Hành trình truy bắt đối tượng truy nã nguy hiểm

02:01, 21/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực tế, không phải đối tượng trốn truy nã nào cũng có ý định ra đầu thú, nhất là khi đã “cao chạy xa bay” và tạo được vỏ bọc an toàn. Nguy hiểm hơn, nhiều đối tượng truy nã đã tìm mua các loại vũ khí để sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Và cũng không phải gia đình nào có người phạm tội bỏ trốn cũng sẵn sàng cộng tác với công an để vận động người thân quay về chịu án.

Để công tác bắt giữ đối tượng truy nã có hiệu quả, những người lính “tầm nã” Công an tỉnh có khi phải “nằm vùng” hằng tháng trời cùng ăn, cùng ở với nhân dân. Điển hình như việc CBCS Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) Công an tỉnh đã vượt qua chặng đường hàng trăm cây số để truy bắt đối tượng Phan Văn Chí, trú ở thôn Thạch An, xã Bình Mỹ (Bình Sơn). Phan Văn Chí bị truy nã về hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, từ năm 2006 đến 2010, khi làm chủ hiệu vàng, Chí đã lợi dụng sự tín nhiệm để vay tiền, vàng với lãi suất thoả thuận với nhiều người dân ở các xã Bình Mỹ và Bình Chương (Bình Sơn). Vì cả tin, nghe theo lời ngon ngọt của Chí, rất nhiều người đã gom góp tiền, vàng cho Chí vay. Khi đã “gom” được hơn trăm chỉ vàng, cùng hàng trăm triệu đồng của nhiều người, Chí bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phát lệnh truy nã toàn quốc.

Vào năm 2014, đối tượng Phan Văn Chí bị các trinh sát bắt khi đang lẩn trốn tại tỉnh Đắk Lắk. Đại úy Lê Hồng Mỹ, cho biết thêm: “Chúng tôi thường xuyên theo dõi di biến động của đối tượng. Khi nắm được thông tin đối tượng trốn ở đâu, thì dù xa xôi hay khó khăn vất vả thế nào, lực lượng trinh sát phải nằm vùng ở đó cho đến khi bắt được đối tượng thì thôi”.

Ngày 14.7.2016, Phòng Cảnh sát TNTP đã bắt đối tượng truy nã Nguyễn Thành Cư, ở thôn La Vân, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) sau 34 năm lẩn trốn. Ngày 7.11.1982, Nguyễn Thành Cư đã có hành vi thả chất nổ vào nhà ông Lê Tấn Điều ở thôn Thạch By, xã Phổ Thạnh, hậu quả làm chết bà Lê Thị Bàu, là mẹ vợ của đối tượng và làm bị thương bà Lê Thị Lệ, là vợ của đối tượng.

Sau khi gây án, Nguyễn Thành Cư bỏ trốn nhiều nơi ở các tỉnh phía Nam; sau đó đến ấp Mỹ Thuận, xã Sóc Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) nhận bà Dung làm mẹ nuôi và đi nghĩa vụ quân sự thay cho anh Nguyễn Văn Minh (con trai bà Dung). Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Cư trở về ấp Mỹ Thuận, xã Sóc Sơn, huyện Hòn Đất và hợp thức hóa giấy tờ, làm chứng minh nhân dân, đăng ký hộ khẩu thường trú tại ấp Mỹ Thuận, xã Sóc Sơn, huyện Hòn Đất, mang tên là Nguyễn Văn Minh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định đây là đối tượng có thời gian trốn 34 năm, không có công thức dấu vân tay để đối chiếu, mối quan hệ gia đình phức tạp, hồ sơ, tài liệu, chứng cứ còn thiếu. Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát TNTP đã phối hợp với công an các địa phương trong và ngoài tỉnh tổ chức lực lượng tiến hành công tác điều tra nắm tình hình, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ xác minh... Khi đã thu thập thông tin, tài liệu, hình ảnh, chữ viết của đối tượng trưng cầu giám định, các trinh sát truy nã đã bắt đối tượng Nguyễn Thành Cư và y đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

NGỌC THƯƠNG
 


.