả, tổ làm phách mới được cho ra ngoài. 
 
Hoàn tất khâu chấm thi, có một bộ phận làm nhiệm vụ lên điểm. Người lên điểm sẽ nhập toàn bộ mã phách vào máy tính (không có tên, tuổi, số báo danh…); in thông tin mã phách ra đĩa CD. Người chấm nộp 1 bản cho chủ tịch hội đồng thi, người chấm giữ lại 1 bản.
 
Khi chấm xong, phần mền máy tính tự động kết nối lại số báo danh cho ra kết quả của từng thí sinh. Cùng với ban chấm trắc nghiệm, khi ĐH Bách khoa Đà Nẵng chấm xong giao lại điểm về ban thư ký kết nối lại kết quả thi của từng thí sinh. 
 
PV: Dự kiến thời gian công bố điểm thi là khi nào?
 
Ông ĐỖ VĂN PHU: Với số lượng bài thi tự luận là hơn 12.550 bài, sở đã huy động 90 giáo viên đã và đang dạy môn Ngữ văn lớp 12 chấm bài thi. Khâu chấm thi sẽ được thanh tra Bộ, thanh tra sở giám sát và tổ chức chấm lại từ 5 - 10% số lượng bài thi, nhất là những bài thi có kết quả cao.
 
Theo quy định của Bộ, hạn cuối công bố điểm thi là 15.7.2019. Sở sẽ tập trung chấm thi và công bố điểm thi đúng thời gian quy định. Kết quả sẽ được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của sở tại địa chỉ http://quangngai.edu.vn/. Kết quả cũng được các trường in và dán công khai tại trường.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
Thực hiện: A.KIỀU
 

.