Trường THCS DTNT huyện Tây Trà: Còn những khó khăn

10:09, 08/09/2010
.

(QNg)- Trường THCS DTNT huyện Tây Trà được xác định là nơi đào tạo nguồn cán bộ dân tộc ít người cho tương lai. Trong những năm qua mặc dù nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong nuôi dạy học sinh và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng hiện nay  trường vẫn còn nhiều khó khăn cần được sự chung tay của các cấp, các ngành để trở thành trường trọng điểm đào tạo nguồn cán bộ cho địa phương.

Trường THCS DTNT huyện Tây Trà là nơi tập trung của những học sinh khá giỏi được chọn lọc từ 9 xã trong toàn huyện. Đội ngũ cán bộ giáo viên của trường gồm 20 người (kể cả cán bộ quản lý), hầu hết còn trẻ, năng động, nhiệt tình trong công tác. Do đó chất lượng dạy và học của trường luôn đứng đầu huyện. Tổng kết năm học 2009-2010, toàn trường có 43,3% học sinh xếp loại học lực khá trở lên. 
 
Đây là một kết quả khá cao so với các trường THCS trong huyện. Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện do phòng giáo dục huyện tổ chức thì trường luôn đứng đầu về số lượng học sinh đạt giải. Trong năm học 2009-2010, trường có 10 học sinh đạt giải ở các môn (52,6% tổng số học sinh đạt giải toàn huyện). Hằng năm số lượng học sinh của trường được vào Trường THPT DTNT tỉnh cũng khá cao.

 Vì là trường chuyên của huyện Tây Trà nên học sinh từ các xã xa đến ăn ở học tập tại trường, do đó cùng với công tác giảng dạy, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng đến công tác chăm nuôi học sinh. Nhờ đội ngũ giáo viên hầu hết ở tập thể, nên việc quản lý học sinh sau giờ học cũng thuận lợi hơn. Nhà trường đặc biệt chú trọng đến chất lượng bữa ăn của học sinh phải đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh.
 
Mỗi ngày BGH đều cử người kiểm tra chất lượng thực phẩm, gạo trước khi nấu ăn cho học sinh (huyện chưa có chợ, nên nhà trường hợp đồng với tiểu thương cung cấp lương thực thực phẩm cho học sinh). Chính nhờ vào tinh thần trách nhiệm của nhà trường nên trong những năm qua không có vụ học sinh ngộ độc thức ăn nào xảy ra tại trường.

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II đã xác định: Phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ đột phá lâu dài, Trường THCS DTNT huyện sẽ là nơi trọng điểm đào tạo nguồn cán bộ cho huyện. Với trách nhiệm to lớn, nhưng hiện nay nhà trường vẫn còn rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giảng dạy và học tập của thầy và trò.
 
Theo ông Nguyễn Văn Điệu - Hiệu trưởng nhà trường thì, cơ sở vật chất của trường còn nhiều thiếu thốn. Ngoài 1 nhà ăn đảm bảo và 8 phòng học ổn định cho việc dạy học 2 buổi/ngày, thì trường chưa có nhà hiệu bộ, chưa có thư viện, chưa có các phòng chuyên môn và thực hành. BGH nhà trường phải làm việc trong những căn phòng tạm bợ, bao gồm cả ăn ở, sinh hoạt.

Hiện nay nhà trường đang thiếu trầm trọng về nhà công vụ cho giáo viên. Toàn trường có 20 cán bộ giáo viên thì hầu hết đều từ các huyện đồng bằng lên công tác nên phải ở tập thể. Nhiều người đã có gia đình, có con nhỏ, nhưng chỉ có 4 phòng ở tập thể cấp 4 chật chội; có phòng 2 gia đình nhỏ phải ở chung.
 
Điều này gây tâm lý không an tâm công tác của cán bộ giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy trên lớp. Không chỉ thiếu nhà công vụ cho giáo viên, cả phòng ở cho học sinh nội trú cũng đang thiếu trầm trọng (hiện có 17 phòng ký túc xá cho khoảng 160 học sinh ăn ở học tập, thiếu khoảng 12 phòng ở).
 
Hiện nay 9 đến 10  em phải ở trong một phòng, chật chội,  ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh. Cũng theo ông Nguyễn Văn Điệu, vấn đề quan trọng và cần thiết nhất của trường hiện nay là việc cần phải xây dựng một nhà đa năng, để học sinh có sân chơi lành mạnh bổ ích, vì học sinh phải sống xa nhà, điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn diễn ra nên vấn đề tạo sân chơi để lôi cuốn, nâng cao tinh thần học tập của học sinh là rất quan trọng.
 
Bên cạnh đó theo dự kiến, đến năm 2011-2012 sẽ xây dựng trường thành trường chuẩn quốc gia, nên việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, mở rộng khuôn viên trường là rất quan trọng.

Năm học 2010-2011 đã bắt đầu, 200 học sinh của trường đã bước vào một năm học mới, tuy còn nhiều khó khăn nhưng cũng hứa hẹn nhiều thành công. Và để trở thành trường trọng điểm đào tạo nguồn cán bộ dân tộc cho huyện trong tương lai, Trường THCS DTNT huyện Tây Trà rất cần sự quan tâm đầu tư của các cấp lãnh đạo, các ngành chức năng.            
         
                   Nhị Phương

.