Ngời sáng phẩm chất người lính

03:11, 14/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với người lính, trong đợt lũ vừa qua, họ gác lại mọi riêng tư, quên đi mọi gian khó để đến với người dân vùng lũ, hết cứu dân ra khỏi vùng nguy hiểm đến tham gia cứu trợ, khắc phục những hậu quả do lũ để lại... Những việc làm thắm đượm tình người ấy đã phần nào sưởi ấm người dân vùng lũ...

TIN LIÊN QUAN

Thượng tá Nguyễn Ra - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, bộc bạch: Không chỉ riêng rốn lũ Bình Sơn, trên địa bàn toàn tỉnh, địa phương nào gặp khó khăn trong và sau lũ, người lính đều có mặt. Sự an toàn về tính mạng, tài sản của dân, của Nhà nước là trách nhiệm của người lính trong thời bình, nhưng sâu lắng trong đó là tình người.

Trách nhiệm và tình người

Thật vậy! Giữa dòng nước lũ chảy xiết, giữa đêm hôm tối mịt, các anh cùng các phương tiện cứu hộ vẫn phải di chuyển để cứu dân. Dù vất vả, thậm chí là hiểm nguy, nhưng mỗi khi cứu được một người dân đưa đến  nơi an toàn, các anh đều nở một nụ cười hạnh phúc. Trung tá Trịnh Phú Phượng (Công an huyện Bình Sơn), chia sẻ: Sau lũ, làng quê xơ xác. Lúc này người dân rất cần sự chia sẻ, động viên để sớm ổn định cuộc sống. Vậy nên, khi có lời đề nghị của UBND xã Bình Minh, chúng tôi liền có mặt ngay.  

Các y, bác sĩ khám và cấp thuốc cho người dân vùng lũ Hành Tín Tây.                                ảnh: TRUNG ÂN
Các y, bác sĩ khám và cấp thuốc cho người dân vùng lũ Hành Tín Tây. ảnh: TRUNG ÂN


Hai ngày qua lũ rút, những người lính lại dốc sức thu gom bùn non, vệ sinh trường, lớp học, kê lại bàn ghế... để thầy cô giáo, học sinh trở lại trường học bình thường, là những hình ảnh để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Có mặt tại Trường Mầm non Hành Tín Tây, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, đại tá Trần Xi Noa, chia sẻ: Có 100 chiến sĩ hành quân về giúp trường dọn dẹp vệ sinh. Công việc tưởng chừng đơn giản, nhưng rất nhọc, vì bùn đóng lớp dày đặc, bám vào bàn ghế, đồ dùng học tập, nên rất vất vả mới lau sạch.

Dịp này, những người thầy thuốc quân y thuộc Bộ CHQS tỉnh cũng giúp người dân xã Hành Tín Tây khử khuẩn nguồn nước, vệ sinh xung quanh nhà, nhằm phòng ngừa dịch bệnh sau lũ. Chủ nhiệm Quân y Bộ CHQS tỉnh Lê Văn Thảo cho biết, đã hỗ trợ khẩn cấp cho xã 5 cơ số thuốc, 50.000 viên Cloramin B, 140kg Cloramin B bột, 30kg phèn chua; đồng thời khám, cấp thuốc, hướng dẫn người dân phòng bệnh. Tại Trường Mầm non Hành Tín Đông, 60 cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện máy bơm nước đã làm việc một cách khẩn trương, để kịp di chuyển đến địa phương khác để giúp dân.
 

Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư xúc động trước những nghĩa cử của người lính trong thời bình, nói: Trong 3 ngày (5-7.11), những người lính đã vào trận chiến thật sự; họ cùng ăn, cùng thức và cùng hành quân trong dòng nước lũ chảy xiết, cũng chỉ để người dân vùng lũ được an toàn, được sớm ổn định cuộc sống... Họ là những người lính đến từ Bộ CHQS tỉnh, BĐBP tỉnh, Công an tỉnh và Cảnh sát PCCC tỉnh. Họ đã phải đội mưa, dầm mình trong nước lũ cả ngày, lẫn đêm để di dời tài sản và gần 1.000 hộ dân ở rốn lũ Bình  Sơn đến nơi an toàn.

Tấm lòng cao thượng

Ngày 7.11, tại thôn Ngọc Trì, xã Bình Chương, các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động Công an huyện Bình Sơn cũng đã tham gia giúp dân dọn dẹp đồ đạc, bùn đất; ưu tiên giúp người già, neo đơn, bệnh tật không còn sức lao động trước... Bà Phan Thị Yến, xúc động kể: Nhà tôi toàn đàn bà con nít, nên sau khi dọn đồ chạy lũ, giờ không còn sức để dọn bùn đất. Nay được anh em bộ đội giúp thì không có niềm vui nào bằng.

Thượng úy Nguyễn Thanh Hải, cho biết: “Bùn non mà nếu không dọn kịp thì khô lại rất khó dọn. Tuy nhiên, cái khó là mấy ngày qua Bình Chương, Bình Mỹ mất điện nên không bơm nước để rửa được". Trưởng Công an huyện Bình Sơn, thượng tá Võ Văn Náo, cho biết thêm, ngoài canh gác ở những đoạn đường ngập lụt, hai ngày qua, 60 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã về các xã Bình Minh, Bình Chương, Bình Mỹ, Bình Chánh, Bình Đông để giúp dân khắc phục hậu quả của đợt lũ.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Mỹ Phan Thanh Tuấn, bộc bạch: Đợt này lũ phức tạp, gây ngập hơn 500 hộ dân, buộc phải di dời đến nơi an toàn. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của những người lính, người dân vùng lũ khó mà an toàn.


Bá Sơn

 


.