Tây Trà: Sẵn sàng cho năm học mới

02:08, 11/08/2010
.

(QNĐT) - Chỉ còn vài ngày nữa, gần 5.000 học sinh các cấp học của huyện miền núi Tây Trà sẽ bước vào năm học mới 2010-2011. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã hoàn thiện, huyện  vùng cao Tây Trà đã sẵn sàng cho năm học mới.

Theo ông Phạm Sơn, Phó trưởng phòng giáo dục huyện Tây Trà, đến thời điểm này, Phòng đang hoàn tất việc duyệt biên chế năm học, theo đó (không kể học sinh của trường THCS DTNT huyện và Trường THPT Tây Trà) trong năm học 2010-2011, toàn huyện có trên 4.300 học sinh của 3 bậc mầm non, tiểu học, THCS ra lớp. Trong đó bậc mầm non có 552 em (5 tuổi), bậc tiểu học có 2.580 em, bậc THCS có 1.187 em. Phòng đã cấp 38.000 cuốn vở cho các trường để tiến hành cấp cho học sinh. Năm nay công tác vận động học sinh của các trường đạt hiệu quả cao.

Theo báo cáo của các trường thì năm học này tỉ lệ học sinh ra lớp đạt từ 95-98%. Đội ngũ giáo viên các trường của huyện hiện nay đã tương đối đảm bảo. Toàn huyện có khoảng 350 giáo viên ở 3 cấp học, tỉ lệ đạt chuẩn là 100%.
truong hoc được xây dựng khang trang chuẩn bị cho năm học mới.JPG
Trường học được xây dựng khang trang chuẩn bị cho năm học mới.

Từ đề án chương trình kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên của huyện (giai đoạn 2008-2012), toàn huyện đã xây dựng được 125 phòng học kiên cố ở các điểm trường. Riêng trong năm 2010 đã có 27 phòng học kiên cố và 26 nhà công vụ cho giáo viên được xây dựng.

Đến nay, về mặt cơ sở vật chất trường lớp học đối với hai bậc học tiểu học và THCS của huyện đã cơ bản hoàn thiện, hầu hết các phòng học đều được kiên cố hoá.

Các điểm trường đang xây dựng cũng đang khẩn trương hoàn thành trước khi học sinh bước vào năm học mới. Những ngày đầu tháng 8 này, phòng giáo dục huyện cũng vừa tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng 2 phòng học và 2 phòng ở giáo viên Trường tiểu học Trà Phong.

Ở bậc học mầm non, trong những năm qua cũng được đầu tư xây dựng nhiều phòng học kiên cố. Đặc biệt đã tách riêng Trường mẫu giáo Trà Phong và xây dựng mới trường mầm non huyện Tây Trà trong năm học vừa qua. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở vật chất của bậc học mầm non vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trong năm học mới này, nhiều điểm trường mẫu giáo của các xã vẫn còn dạy học trong những mái trường tạm hay học chung với tiểu học như: Ở xã Trà Quân có 3 điểm là Mẫu giáo Trà Bao phải học trong nhà tạm vì đang xây dựng, điểm trường tổ 4 thôn Trà Xuông học chung với tiểu học và tổ 5 thôn Trà Xuông học sinh phải học trong phòng tạm vì đây là địa điểm phải di dời đến nơi ở mới trong mùa mưa bão, xa điểm trường cũ. Ngoài ra, các xã như Trà Nham, Trà Khê, Trà Phong, Trà Thọ đều còn điểm trường tạm, vách nứa, mái tôn. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng ngành học mầm non của huyện.

Để giải quyết tình trạng này, ông Phạm Sơn - Phó trưởng phòng giáo dục huyện cho biết: Hiện nay, theo đề án kiên cố hoá trường lớp học và nhà công cụ cho giáo viên của huyện thì phải đến năm 2012 mới có thể xoá hết các điểm trường tạm và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Trong năm học này, phòng cũng động viên tinh thần của giáo viên và học sinh đang dạy và học trong các ngôi trường tạm, quan tâm hơn đến các điểm trường này để giáo viên và học sinh có động lực dạy và học.

Bên cạnh những khó khăn về phòng học cho bậc học mầm non thì hầu hết các trường THCS và tiểu học trong huyện đều thiếu các phòng chức năng. Hiện nay, các trường chỉ mới có thư viện (được lấy từ phòng học để làm thư viện) còn phòng thực hành, chuyên môn đều thiếu. Điều này đã ảnh hưởng đến công tác giảng dạy và chất lượng học tập của giáo viên và học sinh.

Được biết, đề án xây dựng trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên của huyện chỉ triển khai xây dựng phòng học, không xây dựng phòng chức năng. Hơn nữa, do điều kiện huyện miền núi, trường học có nhiều điểm lẻ (đối với bậc mầm non và tiểu học) nên việc xây dựng phòng chức năng cũng chỉ thực hiện được đối với điểm chính. Hiện nay, huyện cũng chưa có phương án giải quyết vấn đề này.

Đối với một trường học thì các phòng chức năng là rất cần thiết, vì vậy, ngành giáo dục Tây Trà đang rất cần sự quan tâm đầu tư của các cấp lãnh đạo để giáo dục Tây Trà ngày càng hoàn thiện hơn.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song hi vọng sự chuẩn bị chu đáo, tinh thần cố gắng, nỗ lực của thầy và trò các trường trong toàn huyện, giáo dục Tây Trà sẽ có nhiều khởi sắc  trong năm học mới này.

Nhị Phương

.