Sáng ngời phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ"

02:12, 22/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong việc bảo vệ đất quốc phòng, những năm qua, các chiến sĩ ở Khu sản xuất Vĩnh Tuy, thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tạo ra một khối lượng lớn thực phẩm, đảm bảo cho các đại đội thuộc lực lượng vũ trang tỉnh.
"Nông dân mát tay"
 
Vừa đến khu tăng gia sản xuất, chăn nuôi tập trung ở Vĩnh Tuy (xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh), từ xa xa đã nghe thấy tiếng heo, gà vọng lại. Đang lom khom chăm đàn gà phía sau nhà, Trung tá Phạm Tấn Minh nói vui: “Các anh chị đến đúng thời điểm chúng tôi cho heo, gà ăn nên mới ồn ào thế đấy. Tuy vậy, nơi này khá rộng lại xa khu vực dân cư nên cũng không làm ảnh hưởng đến người dân”.
 
Trung tá Minh vốn là Trưởng ban Quân nhu, Phòng Hậu cần, thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Anh đang trong giai đoạn nghỉ ngơi để nhận quyết định về hưu. Tuy nhiên, với bản chất bộ đội cụ Hồ, cần cù và yêu lao động, anh Minh tình nguyện xin đơn vị lên ở hẳn trên khu sản xuất, tiếp tục làm việc, trực tiếp tham gia chăn nuôi cùng bốn thành viên khác. Ở cái tuổi hơn 50 nhưng anh vẫn giữ được lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ như ngày nào.
 
Một trong những thành công nổi bật của Trung tá Minh là mạnh dạn thay đổi cách thức tăng gia sản xuất nhỏ lẻ bằng các mô hình tăng gia, chăn nuôi tập trung với quy mô lớn, đem lại hiệu quả cao.
 
Trung tá Phạm Tấn Minh chăm sóc đàn gà 4 tháng tuổi chuẩn bị xuất chuồng.
Trung tá Phạm Tấn Minh chăm sóc đàn gà 4 tháng tuổi chuẩn bị xuất chuồng.
 
Theo chân “người anh cả” đi dạo một vòng khu chăn nuôi, anh cho hay, khu này vốn là đất Quốc phòng, đất sản xuất chiến đấu với diện tích khoảng 160 ha. Trong thời bình, nơi đây được xây dựng thành trang trại chăn nuôi tập trung, vừa tăng gia sản xuất cải thiện đời sống bộ đội.
 
Bất kỳ ai, khi tận mắt thấy trang trại của đơn vị đều khó tưởng tượng được đây là thành quả những người lính. Anh Minh khoe, sau nhiều năm, các chiến sĩ đã phủ xanh được 100ha đồi trọc bằng cây keo lai theo Dự án 661 của Quân khu. Đi đôi với trồng rừng, diện tích đất còn lại, đơn vị xây dựng trang trại chăn nuôi tập trung, tăng gia sản xuất. Trung bình mỗi năm, các anh nuôi hơn 6.000 con gà, hơn 100 con heo.
 
Trước ngày chúng tôi ghé thăm, đơn vị vừa xuất chuồng một lứa heo với 45 con. Trong chuồng hiện còn 3.000 con gà và 20 con bò mới bắt đầu thả nuôi trong năm nay. Khu chăn nuôi được thiết kế hợp lý, khoa học, đảm bảo vệ sinh theo quy trình khép kín. “Ba bên, bốn phía” được bao bọc bởi hai sào cỏ xanh mướt.
 
Kết quả đó đã khẳng định được ý chí, nghị lực, tinh thần cần cù, chịu khó của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Quanh năm suốt tháng, đều đặn mỗi ngày, từ 5 giờ sáng các anh đã bắt đầu công việc và đến khi đàn heo, gà ăn no, say giấc, lúc đó các anh mới kết thúc ngày làm việc vất vả. Giữa những ngày đông rét buốt, mưa gió tầm tã, các anh vẫn lặn lội cắt từng bó cỏ cho đàn bò, vì trời mưa không chăn, thả được.
 
Tham gia nuôi heo, gà cùng Trung tá Minh có Thiếu úy Bùi Thanh Quang. Thấm thoắt, anh Thiếu úy này đã có thâm niên làm việc hai năm. Chỉ mới hai năm nhưng anh đã là “nông dân” thực thụ, dày dạn kinh nghiệm. Anh được nhiều người mệnh danh là một cán bộ “đa năng”, từ chỗ chăm sóc cho những “đứa con” của mình đến việc “bắt bệnh” cho chúng. Có lẽ vì thế mà đàn gia cầm, gia súc ở đây mỗi ngày lớn nhanh như thổi.
 
Anh Quang bật mí: “Bên cạnh việc chủ động đưa các cây, con giống mới vào khu sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao thì mọi người cũng học cách chủ động trong tất cả mọi tình huống để nhằm nâng cao hiệu quả công việc”.
 
"Thực túc, binh cường"
 
Thật khó tin, là những người trực tiếp tạo ra số lượng lớn thực phẩm trong quân đội, vậy mà trong bữa cơm hằng ngày của các anh thật giản dị với dĩa măng xào, rau rừng, nước mắm. 
 
“Thực có túc thì binh mới cường, gà, lợn ngon phải để dành cho chiến sĩ. Có vậy, chiến sĩ mới đủ sức khỏe để tập luyện được. Chỉ khi nào cây chuối ngoài vườn cho một bắp mới thì mọi người ở đây phá lệ làm một con gà…”, anh Minh chia sẻ.
 
Ở cái tuổi về hưu, có lẽ với anh Minh, mỗi khi nhìn chiến sĩ hàng ngày ăn ngon miệng, an toàn, anh cảm thấy an lòng. Anh xem công việc không đơn là thuần trách nhiệm mà còn là niềm vui, vinh dự khi được là "hậu phương" vững chắc để cán bộ, chiến sĩ, nhất là thế hệ trẻ đảm bảo sức khỏe, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Dưới cái rét của những ngày đông, các anh
Dưới cái rét của những ngày đông, các anh vẫn cặm cụi cắt cỏ cho đàn bò.
 
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Duẫn - Phó Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, nuôi quân khỏe, nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ là một nhiệm vụ quan trọng được đơn vị quán triệt để thực hiện tốt công tác hậu cần của cấp trên đề ra. 
 
Cũng chính việc thường xuyên quan tâm, chăm lo đến tăng gia sản xuất, tận dụng mọi diện tích để triển khai theo mô hình V.A.C nên đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ ngày một nâng lên, nguồn thực phẩm không khi nào thiếu.
 
“Thời gian gần đây, do đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi nên “cung” luôn vượt “cầu”.  Do vậy, đơn vị quyết định cung cấp thêm nguồn thực phẩm cho người dân địa phương trên địa bàn đóng quân”, Thượng tá Duẫn cho biết thêm. 
 
Tiếng lành đồn xa, chẳng mấy chốc “thương hiệu” thực phẩm của bộ đội ngon, giá “mềm”, cân đúng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được nhiều đơn vị, thương lái khắp nơi đến mua. Nhiều nhất là ở Tp.Quảng Ngãi, Bình Sơn, xa nữa có Quảng Nam… Từ đây, đơn vị đã có thêm một nguồn quỹ để tái đầu tư cho Khu sản xuất.
 
Bài, ảnh: Th.Hậu
 

.